ประชาสัมพันธ์

กระบี่ไม่ได้มีดีแค่ทะเลสวย..^^วันนี้จะพาไปชมนะคะ

น้ำตกร้อนคลองท่อม

        ที่แรกที่จะพาไปเที่ยวนี้เป็นน้ำตกร้อนที่มีแร่ธาตุอยู่ภายในน้ำมีทั้งส่วน น้ำร้อนและน้ำเย็นอยู่ในที่ที่เดียวกันมหัศจรรย์มั้ยล่ะคะว่ากันว่าแร่ธาตุ ที่ทำให้น้ำร้อนอยู่ภายใต้หินที่แบ่งส่วนเป็นอ่างอาบน้ำตามธรรมชาตินี่แหละ ค่ะตั้งอยู่บริเวณบ้านบางคราม-บ้านบางเตียว อยู่ห่างจากอำเภอเมืองกระบี่ตามถนนเพชรเกษม (กระบี่-ตรัง) ประมาณ 45 กม. จากนั้นแยกเข้าถนนสุขาภิบาล 2 ตรงที่ว่าการอำเภอคลองท่อม 12 กม. บริเวณโดยรอบนอกจากจะมีน้ำตกร้อนแล้ว ยังมีบ่อน้ำร้อน ลานน้ำร้อน และเขาน้อยจู้จี้ ที่มีทัศนียภาพสวยงาม มียอดเขาสูงประมาณ 520 เมตร และเป็นต้นกำเนิดของทางน้ำที่เรียกว่า คลองท่อม

ข้อมูล search จากอากู๋ค่ะ

ทางเข้าน้ำตกร้อน
 
 
 
เส้นทางที่ใช้มาน้ำตกร้อนเป็นเส้นทางเดียวกันกับสระมรกตเลยค่ะ (สำหรับคนที่ยังไม่เคยมา)  เพียงแต่จะเจอแยกเข้ามาที่นี่ก่อนถึงสระมรกตไม่กี่โลเอง
 


 
 
สระนี้อยู่ก่อนถึงน้ำตกร้อนนิดนึง ถ้าเดินเข้ามาจากเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจะเห็นบ่อพักอันนี้ก่อน แต่ดูแล้วมันร้างๆ พิกลๆ
น้ำในบ่อนี้ก็ร้อนนะคะ ดูใสดี ถ้าไม่ติดที่พื้นมีตะไคร่เกาะอยู่เต็มไปหมด..

เดินเข้ามาอีกหน่อยก็จะเจอนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่จะมาเล่นน้ำกันที่ตรงนี้กันค่ะ .. แต่วันนี้ยังไม่ค่อยมีคนแฮ่ะ แต่น้ำใสดี.. เห็นหินสีเขียวๆดำๆนี่มั้ยคะนี่แหละที่ทำให้น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำร้อนแบ่ง เป็นอ่างอาบน้ำเลยเห็นมั้ยคะส่วนด้านล่างจะเป็นส่วนของน้ำเย็นนะคะ

ทางออกอีกทางของน้ำตกร้อน เดินสบายมากค่ะ ถ้ามีผู้สูงอายุมาด้วยก็สะดวกสบายเลยค่ะ (ตอนขาเข้าเราเดินอีกทางก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ) ...
ต่อไปเป็น สระมรกต ..สระน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติสวยอย่างกะสระว่ายน้ำที่มนษย์สร้างขึ้นมา เลยล่คะทางเดินเข้าสระมรกต ทางที่ระยะประมาณ 1200 เมตร ทางจะเป็นแบบนี้ตลอดทางจนถึงสระมรกตเลยค่ะ
จริงๆ แล้วใช้เส้นทางเดินนี้เดินง่ายนะคะ แต่ก็ยังรู้สึกเหนื่อย นานๆ ทีก็มีคนเดินสวนกลับมา ...


 
เดินได้พอเห็นเหงื่อ ก็กระชุ่มกระชวยขึ้นมาทันที ถึงแล้วค่ะ สระมรกต... สระว่ายน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่มีความพิเศษกว่าที่น้ำใสปิ๊งอยู่ ตลอดเวลา

 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 

 

 
น้ำไม่ลึกนะคะ ประมาณ 120 - 130 แต่ไม่แน่ใจว่าเท่ากันหมดหรือป่าว แต่ส่วนที่เรายืนประมาณนี้เองค่ะ
คู่นี้เค้าก็มาสวีตกัน... ชาวต่างชาติเยอะเหมือนกันนะคะ เราว่าเค้าเก่งอ่ะ ที่มาเที่ยวสถานที่ธรรมชาติแบบนี้ได้ถูกด้วย เพราะส่วนใหญ่เค้ามาเอง..

เรายังหลงแล้ว หลงอีก ขนาดเป็นเจ้าบ้านแท้ๆ ...
ขากลับเราเดินกลับออกเส้นทางศึกษาธรรมชาติค่ะ ระยะทางเพิ่มขึ้นไปอีก เป็น 1400 เมตร โอ้วว T_T
ทางเดินก็สภาพเป็นอย่างที่เห็นค่ะ ต้องระมัดระวังหน่อย ยิ่งซุ่มซ่ามอยู่เรา..
ยอมเดินทางนี้ก็เพราะอยากได้เห็นวิวแบบนี้ค่ะ...

 

 
บางช่วงของทางก็ได้ฝึกวิทยายุทธที่ร่ำเรียนมาจากเส้าหลินด้วยนะ คุ้มจริงๆ ...


ดีนะที่เห็นเจ้าตัวเนี้ยว่ายอยู่ห่างไกลจากสระที่เราเพิ่งขึ้นมาพอสมควร ไม่งั้นก็คงสงสัยเหมือนกันว่ามันเคยมาลงเล่นสระเดียวกะเราหรือป่าวหว่า....
 ที่ต่อมาคลองท่าปอม เป็นลำธารสายสั้นๆ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร กำเนิดจากแอ่งน้ำผุดบนเขาช่องพระแก้ว ไหลผ่านสระน้ำกลางป่าก่อนที่ไหลลงสู่ทะเลอันดามัน โดยคลองท่าปอมอยู่บริเวณรอยต่อของน้ำจืดกับน้ำเค็มพอดี ยามน้ำทะเลหนุนสูง น้ำในคลองที่จืดสนิทจะกลายเป็นน้ำกร่อย ครั้นพอน้ำลง น้ำจืดจากป่าต้นน้ำ
ก็จะดันน้ำทะเลออกหมด ทำให้พื้นที่ธารน้ำท่าปอมเป็นป่าพรุ ที่มีลักษณะพิเศษคือ มีน้ำเค็มและน้ำจืดไหลมาบรรจบกัน มีพื้นที่ราว 300 ไร่ กลายเป็นระบบนิเวศเล็กๆ อันชวนพิศวง เพราะนอกจากจะเป็นรอยต่อ 2 น้ำแล้ว ยังทำให้เกิดจุดบรรจบของ 3 ป่าอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน มีป่าโกงกาง พังกาหัวสุม ไม้พืชป่าชายเลน อยู่ร่วมกับชมพู่น้ำ ไม้ป่าพรุอย่างกลมกลืน โดยมีหลาวชะโอน ไม้ป่าดิบชื้น

ข้อมูลจากอากู๋ค่ะ

คลองท่าปอมหรือคลองสองน้ำ คลองแห่งนี้น้ำใสราวกระจก มองดูเป็นสีเขียวมรกต เนื่องจากมีสารละลายหินปูนหรือแคลเซียมคาร์บอร์เนตและกำมะถันปนอยู่มาก
เป็นพื้นที่ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ทั้งระบบนิเวศแบบป่าพรุน้ำจืด แบบพื้นที่ชุ่มน้ำ แบบป่าดิบ และแบบป่าชายเลน จึงเป็นที่อยู่อาศัยของทั้งปลาน้ำจืดและน้ำกร่อย

จริงๆ มองๆ ไปก็คล้ายกันกับสระมรกตเลย น่าจะมีที่มีคล้ายๆ กัน..
มีท่าให้ลง ไม่แน่ใจว่าเรือเข้าได้หรือป่าว เพราะวันที่เราไปน้ำลง เรือคายัคเลยจอดอย่างเดียวเลยค่ะ
เพิ่มเส้นทางมาที่นี่อีกนิดค่ะ เผื่อใครอยากจะมากัน..

จากตัวเมืองกระบี่ ใช้เส้นทางกระบี่ - อ่าวลึก ทางหลวงหมายเลข 4 เลี้ยวซ้ายกิโลเมตรที่127 แยกป้อมเขาคราม ไปประมาณ 5 กม. ตามป้ายบอกทาง ผ่านวัดหนองจิก จนถึงป่าพรุท่าปอมคลองสองน้ำ

ท่าปอมคลองสองน้ำ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 บ้านหนองจิก ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่

 
 

 
 

 
ทางเดินที่นี่ก็เดินง่ายค่ะ ลืมบอกไปว่าเสียค่าเข้าคนละ 20 บาท .. ทางเดินเป็นแบบนี้ตลอดทาง ไม้ใหม่ไม่มีพุ เดินไม่เซก็สบายค่ะ ไม่ต้องกลัวตกลงคลอง..


 

 

 


ที่มา 

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...