ประชาสัมพันธ์

เด็กสุดทน! ร้อง ร.ร.กาญจนาภิเษกฯ ชัยภูมิ เรียกค่าบำรุงการศึกษาโหด ขัดเรียนฟรี 15 ปี

   นักเรียน ผู้ปกครอง ร.ร.กาญจนาภิเษกฯ ชัยภูมิ สุดทน บุก ศธ.ร้องโรงเรียนฉวยโอกาสเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษาโหด เด็กประจำโดนขึ้นราคาถ้วนหน้ารายละ 7,000 บาท เด็กไป-กลับ เจอขึ้นเกือบเท่าตัว อ้างเป็นค่าจ้างครูชาติ ห้องเรียนไอที แต่ไร้ครูมาสอนจริง เด็กไม่ได้เรียนคอมพ์ทุกคน หนังสือไม่มีแจก “ชินวรณ์” เดือดสั่งสอบด่วน ภายใน 7 วัน ขู่พบขัดนโยบายจริงเจอจัดการทางวินัยแน่
      
       วันนี้ (30 ส.ค.) ตัวแทนกลุ่มเด็กนักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จ.ชัยภูมิ ประมาณ 10 คน เดินทางเข้าร้องเรียนต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รม ว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานของโรงเรียน ที่ได้เรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษาเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาในอัตราที่สูงมาก ไม่เป็นไปตามความสมัครใจของนักเรียนและผู้ปกครอง ไม่สอดคล้องนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีของ ศธ. โดยตัวแทนนักเรียนรายหนึ่งกล่าวว่า เนื่องจากโรงเรียนกาญจนาภิเษกฯ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มโรงเรียนลักษณะพิเศษของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) ที่มีกฏระเบียบเปิดช่องให้โรงเรียนสามารถเก็บเงินบำรุงการศึกษานอกเหนือเงิน ค่าเล่าเรียนฟรีที่รัฐบาลจัดให้ ตามความเหมาะสมโดยต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา และพิจารณาความสมัครใจของนักเรียน ผู้ปกครองประกอบในปีการศึกษา 2553 นี้ ทางโรงเรียนได้เรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษานักเรียนชั้นม. 1 - ม.6 เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมากจนผู้ปกครองรับไม่ได้ และไม่สัมพันธ์กับการพัฒนาคุณภาพใดๆในโรงเรียน จนผู้ปกครองและนักเรียนทำเรื่องร้องเรียนไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา(สพท.) ชัยภูมิ เขต1 และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ แต่เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า จนต้องร้องถึงรมว.ศธ.
      
       “เงินบำรุงการศึกษา ที่เก็บเพิ่มขึ้นในปีนี้ กลุ่มนักเรียนที่เข้าใหม่ในระดับม.1 และม. 4 ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรวมรายละ 42,000 บาท จากปีที่แล้วที่เก็บรายละ 31,000 บาท ในขณะที่นักเรียนเก่าระดับม.2 - ม.5 ในกลุ่มนักเรียนที่เรียนประจำถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรวมรายละ 28,000 บาท จากปีที่แล้วที่เก็บรายละ 21,000 บาท กลุ่มโรงเรียนที่เรียนแบบไป กลับ ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรายละ 9,400 บาท จากปีที่แล้วเก็บรายละ 5,700 บาท ซึ่งโรงเรียนอ้างว่าค่าใช้จ่ายหลักที่เก็บเพิ่มจากนักเรียนนั้นเป็นค่าห้อง เรียนไอที คนละ 2,500 บาท เป็นค่าจ้างครูชาวต่างประเทศคนละ 500 บาท แต่เอาเข้าจริงกลับไม่ได้จัดให้นักเรียนได้เรียนไอทีทุกคน แถมไม่มีการจ้างครูชาวต่างประเทศมาสอนแม้แต่คนเดียว อีกทั้งหนังสือเรียนฟรี 15 ปี ที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนซื้อและแจกจ่ายให้เด็กได้ยืมเรียนก็ไม่ มีแจกจ่ายเลย โดยโรงเรียนแจกแต่เอกสารประกอบการเรียนให้นักเรียน ส่วนอาหารที่โรงเรียนจัดให้เด็กกินก็คุณภาพต่ำ มีทั้งขนมใส่สีฉูดฉาด ผลไม้เก่าเน่า เศษหัวปลาต้มยำ สภาพอาคารเรียนชำรุดทรุดโทรม ห้องเรียนบางห้องมีการดัดแปลงเอาพัดลมตั้งพื้นมาแขวนเป็นพัดลมเพดาน บางห้องฝ้าเพดานหลุดร่วงไม่มีการซ่อมแซม” ตัวแทนนักเรียนกล่าว
      
       นายชินวรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน โดยตนจะมอบหมายให้นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ไปติดตามและให้โรงเรียนชี้แจงแจ้งความคืบหน้ามาภายใน 7 วัน หากพบเข้าข่ายขัดนโยบายเรียนฟรีเรียนดี 15 ปี ตนจะจัดการด้านวินัยกับผู้บริหาร เพราะถือว่าไม่ยอมปฏิบัติตามกรอบนโยบายสำคัญของ ศธ. ซึ่งได้วางกรอบไว้แล้วว่าค่าใช้จ่ายนอกเหนือเงินเรียนฟรี หากโรงเรียนเรียกเก็บจะต้องดูให้สอดคล้องเหมาะสมกับความจำเป็น กับคุณภาพการจัดการศึกษา ต้องผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการสถานศึกษาและพิจารณาความสมัครใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ไม่เป็นไปในเชิงแสวงหาผลประโยชน์ และสิ่งที่รัฐบาลจัดเป็นสวัสดิการฟรีแก่นักเรียน โรงเรียนก็ต้องจัดสิ่งเหล่านั้นแก่เด็กอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง หากโรงเรียนไม่จัดให้เด็กตามที่รัฐบาลกำหนด ก็ถือว่าผู้บริหารงานส่อไปในเชิงทุจริตจะไม่ปล่อยไว้แน่นอน
      
       ด้านนายชินภัทร กล่าวว่า ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วทันทีที่ได้ทราบเรื่อง คาดว่าสพฐ.จะใช้เวลาไม่นานในการจัดการปัญหา เพราะสพฐ.มีระเบียบชัดเจนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายนอกเหนือเงินเรียน ฟรีของรัฐบาลกำกับให้ร.ร.ต่างๆปฏิบัติอยู่แล้ว


ที่มา

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...