ประชาสัมพันธ์

นี่แหละ!! คือ เหตุผลที่สาวๆ ชอบใช้ BlackBerry

ทุก วันเนี๊ยะ ไม่ว่าจะหันซ้าย-หันขวา หรือมองตะแคงไปทางไหน หลายคนคงชินตากับภาพผู้คนจ้องเขม็งไปที่หน้าจอโทรศัพท์รูปร่างป้อมๆ เกือบจะกลม พร้อมพิมพ์แป้นอย่างเมามันส์ ขณะที่สีหน้าท่าทางจะต่างกันไป บ้างยิ้มกรุ้มกริ่มประหนึ่งกำลัง flirt กับใครอยู่ บ้างหัวเราะคิกคักเฮฮาอยู่หน้าจอ หรือบางคนอาจหน้ามุ่ย ทำปากขมุบขมิบเหมือนกำลังคุยอยู่คนเดียวซะงั้น
       
       ถ้าเป็นแต่ก่อน ขอบอกได้คำเดียวอาการเหล่านั้น..บ้า! แต่เดี๋ยวนี้ม่ายช่ายค่ะ เพราะผู้คนในสังคมโลกต่างเข้าใจกันดีว่าอาการเหล่านี้ คือ อาการแสนธรรมดา ที่สาวกบีบี-แบล็คเบอร์รี่ (BB-Blackberry) เป็นกันทั้งโลก

 


 
 
       แม้จะรู้จักว่า แบล็คเบอรรี่ คือ ชื่อมือถือยี่ห้อหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม แต่หลายคนคงยังอดแปลกใจไม่ได้ ว่าแบล็คเบอร์รี่มีดีอะไร ทำไม๊..ทำไม คนทั่วโลกทั่วโลกถึงติดใจ ซื้อหาแบล็คเบอร์รี่ มาพกติดตัวกันนัก แต่งานนี้เราเจาะเฉพาะผู้หญิง โดยไปพูดคุยกับ คุณนิพนธ์ วิรยศิริ สื่อมวลชนจากโต๊ะข่าว Cyber BIZ แห่ง ASTV ผู้จัดการรายวัน
       
       ชายหนุ่มคนนี้เชี่ยวชาญเรื่องบีบีระดับตัวพ่อ พร้อมมาให้ข้อมูลแอ๊ปพลิเคชัน (application โปรแกรมประยุกต์) เด่นๆ ของแบล็คเบอร์รี่ ที่ตอบโจทย์ว่า ทำไมสาวๆ แห่กันใช้บีบีกันจัง
       
       “แบล็คเบอร์รี่ หรือ บีบี คือ มือถือสมาร์ทโฟน (smart phone) หรือโทรศัพท์มือถือที่ทำได้มากกว่าแค่โทรเข้า-โทรออก นั่นคือ สามารถถ่ายรูป เล่นเกม เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ เป็นมือถือที่ทำอะไรมากเกือบเท่ากับคอมพิวเตอร์ แต่ยังไม่เท่าคอมพิวเตอร์”
       
       กูรูนิพนธ์ เกริ่นแนะนำให้เรารู้จักความหมายตรงตัวของเจ้าแบล็คเบอร์รี่ ส่วนคุณสมบัติโดดเด่นซึ่งน่าจะถูกใจ อันเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของสาวๆ นั้น นักข่าวหนุ่มได้ช่วยเรา รวบรวมมาเป็นคุณสมบัติเด็ด 7 ประการโดนใจสาวๆ ดังนี้ค่ะ

 

 
      เหตุผลแรก: ตอบสนองต่อมเม้าท์แตก ตะลุยแชทก๊วนบีบี เอ็ม

 
 
(ซ้าย)การแชทผ่าน บีบี เอ็ม (ขวา)การเล่นเฟสบุ๊กบนหน้าจอแบล็คเบอร์รี่
 
 
       “เพราะผู้หญิงจะชอบคุย ชอบแชท (chat) เรื่องโน่นนี่ในกลุ่มตัวเอง ซึ่งบีบี สามารถตอบความต้องการตรงนี้ได้ครบ”
       
       นิพนธ์บอกถึงคุณสมบัติข้อแรกของแบล็คเบอร์รี่ ที่น่าจะถูกใจสาวนักแชทเป็นที่สุด พร้อมให้เหตุผลต่อว่า
       
       “คือต้องบอกว่า ลำพังแค่เป็นสมาร์ทโฟน ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เราก็สามารถคุยผ่าน เอ็มเอสเอ็น (MSN- โปรแกรมสนทนาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต) ได้แล้ว แต่แบล็คเบอร์รี่ จะมีช่องทางการแชทที่เพิ่มขึ้นมาอีกทางบีบี เอ็ม หรือ แบล็คเบอร์รี่ แมสเซส (Blackberry Message) ที่จะต้องมีการแลกพิน (Pin) หรือรหัสเครื่อง ในหมู่ผู้ที่เล่นแบล็คเบอร์รี่เหมือนกัน จึงจะสามารถแชทกันได้ จึงทำให้ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อย่างบางคนอยากคุยเฉพาะเพื่อนที่ใช้แบล็คเบอร์รี่ด้วยกัน ก็จะชอบแชทผ่านบีบี เอ็ม” 

 
      เหตุผลสอง: ไม่ต้องเหงาอีกต่อไป Social network คือ โลกของ she ตลอด 24 ชม.!


  
 
 
       คุณสมบัติ ของแบล็คเบอร์รี่นั้น ที่เอาไว้ท่องโลกไซเบอร์นั้น เรียกได้ว่ามีครบถ้วนค่ะ ทั้งแชท, ส่งไฟล์ภาพ-เสียง ไปถึงก๊วนบีบีด้วยกัน การรับ-ส่งอีเมล์ ไปจนถึงการ log in เข้าอัพเดทสังคมออนไลน์อย่าง เฟสบุ๊ก(Facebook) ทวิตเตอร์(Twitter) มายสเปซ(My space) ฯลฯ ได้ทุกเวลา
       
       คุณสมบัติข้อนี้จึงทำให้เป็นที่ถูกใจสาวขี้เหงานัก เพราะเชื่อมต่อ แชทติดได้ตลอดเวลา ไม่ต้องกลัวเหงา ไม่ต้องหวั่นเพื่อนลืมหน้า ไปกินข้าว ไปดูหนัง ถ่ายรูปปั๊บก็อัพเดทอวดเพื่อน บนโซเชียล เน็ตเวิร์คได้ 24 ชั่วโมง

 
        เหตุผลสาม: ตามเช็กได้ว่า “แฟน” ไปลั้นลาอยู่ที่ไหน!?

 
 
(ซ้าย)การรายงานสถานะบนเฟสบุ๊ก (ขวา)การรายงานตำแหน่งบนแผนที่กูเกิล
 
 
       ก็มีแฟนทั้งที ก็ต้องอยากดูแลกันเป็นเรื่องธรรมดา หลายคนที่ใช้แอ๊ปพลิเคชันนี่อาจเถียงว่าไม่ได้ขี้หึงนะคะ แค่... เมื่อเขาห่างไกลก็อยากรู้ว่าอยู่ที่ไหน อยู่สถานที่อโคจรใดหรือไม่ ก็มันห่วงใยนี่นา!
       
       สำหรับคุณสมบัตินี้เป็นเรื่องของการตัวแผนที่ของกูเกิล (Google) ระบุละติจูด หรือตำแหน่งที่เราอยู่ค่ะ วิธีการใช้ ก็คือ เมื่อเราลงทะเบียนไว้ว่าจะเข้าร่วมแบ่งปันละติจูดนี้ เมื่อมีเพื่อน (ในที่นี่คือ เพื่อนที่เรามีอีเมล์ แอดเดรส) ซึ่งเล่นโปรแกรมนี้เหมือนกัน เข้ามา sign in ไว้ เราก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่า ณ เวลานั้นๆ เพื่อนของเราอยู่ ณ ที่แห่งใด
       
       กูรูนิพนธ์ ระบุถึงรายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า
       
       “มันก็อาจจะเป็นแอ๊ปฯที่ใช้จับผิดแฟนก็ได้ ซึ่งลูกเล่นตัวนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่แบล็คเบอร์รี่ ใครที่ใช้สมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็มีได้ แต่เท่าที่ทราบ ผู้หญิงที่ใช้แบล็คเบอร์รี่ ก็จะใช้โปรแกรมนี้กันเยอะ โดยอาจจะให้แฟนใช้และสมัครตรงนี้ด้วย แฟนไปไหนจะได้รู้กันตลอดเวลา
       
       หรือแม้แต่บางบริษัทก็มีการนำความสามารถนี้มาใช้ประโยชน์ในการทำงาน เช่น การให้พนักงานขายที่ออกไปพบลูกค้า sign in เข้าไปแสดงตำแหน่ง เพื่อให้หัวหน้างานที่บริษัทรู้ว่า ณ เวลานั้น พนักงานขายอยู่ที่ตำแหน่งไหนแล้ว เป็นต้น”

 
        เหตุผลที่สี่: โดนใจสาวนักช้อป สำรวจรู้ห้างฯไหน จัดโปรโมชั่นกระหน่ำเซลล์

 
  
 
 
       สำหรับ ฟังก์ชัน (function) นี้เป็นอีกคุณสมบัติ ที่แบล็คเบอร์รี่มีเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านคุณสมบัติของแบล็คเบอร์รี่ของเราให้ข้อมูลว่า กำลังได้รับความนิยมเชียวค่ะ
       
       “แอ๊ปฯนี้มันเกิดจากเมื่อมีฟังก์ชันที่ใช้ระบุตำแหน่งได้ว่าเราอยู่ตรงไหน ทีนี้มันก็พัฒนาขึ้นมาว่า สมมุติเราอยู่ตรงนี้ เราสามารถค้นหาสถานที่รอบข้างเราว่ามีอะไรบ้าง มีแหล่งช้อปปิ้งอะไรบ้าง ส่วนใหญ่แอ๊ปฯ เหล่านี้จะให้ไปดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันจะมีการพัฒนาใช้กับทั้งแบล็คเบอร์รี่ และไอโฟน (Iphone) ซึ่งอันนี้เป็นอีกคุณสมบัติหนึ่ง ที่ผู้หญิงที่ใช้แบล็คเบอร์รี่ปัจจุบันค่อนข้างสนใจ
       
       การทำงานก็คือ สมมุติว่าเราใช้มือถือออนไลน์อยู่ในจุดๆ หนึ่ง อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ตัวแอฟพลิเคชั่นนี้จะระบุตำแหน่งว่า รอบๆ เรามีร้านค้าอะไรที่ลดราคาบ้าง"

 
        เหตุผลที่ห้า: แฟชั่นห้อยบีบี ตกแต่งเก๋ไก๋ กลายเป็นเครื่องประดับสาวล้ำ

 

 
       แม้ ตัวรูปทรงตัวบีบี อาจป้อมๆ กลมๆ ไปนิด แต่รูปทรงนี้ดันถูกใจผู้หญิงเราซะจนเป็นที่มาของแฟชั่นการเอาแบล็คเบอร์รี่ มาห้อยคอ ที่กำลังระบาดไปทั่วเมือง ก็ผู้หญิงเรากับเรื่องแฟชั่น มันขาดกันไม่ได้อยู่แล้ว ไหนๆ แต่ละวันก็ต้องพกพามือถือติดตัวจนกลายเป็นอวัยวะที่ 33 อยู่แล้ว ก็เอามาพกให้เก๋ไก๋ สวยงามเป็นแอสเซสเซอร์รี่ (accessory) อีกอย่างไปซะเลย
       
       ที่สำคัญ เครื่องประดับปรับโฉมแบล็คเบอร์รี่สมัยนี้ ก็มิใช่ไก่กาตกแต่งกันนิดๆ หน่อยๆ นะคะ เพราะทุกวันนี้ที่วางขายกัน มีตั้งแต่ปลอกตัวเครื่อง (ฺbody) ที่เปลี่ยนลวดลายสีสันได้หลากหลาย ซองกันรอยขีดข่วนสีสันเจ็บจี๊ดที่มองเห็นเด่นมาแต่ไกล ไปจนถึงสายสำหรับห้อยคอทั้งที่มีทั้งแบบมีวางขายทั่วไปตามท้องตลาด จนถึงสายห้อยระดับแบรนด์เนมหรูเลยทีเดียว

 
        เหตุผลสุดท้าย: ค้าขายกับเพื่อนในกลุ่ม อะฮ้า หาเงินได้อีกแน่ะ

 
 

 
       "เจมีเปิดเว็บไซต์มา 2-3 เดือน ขายไม่ได้เลย แต่เปิดโชว์รูมบนบีบี 15 วัน ขายได้แล้ว 5,000-6,000 บาท"
       
       ดาราสาวเจมี บูเฮอร์ เคยให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว Cyber BIZ ของเราเมื่อ 2 เดือนก่อน
       
       “วิธีการของเจมีคือ การสร้างห้อง "Lavivia Shop" ขึ้นมาโดยแบ่งห้องย่อยไว้ภายใน ลักษณะเดียวกับการแบ่งเมนูในหน้าเว็บไซต์ ได้แก่ ห้องสินค้า, ห้อง Contact Us, ห้อง Chat, ห้องปฏิทินงาน เป็นต้น ชาวบีบีที่เคยซื้อครีมลาวีเวียไปจำนวนไม่น้อยสมัครเข้ากลุ่มเพื่อติดตามสาระ และความเคลื่อนไหวของดาราและเพื่อนที่ใช้ลาวีเวียด้วยกัน ขณะที่ผู้สนใจอยากทำความรู้จักลาวีเวียก็ได้รับการแนะนำให้มากสมัครเข้า กลุ่มเพื่อรับข่าวสารคำแนะนำแบบทันใจ”
       
       เรื่องนี้ใช้กับแบล็คเบอร์รี่โดยตรงเลยค่ะ วิธีการ คือ จะใช้การสร้างกลุ่มคนขึ้นมาในบีบี คือรวมคนให้เข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ แล้วหากมีสินค้าอะไรจะเสนอขายก็พูดคุยกันผ่านในกลุ่ม สั่งสินค้ากันโดยตรงจากตรงนี้ ว่าตอนนี้เรามีอะไรขาย นอกจากนี้ยังมีการส่งข้อมูลต่อไปเรื่อยๆ ในกลุ่ม เป็นลักษณะคล้ายจดหมายเวียน คือ ในจดหมายมีภาพ มีรายละเอียดสินค้า แล้วเพื่อนในกลุ่ม ก็จะส่งต่อกันไปอีก
       
       “แต่สำหรับบีบี การซื้อขายของทำได้ตลอดเวลา ตี 3 ตี 4 ก็ทำได้ และเป็นการขายที่เริ่มจากเป็นเพื่อน ความสะดวกใจในการซื้อจะมีมาก เพื่อนแนะนำมาจะซื้อง่าย จากนั้นมันจะกระจายเป็นเครือข่าย เพราะเพื่อนจะแนะนำเพื่อนต่อไปอีกทอด เพื่อนสนใจก็ลองถามดูว่าเป็นตัวแทนขายไหม ถือว่าขายตรงเป็นขั้นๆ แต่ไม่รุนแรง ใช้ผลประโยชน์ในการดึงดูด มีบีบีเป็นหน้าร้าน ซึ่งไม่ใช่การขายตรงแบบลูกโซ่ เพราะความเป็นเพื่อนทำให้ตกลงง่าย การเก็บเงิน-จัดส่ง ก็เชื่อใจสูง ตรงนี้สำคัญมาก สุดท้ายก็จะวนมาโดยที่เราไม่ต้องโฆษณาเลย แต่ก็ต้องใช้เวลาหน่อย" นั่นคือข้อดีที่หุ้นส่วนของเจมี กล่าวไว้
       
       หันมาดูในมุมมองของกูรูนิพนธ์ต่อ เขาให้ความเห็นกับคุณสมบัตินี้ว่า
       
       “ผมมองว่าธุรกิจแบบนี้ มันได้ผลค่อนข้างดี เพราะเป็นการพูดจากคนที่รู้จัก ซึ่งมันย่อมดูน่าเชื่อถือกว่าการโฆษณาธรรมดา คือคนที่ใช้ บีบี เป็นกลุ่มๆ หนึ่ง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีความน่าเชื่อถือในกลุ่มของเขา แต่เรื่องนี้มันก็ประยุกต์ได้หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นการขายของ เช่น ตอนช่วงการชุมนุมในกรุงเทพฯ ก็มีการใช้คุณสมบัติข้อนี้ในเรื่องการ ส่งต่อข่าวกันใหัช่วยบริจาคเลือด อย่างนี้ก็มี”
       
       อ่ะ คุณๆ เลือกสอยบีบีมาใช้ด้วยเหตุผลอันใดกันคะ ที่แน่ๆ ราคาถูกกว่าไอโฟน ขณะที่การใช้งานก็ไม่ด้อยนะ ..สนอง need การดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบันได้ดีทีเดียวเชียวล่ะ

 
       * BB Tips
       
       - ปัจจุบันโทรศัพท์แบล็คเบอร์รี่ ที่มีจำหน่ายในศูนย์ตัวแทนจำหน่ายประเทศไทย มีอยู่ 2 รุ่นคือ Blackberry Curve 8520 และรุ่น Blackberry Bold 9700
       
       - โดยทั่วไปแล้วการใช้บริการแบล็คเบอรรี่ในบ้านเรา มักเสียค่าบริการเป็นแพกเกจ (package) ซึ่งจะเป็นไปตามโปรโมชันของแต่ละเครือข่าย โดยอัตราค่าบริการจะต่างกันตามบริการที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น จ่าย 350 บาทต่อเดือน จะได้แค่แชทผ่านแบล็คเบอร์รี่ แมสเซส, MSN, ใช้งานโซเชียล เน็ตเวิร์ค อย่าง ทวิตเตอร์,เฟสบุ๊ก และรับ-ส่งอีเมล์ได้เท่านั้น ส่วนแพกเกจเล่นอินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด 650 บาท ก็จะเพิ่มการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทุกเครือข่ายไม่อั้นด้วย
       
       *ทั้งนี้ราคาที่แน่นอนต้องสอบถามจากเครือข่ายผู้ให้บริการโดยตรงค่ะ*
       
       - แนะนำมือใหม่ เพิ่งเริ่มใช้แบล็คเบอร์รี่! หากคุณสมัครแพกเกจเล่นอินเทอร์เน็ตไม่จำกัดไว้ ต้องระวังให้ดี เพราะเวลาคุณดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บไซด์อื่น ที่ไม่ได้ระบุไว้ในแพกเกจ จะต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมเป็นนาที (เกิดได้บ่อยกรณีคุณเผลอ กดเข้าลิงค์เว็บไซต์ต่างๆ ที่เพื่อนแนะนำมาทางอีเมล์) ดังนั้นคุณอาจจะเสียค่าบริการเพิ่มขึ้น เพราะเผลอดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ โดยที่คุณไม่ตั้งใจ ก็เป็นได้ค่ะ

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...