ประชาสัมพันธ์

ไม่มีใครแก่เกินเรียน คุณลุงเวียดวัย 60 เข้าสอบเอ็นฯ


นาย เหวียนวันมีง (Nguyen Van Minh) กลับจากสอบเอ็นฯ ที่นครเหว (Hue) ถึงบ้านที่เมืองดงห่า (Dong Ha) จ.กว๋างจิ (Quangt Tri) อย่างมีชัย แม้จะยังไม่ประสบ
        Accompanying Photos Courtesy of Dan Tri Online
      
ASTVผู้ จัดการออนไลน์-- "ไม่มีใครแก่เกินเรียน" และ นายเหวียนวันมีง (Nguyen Van Minh) คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะฟื้นให้ความรู้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้ทิ้งไปกับโชคชะตาแห่งชีวิต และในที่สุดก็ได้ตัดสินใจเข้าสอบเอ็นทรานช์ เช่นเดียวกับหลานๆ อีกกว่า 2 ล้านคนทั่วประเทศ
      
       ลุงมีงกลายเป็นผู้เข้าสอบที่อายุมากที่สุดในปีนี้ แต่น่าเสียดายปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถทำข้อสอบถึงวิชาสุดท้ายได้
      
       ลุง มีงเกิดปี พ.ศ.2493 เป็นชาวเมืองดงห่า (Dong Ha) จ.กว๋างจิ (Quang Tri) เมื่อ 36 ปีก่อน เคยสอบเข้าเรียนโรงเรียนอาชีวะศึกษาเถือะเทียนเหว (Thua Thien Hue) ซึ่งเป็นครั้งเดียวในชีวิต ที่ประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อ
      
       ลุงมีงสอนโรงเรียนประถมศึกษาที่บ้านเกิดนานถึง 15 ปี แต่โรคประจำตัวทำให้ต้องหยุดอาชีพนี้ลง
      
       อย่าง ไรก็ตามความจำเป็นที่จะต้องหาเลี้ยงครอบครัวทำให้คุณครูตกยากต้องฮึดสู้ ทำทุกอย่างกระทั่งขายแรงงาน รับจ้างแบกหามตามท่าเรือต่างๆ ชีวิตดีขึ้นอีกหน่อยเมื่อสัก 3 ปีที่แล้ว คุณลุงได้เป็น รปภ.ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งหนึ่ง ชีวิตไม่เร่งรัดเหมือนเดิม
      
       "ถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องฟื้นฟูความรู้ต่างๆ" ลุงมีงกล่าวกับสำนักข่าวซเวินจี๋ (Dan Tri) เมื่อต้นสัปดาห์นี้
      
       การ เป็น รปภ.ทำให้คุณลุงเปิดประตูสู่ชีวิตใหม่ได้ ทุกๆ วันเมื่อว่างเว้นจากหน้าที่ ลุงมีงจะต้องอ่าน ศึกษา และ ฝึกแก้โจทย์วิชาฟิสิกส์ กับคณิตศาสตร์ กับหลานๆ ที่กำลังเรียนชั้นมัธยมปลาย

ทบทวนข้อสอบดูแล้ว.. ไม่เลว.. ไม่ปวดฟันเสียก่อน ปีนี้อาจจะได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยไปแล้ว
      

"อ๋อ.. แน่นอนปีหน้าผมก็จะพยายามอีก" ลุงมีงกล่าวอย่างไม่ลังเล
       หลังจากติวตัวเองจนมั่นใจ -ปี 2551 ลุงมีง ตัดสินใจสมัครเข้าสอบเอ็นทรานซ์ โดยตั้งเป้าไปที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งนครเหว (Hue University of Sciences) แต่ไม่สำเร็จ
      
       ปี นี้จึงฮึดอีกครั้ง โดยพุ่งเป้าไปที่คณะฟิสิกส์ แต่โชคยังไม่ยอมเป็นใจ หลังสอบวิชาคณิตศาสตร์เสร็จ ก็ปวดฟันอย่างรุนแรง ไม่สามารถทำข้อสอบวิชาฟิสิกส์ให้เสร็จได้
      
       หลังจาก ทบทวนดูข้อสอบแล้ว คุณลุงบอกกับนักข่าวว่า น่าจะทำได้สัก 7 หรือ 8 จาก 10 คะแนน สำหรับวิชาฟิสิกส์ แต่คณิตศาสตร์ดูได้น้อยกว่านั้นนิดหน่อย ส่วนวิชาเคมียังไม่มีโอกาสได้ดูกระทั่งข้อสอบ จึงประเมินอะไรไม่ได้
      
       "เหนือ สิ่งอื่นใดก็คือ ผมชอบความรู้ใหม่ๆ ในวิชาการต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งฟิสิกส์ ผมชอบช่วยเด็กๆ ที่เขารักการเรียน ให้เขามั่นใจขึ้นนิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกนั้นโชคดีที่ได้เรียนหนังสือ และรักที่จะเรียนซึ่งเมื่อก่อนนี้ผมเองไม่ชอบ" ลุงมีงกล่าว
      
       "แล้วคุณลุงจะทำอย่างไรต่อไปครับ" นักข่าวถาม
      
       "อ๋อ.. แน่นอน ปีหน้าผมจะต้องพยายามอีก จนกว่าจะหาสักที่หนึ่งเรียนได้ แหม.. ปีนี้ถ้าไม่ปวดฟันเสียก่อน ผมอาจจะได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยกับเค้าแล้วก็ได้" ลุงมีงกล่าวกับซเวินจี๋ อย่างไม่ลังเล.

Credit  Manager.co.th

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...