ประชาสัมพันธ์

เด็กไทยเป็นมะเร็ง"เม็ดเลือดขาว"มากที่สุด


Pic_95733
สุรเดช หงส์อิง
โดยพบมากที่สุดถึง 30% แต่ยังไม่อาจระบุแน่ชัดว่า สาเหตุเกิดจากอะไร และจะป้องกันอย่างไร แต่มะเร็งในเด็กยังมีโอกาสหายมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะสารพันธุกรรมในเซลล์มะเร็งไม่ค่อยเปลี่ยน...

นพ.สุรเดช หงส์อิง เลขาธิการกองทุนโรคมะเร็งในเด็ก ในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ กล่าววันนี้ (12 ก.ค.) ว่า อัตราของโรคมะเร็งในเด็กเท่าที่สามารถประมาณได้ระเทศไทยพบว่า มีถึง 1,000 รายต่อปี โดยจากสถิติของชมรมโรคมะเร็งในเด็ก สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ปี 2546 - 2548 พบว่า มะเร็งเม็ดเลือดขาวพบมากที่สุดสูงถึง 30% รองลงมา คือ มะเร็งสมอง 20% มะเร็งต่อมน้ำเหลือง 15% มะเร็งต่อมหมวกไต10% ส่วนมะเร็งอื่นๆ พบในสัดส่วนร้อยละ 5 เท่ากัน คือ มะเร็งไต มะเร็งกระดูกและกล้ามเนื้อลาย มะเร็งตับ มะเร็งลูกนัยย์ตา และ มะเร็งอื่นๆ

เลขาธิการ กองทุนโรคมะเร็งในเด็ก กล่าวว่า มะเร็งในเด็กส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ มีประมาณร้อยละ 1-3 เท่านั้น ที่กรรมพันธุ์อาจจะเป็นต้นเหตุ ตัวอย่างเช่น โรคมะเร็งจอภาพตาของนัยย์ตา (Retinoblastoma) สำหรับสาเหตุของโรคมะเร็งในเด็กยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าอะไรเป็นต้นเหตุ ไม่เหมือนโรคมะเร็งในผู้ใหญ่สามารถบอกสาเหตุได้และป้องกันได้ อย่างไรก็ตามโอกาสหายขาดของโรคมะเร็งในเด็กดีกว่าผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก 

นพ.สุรเดช กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่โอกาสการหายขาดของโรคมะเร็งในเด็กดีกว่าผู้ใหญ่ เป็นเพราะว่า การเปลี่ยนแปลงของสารพันธุกรรม ของเซลล์มะเร็งของโรคมะเร็งในเด็ก มีการเปลี่ยนแปลงไม่มากทุกๆ เซลล์มีลักษณะคล้ายคลึงกัน (Homogeneous) ในคนๆ เดียวกัน จึงตอบสนองต่อการรักษาเหมือนกัน โดยแตกต่างจากเซลล์มะเร็งของโรคมะเร็งในผู้ใหญ่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงของสารพันธุกรรมของเซลมะเร็งมากกว่า ทำให้เซลล์มะเร็งมีความแตกต่างกันในคนๆ เดียวกัน (Heterogeneous) จึงทำให้การตอบ
สนองต่อการรักษาแตกต่างกันไป

ที่มา  Thairath

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...