ประชาสัมพันธ์

นักเรียน อุตุนิยมวิทยา รับตรง ถึง 6 ธ.ค.


กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาปี 2553-2554

ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา มีความประสงค์จะรับสมัครสอบแข่งขันบุคคล(ชาย-หญิง) จำนวน 30 คนซึ่งได้รับประกาศนียบัตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทยาศาสตร์ เข้าเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยา สังกัดกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน

โดยกำหนดรายละเอียด ดังนี้

1. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครสอบ

- ผู้สมัครสอบต้องเป็นชายหรือหญิง อายุระหว่าง 17-25 ปีบริบูรณ์ (นับถึงวันที่ 6 ธันวาคม พ..2552 ซึ่งเป็นวันปิดรับสมัครสอบ) มีร่างกายสมบูรณ์ มีคุณสมบัติตามมาตรา 36 ยกเว้นเรื่องอายุ ตาม (2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ..2551* โดยจะต้องสำเร็จการศึกษาประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทยาศาสตร์ และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (.4-.6)ไม่ต่ำกว่า 2.50

- สำหรับพระภิกษุหรือสามเณร ทางราชการไม่รับสมัครสอบ และไม่อาจให้เข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการ ทั้งนี้ ตามหนังสือกรมสารบรรณคณะรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ที่ นว 89/2501 ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.. 2501 และตามความในข้อ 5 ของคำสั่งมหาเถรสมาคม ลงวันที่ 17มีนาคม พ..2538

2. การรับสมัครสอบ

2.1 ผู้ประสงค์สมัครสอบ ดูรายละเอียดได้ที่ ข่าวประชาสัมพันธ์ ชั้น 1อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาค(เชียงใหม่ อุบลราชธานี สงขลา

และ ภูเก็ต) สถานีอุตุนิยมวิทยาในจังหวัดต่าง ๆ และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาที่ www.tmd.go.th (หน้า

ประกาศข่าวอุตุนิยมวิทยา) พร้อมทั้งสามารถสั่งพิมพ์ใบสมัครและบัตรประจำตัวสอบที่ใช้ในการสมัครสอบได้จากเว็บไซต์ดังกล่าว

2.2 กำหนดวันรับสมัครสอบ และวิธีการยื่นใบสมัครทางไปรษณีย์

กำหนดวันรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 – 6 ธันวาคม2552

การยื่นใบสมัครสอบ ให้ยื่นใบสมัครสอบทางไปรษณีย์เท่านั้น โดยผู้สมัครสอบจะต้องกรอกรายละเอียดในใบสมัครสอบให้ครบถ้วนและถูกต้อง พร้อมทั้งลงลายมือชื่อด้วยตนเอง แล้วส่งเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ สำหรับการสมัครสอบพร้อมทั้งค่าธรรมเนียมสอบ ไปยัง สถาบันอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา เลขที่ 4353 ถนนสุขุมวิท แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 พร้อมทั้งวงเล็บมุมซองว่า สมัครสอบแข่งขันเข้าเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาภายในวันที่ 6 ธันวาคม2552

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะถือวันที่ที่ทำการไปรษณีย์ต้นทางประทับตรารับจดหมายของผู้สมัครเป็นสำคัญ ใบสมัคร เอกสาร หลักฐานต่าง ๆ และค่าธรรมเนียมสอบที่ส่งหลังวันที่ 4 ธันวาคม 2552 จะไม่รับสมัคร

2.3 เอกสารหลักฐาน และค่าธรรมเนียมสอบที่จะต้องยื่นพร้อมใบสมัครสอบ

- ใบสมัคร และบัตรประจำตัวสอบ พร้อมติดรูปถ่าย หน้าตรงไม่สวมหมวก และไม่สวมแว่นตาสีดำ ขนาด 1½ x 2 นิ้ว ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6เดือน รวมจำนวน 3 รูป

- ซองเปล่าขนาด 11 ซม. x 22 ซม. พร้อมติดแสตมป์ราคา 3 บาท และจ่าหน้าซองถึงตนเอง จำนวน 1 ซอง (สำหรับส่งบัตรประจำตัวสอบ)

- สำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน อย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวน 1 ชุด

- สำเนาแจ้งผลการเรียน (แบบ ร..1) จากสถานศึกษาที่สำเร็จการศึกษาซึ่งมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (.4-.6) ไม่ต่ำกว่า 2.50 จำนวน 1 ฉบับ

สำเนาเอกสารและหลักฐานทุกฉบับให้ผู้สมัครรับรองความถูกต้อง พร้อมทั้งลงลายมือชื่อและวันที่กำกับไว้ด้วย

2.4 ค่าธรรมเนียมสอบคนละ 100 บาท (เงินจำนวนนี้ไม่มีการคืนไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น)

โดยให้ผู้สมัครสอบซื้อไปรษณีย์ธนาณัติเป็นค่าธรรมเนียมสอบ 100 บาทสั่งจ่ายปลายทาง ณ ที่ทำการไปรษณีย์คลองบางนา กทม.10260ชื่อผู้รับเงิน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

3. เงื่อนไขในการรับสมัครสอบ

3.1 ผู้สมัครสอบจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครสอบตรงตามประกาศรับสมัครสอบจริง หากปรากฏภายหลังว่าผู้สมัครสอบรายใดมีคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครสอบไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร จะถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้

3.2 เป็นหน้าที่ของผู้สมัครสอบที่จะต้องติดตามประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการสอบแข่งขันฯ ในครั้งนี้ของกรมอุตุนิยมวิทยา และประกาศของคณะกรรมการดำเนินการสอบแข่งขัน

4. การประกาศชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ วัน เวลา และสถานที่สอบ

กรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียน ในวันที่ 14ธันวาคม พ..2552 ณ ชั้น 1 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ที่

www.tmd.go.th (หน้าประกาศข่าวอุตุนิยมวิทยา)

5. วิชาที่สอบ

. สอบข้อเขียน มีดังนี้

5.1 คณิตศาสตร์และสถิติ (คะแนนเต็ม 100 คะแนน)

5.2 ฟิสิกส์ (คะแนนเต็ม 100 คะแนน)

5.3 ภาษาอังกฤษ ความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษ (คะแนนเต็ม 100คะแนน)

5.4 ความสามากรถทั่วไป (คะแนนเต็ม 100 คะแนน)

5.4.1 ความสามารถในการคิดเลข สรุปเหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขและข้อมูลต่าง ๆ

5.4.2 ความสามารถทางภาษา ทดสอบความสามารถในการคิด สรุปหาเหตุผล ซึ่งเนื้อหาจะประกอบด้วยการอ่านจับใจความของบทความทางสังคมศาสตร์ อุปมาอุปไมย การสรุปเหตุผลและ หาความสัมพันธ์ของคำ ข้อความและหรือรูปภาพ

. สัมภาษณ์ โดยพิจารณาตามความเหมาะสมจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ บุคลิกวาจาเชาวน์ และความรู้รอบตัว (คะแนนเต็ม 100คะแนน)

6. เกณฑ์การตัดสิน

6.1 ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ จะต้องสอบข้อเขียนได้คะแนนในแต่ละวิชา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และผู้สอบแข่งขันได้จะต้องสอบสัมภาษณ์ได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และได้คะแนนรวม (ข้อเขียนและสัมภาษณ์)สูงสุดลงมาตามลำดับไม่เกิน 40 ลำดับ ในกรณีที่ผู้สอบแข่งขันได้มีคะแนนรวมเท่ากันให้ผู้ที่มีคะแนนรวมวิชาข้อเขียนมากกว่าเป็นผู้อยู่ในลำดับที่สูงกว่า และหากคะแนนรวมวิชาข้อเขียนเท่ากันอีก ให้ผู้ที่มีเลขประจำตัวสอบน้อยกว่าเป็นผู้อยู่ในลำดับที่สูงกว่า

6.2 ผู้สอบแข่งขันได้ในข้อ 6.1 ซึ่งมีคะแนนรวมสูงสุดลงมาตามลำดับ จำนวน 30 คนแรก จะได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยา

6.3 กรณีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาในข้อ 6.2 สละสิทธิ์หรือไม่สามารถเข้าเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาได้ กรมอุตุนิยมวิทยาอาจจะคัดเลือกผู้สอบแข่งขันได้ในลำดับถัดไปเข้าเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาแทน

7. การประกอบผลสอบและการมารายงานตัวเพื่อทำสัญญา

7.1 การประกาศรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ จะประกาศในวันที่ 30 ธันวาคม พ..2552 ณ ชั้น 1 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ที่

www.tmd.go.th (หน้าประกาศข่าวอุตุนิยมวิทยา)

7.2 ผู้สอบแข่งขันได้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาตามข้อ 6.2 จะต้องมารายงานตัวพร้อมกับทำสัญญากับกรมอุตุนิยมวิทยา ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กรมอุตุนิยมวิทยากำหนดผู้ที่ไม่มารายงานตัวตามกำหนดจะถือว่าผู้นั้นสละสิทธิ์

8. ความผูกพันกับทางราชการ

ผู้สอบแข่งขันได้มอบตัวเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาแล้ว ต้องมีความผูกพันกับกรมอุตุนิยมวิทยา ดังนี้

8.1 ในระหว่างเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยา หากประพฤติผิดร้ายแรงขัดต่อระเบียบแบบแผนและวินัย ซึ่งกำหนดไว้ในคู่มือหรือระเบียบข้อบังคับของกรมอุตุนิยมวิทยา ถึงขั้นถูกคัดชื่อออกให้พ้นจากสภาพการเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยาแล้ว ผู้นั้นจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นเงิน 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)

8.2 ในระหว่างเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยา หากมีความจำเป็นขอลาออก(ยกเว้นตายหรือไปรับราชการทหารตามกฎหมาย) นักเรียนผู้นั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นเงิน 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)

8.3 ในระหว่างเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยา หากปรากฏว่าไม่ตั้งใจศึกษา และมีผลการเรียนตกต่ำจนถึงขั้นไม่สมควรให้ศึกษาต่อไป (ยกเว้นแต่มีสุขภาพกายหรือสุขภาพจิตไม่อยู่ในภาวะที่จะสามารถศึกษาได้โดยมีใบรับรองแพทย์มาแสดง) และกรมอุตุนิยมวิทยาได้สั่งให้พ้นจากสภาพการเป็นนักเรียนอุตุนิยมวิทยา ผู้นั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นเงิน 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)

8.4 เมื่อศึกษาจบหลักสูตร และทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกใบประกาศนียบัตรให้แล้วจะต้องยินยอมรับการบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญระดับปฏิบัติการ ตามที่ทางราชการบรรจุ (ยกเว้นกรณีตาย หรือไปรับราชการทหารตามกฎหมาย) หากไม่ยินยอมรับการบรรจุต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นเงิน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน) ในกรณีที่ทางราชการไม่สามารถบรรจุผู้สำเร็จการศึกษาเข้าเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญได้ภายในระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันที่ได้รับประกาศนียบัตร ให้ถือว่านักเรียนอุตุนิยมวิทยาผู้นั้นพ้นภาระผูกพันกับทางราชการ

8.5 เมื่อได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญระดับปฏิบัติการ ต้องปฏิบัติราชการในสังกัดกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ถ้าออกจากราชการก่อนครบกำหนด 2 ปี นับแต่วันที่ได้รับการบรรจุ(ยกเว้นกรณีตายหรือไปรับราชการทหารตามกฎหมายหรือลาออกไปรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร หรือโอไปรับราชการหน่วยอื่น)ผู้นั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุตุนิยมวิทยาตามส่วนของระยะเวลาที่ได้รับราชการอยู่ในกรมอุตุนิยมวิทยา โดยคิดคำนวณจากจำนวนเงิน 20,000 บาท(สองหมื่นบาทถ้วน)

9. เงื่อนไขการบรรจุ

9.1 เมื่อศึกษาจบหลักสูตร และกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศนียบัตรให้แล้ว ถ้าหากกรมอุตุนิยมวิทยามีตำแหน่งเจ้าพนักงานอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ ว่างทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค กรมอุตุนิยมวิทยาจะพิจารณาดำเนินการบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญในตำแหน่งเจ้าพนักงานอุตุนิยมวิทยา ปฏิบัติการ ตามอัตราที่ ก..กำหนด (เงินเดือน 5,760บาท ค่าครองชีพจำนวน 2,440 บาท รวม 8,200 บาท)

โดยเรียงตามลำดับคะแนนผู้สำเร็จการศึกษาจากคะแนนสูงสุดลงมาตามลำดับ ทั้งนี้ผู้ที่ไม่ได้รับการบรรจุจะโต้แย้งหรือเรียกร้องหรือฟ้องร้องใด ๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น

กิจกรรม วัน เดือน ปี สถานที่

1. รับสมัครสอบ 18 .. - 6 .. 52 -รับสมัครทางไปรษณีย์เท่านั้น ส่งใบสมัครพร้อมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไปที่ สถาบันอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา เลขที่ 4353 ถนนสุขุมวิท บางนา กทม. 10260

2. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธ์ิเข้าสอบแข่งขัน 14 .. 52 -ชั้น 1 อาคาร50 ปี อุตุนิยมวิทยา พร้อมกำหนดวัน เวลา และสถานที่สอบ กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร

ข้อเขียน - www.tmd.go.th

3. สอบข้อเขียน 20 .. 52 -จะแจ้งให้ทราบในวันประกาศรายชื่อ

ผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขัน

4. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธ์ิเข้าสอบสัมภาษณ์ 30 .. 52 -ชั้น 1 อาคาร50 ปี อุตุนิยมวิทยาพร้อมกำหนด วัน เวลา และสถานที่สอบ กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร

สัมภาษณ์ - www.tmd.go.th

5. สอบสัมภาษณ์ 5 - 7 .. 53 -จะแจ้งให้ทราบในวันประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์

6. ประกาศรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ 15 .. 53 -ชั้น 1 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยากรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร

- www.tmd.go.th

7. รายงานตัวและทำสัญญา 20 - 22 .. 53 - สถาบันอุตุนิยมวิทยากรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร

หมายเหตุ 1. กำหนดการนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

2. ในวันสอบข้อเขียนให้นำบัตรประจำตัวสอบ และบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงด้วย และควรไปถึงสนามสอบก่อนเวลาสอบประมาณ30 นาที ผู้ที่ไปถึงห้องสอบภายหลังที่การสอบได้ดำเนินการสอบไปแล้ว30 นาที จะไม่มีสิทธ์ิเข้าสอบ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา 4353 ถนนสุขุมวิท บางนา กรุงเทพฯ 10260

โทร.02-366-9308 โทรสาร 02-398-5136

Email : Institute@metnet.tmd.go.th

ที่มา : www.tmd.go.th (หน้าประกาศข่าวอุตุนิยมวิทยา)

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...