ประชาสัมพันธ์

เปิดใจ นศ.เชียงใหม่ตัวแทนเด็กไทยประชุมยูเอ็น

นศ. เชียงใหม่สร้างชื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาติ สานสัมพันธ์ไทยกับโลก
หลัง กระทรวงการต่างประเทศได้คัดเลือกผู้แทนเยาวชน 2 คน จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ให้เข้าร่วมในคณะผู้แทนไทย เดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 2 - 23 ต.ค. 53 โดยรัฐบาลไทยได้จัดส่งเยาวชนเข้าร่วมในคณะผู้แทนไทย  ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมีทักษะและประสบการณ์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ และศักยภาพความเป็นผู้นำที่ดีในอนาคตให้แก่เยาวชนซึ่งสอดคล้องกับข้อมติของ สหประชาชาติเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยาวชน ในการตัดสินใจต่อประเด็นสำคัญในเวทีการประชุมระหว่างประเทศต่างๆ

โดยในปีนี้ น.ส.พลอยไพลิน รูปะวิเชตร์  อายุ 19 ปี นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2  สาขาวิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงการต่างประเทศให้เข้าร่วมการประชุมใน 3 ประเด็น คือสังคม มนุษยธรรม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน

น.ส.พลอยไพลิน เปิดเผยว่าตนรู้สึกดีใจที่ได้รับการคัดเลือกไปเสนอความคิดเห็นผลักดันให้ เกิดความเปลี่ยนเพื่อเด็กและเยาวชน เท่าที่พยายามร่างถ้อยแถลงที่จะนำไปเสนอกับประเทศสมาชิกในที่ประชุม คือเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเริ่มจากเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการศึกษา ประเด็นสิทธิเด็กสิทธิการศึกษาเยาวชนผู้พิการ เด็กไร้สัญชาติ นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่จะนำไปเสนอคือ ความไม่เอาใจใส่หรือตระหนักรู้ว่าตนเองใช้ชีวิตอย่างสบายแต่ยังมีคนอีกซีก โลกหนึ่งใช้ชีวิตอย่างยากลำบากอยู่

“ก่อนจะได้รับการคัดเลือกครั้งนี้มีการสอบถึงสามรอบ ซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษทั้งการเขียนและตอนสอบสัมภาษณ์ ทำให้ต้องทำการบ้านเตรียมตัวกว่า 1 ปี ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาสถานการณ์โลกสถานการณ์บ้านเมือง โดยมี ผศ.ดร.เพ็ชรี รูปะวิเชตร์ รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มารดาคอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษาในการศึกษาหาความรู้ต่างๆ โดยตอนสอบแรกๆ ก็เกร็งบ้างเพราะมีคู่แข่ง ส่วนมากมาจากสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ อยากฝากให้เยาวชนที่จะเข้ารับการคัดเลือกในปีต่อไปมีการเตรียมตัวคือ ต้องเริ่มจากมีความสนใจในความเป็นไปของบ้านเมืองระดับประเทศและโลก ซึ่งต้องศึกษาอยู่ตลอด และก็ต้องมีการรู้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะศัพท์เฉพาะบางอย่าง วิธีการพูดนำเสนอ สำหรับคนที่ส่งไปไม่ได้รับการคัดเลือกก็ไม่ควรท้อ ควรพยายามต่อในปีถัดไปและทำให้เต็มที่ โดยตนคิดว่าถ้าไม่ได้รับเลือกครั้งนี้ ปีหน้าก็หวังที่จะส่งต่ออยู่เหมือนกัน เพราะคนเราต้องมีความมุ่งมั่นถึงจะประสบความสำเร็จได้”

สำหรับ น.ส.พลอยไพลิน รูปะวิเชตร์ เคยศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 4 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ทำให้มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษอ่านออกเขียนได้อย่างคล่องแคล้ว เป็นภาษารองจากภาษาไทย นอกจานี้ยังรู้ภาษาจีน เวียดนาม และกำลังเรียนภาษามือ ที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลต่างๆมากมาย อาทิชนะเลิศ การแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษ เซ็ท 4 อิงลิช อวอร์ด (set 4 English Award 2009) ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ  และทุนการศึกษาหลักสูตรระยะสั้นที่ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังเป็นอาสาสมัครกงสุลประเทศสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ อาสาสมัครชมรมเพื่อนผู้พิการ.

ข่าว/ภาพ  เดลินิวส์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...