ประชาสัมพันธ์

กำเนิด 'รองเท้าส้นสูง' ทำมาเพื่อ 'ผู้ชาย'

 ส้นสูง

'รองเท้าส้นสูง' สัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงความเป็นผู้หญิง แต่ทราบหรือไม่ว่า แท้จริงแล้วรองเท้าส้นสูงทำมาเพื่อให้ผู้ชายสวมใส่
โดย เชื่อกันว่าจุดเริ่มต้นของ 'รองเท้าส้นสูง' ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับ 'คนขี่ม้า' ที่มักจะทำเท้าลื่นหลุดจากเหล็กวางเท้า โดยส้นของรองเท้าที่ใช้แก้ปัญหาการลื่นหลุดนี้จะสูงประมาณ 1 นิ้ว ถึง 1 นิ้วครึ่ง โดยมีลักษณะเหมือนรองเท้าบูทของคาวบอย ปรากฎขึ้นในราวปี 1500 และเป็นต้นแบบของรองเท้าส้นสูงในช่วง 3 ทศวรรษแรก โดยฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกๆ ที่ใส่รองเท้าส้นสูง โดยเฉพาะในหมู่ผู้ชาย ต่อมาเริ่มมีการผลิตส้นรองเท้าที่สูงขึ้นและบางลง จนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการขี่ม้าได้ แต่กลับใช้เป็นแฟชั่นเฉพาะในราชสำนักแทน ซึ่งช่วงปี 1600 รองเท้าส้นสูงของผู้ชายฝรั่งเศสนั้นสูงถึง 3-4 นิ้ว

ทั้งนี้ ในปี 1533 นางแคทเธอรีน เดอ เมดิซี ภรรยาแคระของดุ๊กออฟออร์ลีนส์ ได้ให้ช่างทำรองเท้าออกแบบรองเท้าให้เพื่อเป็นทั้งรองเท้าแฟชั่นและเพิ่ม ความสูงให้เธอ ซึ่งรองเท้าของเธอคู่นี้ได้เพิ่มพื้นรองเท้าให้สูงขึ้นทั้งด้านนิ้วเท้าและ ส้นเท้า แต่ตรงส้นเท้าจะมีความสูงมากกว่า ทำให้มีลักษณะคล้ายรองเท้าส้นตึก จากนั้นมา รองเท้าส้นสูงก็เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็วทั้งในชายและหญิงในราชสำนัก ของฝรั่งเศส และยังแพร่หลายไปถึงพวกชนชั้นขุนนางในประเทศอื่นๆ อีก จนรองเท้าส้นสูงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ดังนั้น ทั้งชายและหญิงจึงเริ่มใส่รองเท้าส้นสูงเพื่อแสดงออกถึงความเป็นชนชั้นสูง ตลอดศตวรรษที่ 17 และ18

นอกจากนี้ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้มีพระวรกายเตี้ย พระองค์ทรงรำคาญที่ต้องคอยเงยหน้ามองผู้อื่นที่สูงกว่า ดังนั้นพระองค์จึงสั่งช่างหลวงผู้มีหน้าที่ตัดรองเท้าให้ทำรองเท้าที่มีส้น สูงเป็นกรณีพิเศษสำหรับพระองค์โดยเฉพาะด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อใกล้ช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส ในช่วงปลายปี 1700 ความนิยมใส่รองเท้าส้นสูงก็เริ่มเสื่อมลงและตลอดศตวรรษที่ 18 ทั้งชายและหญิงเลือกที่จะใส่รองเท้าพื้นราบและรองเท้าแตะแทน แต่แฟชั่นรองเท้าส้นสูงก็กลับฟื้นขึ้นอีกครั้ง ราวปลายศตวรรษที่ 18 ในหมู่ผู้หญิงทั่วไป

ข้อมูล : http://www.en.mahidol.ac.th,http://www.dek-d.com
ภาพ : http://www.geekshoes.com

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...