ประชาสัมพันธ์

เปิดใจ ทุนฟรี เรียนญี่ปุ่น


การคัดเลือกเยาวชนผู้จะได้รับทุน Mainichi – East West Scholarship ไปเรียนภาษาญี่ปุ่น ระยะยาว 1 ปี ณ ประเทศญี่ปุ่น จากโครงการเขียนเรียงความภาษาไทยชิงทุนเรียนภาษาญี่ปุ่น ในหัวข้อ ข้าพเจ้ากับภาษาญี่ปุ่นที่ ไมนิจิ อะคาเดมิคกรุ๊ป จัดขึ้น ซึ่งเยาวชนคนเก่งผู้ได้รับคัดเลือกให้รับทุนในครั้งนี้ไป คือ นางสาวพัทธมน นิศาบดี หรือน้องโบว์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้รักในภาษาญี่ปุ่นอย่างมาก ภาษาสำหรับ บางคนอาจเป็นเพียงสิ่งที่ใช้สื่อสาร แต่สำหรับน้องโบว์แล้ว ภาษาญี่ปุ่น คือ ศิลปะ วัฒนธรรม และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงานต่างๆ เราไปรู้จักน้องโบว์ให้มากขึ้นดีกว่าคะ

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักกันอีกครั้งคะ

ชื่อพัทธมน นิศาบดี ชื่อเล่นโบว์คะ ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาการออกแบบนิเทศศิลป์

คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรคะ

ตอนที่รู้ว่าตัวเองได้รับทุนรู้สึกอย่างไรบ้าง

รู้สึกแปลกใจมากคะ ไม่คิดว่าตัวเองจะได้ ไม่ได้เช็ครายชื่อผู้ได้รับทุนด้วยซ้ำคะ เพราะกำลังยุ่งๆอยู่กับงานของมหาวิทยาลัย จนมีพี่จากไมนิจิโทรมาแจ้งว่าเราได้รับทุน อารมณ์ตอนตกใจมากกว่าคะ ยังไม่เชื่อเพราะกลัวว่าเพื่อนๆจะโทรมาแกล้ง โบว์จึงถามย้ำไป ย้ำมาจนแน่ใจว่าเราได้รับทุนจริงๆ อารมณ์ทั้งหมดก็เลยเปลี่ยนจากตกใจเป็นความดีใจ ปลื้มใจแทนคะ

ทราบข่าวเรื่องทุนจากที่ไหนและก่อนสอบเตรียมตัวมาอย่างไรคะ

ทราบข่าวทุนการศึกษาครั้งนี้ จากทาง Email ประชาสัมพันธ์คะ เนื่องจากเป็นคนชอบสมัคร news-letter ของเว็บ หรือองค์กรณ์ที่เราสนใจ ถ้าไม่ว่างไปก็ยังได้ตามติดข่าวสาร update อยู่ตลอด ซึ่งโบว์จะได้รับ news-letterจากทางไมนิจิอยู่เสมอคะ

สำ หรับโบว์แล้วก็ไม่ได้เตรียมตัวมากคะ เพราะเป็นเรียงความภาษาไทยซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ที่ความคิดและความรู้สึกของเรา มากกว่าค่ะว่าจะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษรอย่างไรให้คนอ่านได้เข้าใจสิ่งที่ เราจะสื่อออกไป แต่ก็มีการเขียนเรียงความร่างเอาไว้ก่อนแล้วมาอ่านทบทวนเองบ้าง แล้วก็ให้คนรอบข้างอ่านแล้วก็แนะนำเพื่อกลับมาแก้ไขคะ

ในตอนเข้าสัมภาษณ์กับทางคณะกรรมการ น้องโบว์คิดว่าตัวเองทำได้ดีอย่างไร จึงเป็นผู้ได้รับคัดเลือกคะ ในช่วงของการสอบสัมภาษณ์จะเป็นการพูดคุยมากกว่าคะ เป็นธรรมชาติของตัวเราเองให้มากที่สุด นำเสนอทัศนคติที่จริงใจ เพราะท่านคณะกรรมการไม่ได้อยากคาดหวังเอาความเพอร์เฟ็คจากเรา แต่ท่านอยากรู้จักเราในแบบที่เป็นตัวเรามากกว่า แต่ ก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองทำดีหรือไม่ดีอย่างไรนะคะ คิดแค่ว่าในเมื่อผ่านเข้ามามีโอกาสแล้ว ก็เลยอยากทำให้เต็มที่ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังคะ

ที่มาของความรักในภาษาญี่ปุ่นคืออะไรคะ

โบว์ได้เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นครั้งแรกตอนมัธยมศึกษาตอนปลายแต่พอตอน ม.6 โบว์ก็ตัดสินใจเอนทรานซ์เข้าคณะมัณฑนศิลป์ ซึ่งเกี่ยวกับการออกแบบเวลาส่วนใหญ่เลยทุ่มเทให้กับการฝึกฝีมือวาดรูป ภาษาญี่ปุ่นเลยขาดการติดต่อกันไป แต่พอเราได้เรียนเกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบ ก็พบว่าเราไม่ได้หายไปไหนกับภาษาญี่ปุ่นคะแต่ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น แปรเปลี่ยนมาในรูปแบบของแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์

ซึ่ง โบว์มองว่า"ภาษา" ไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ที่ใช้สื่อสารแต่เป็นเครื่องมือทางวัฒนธรรม ที่นำไปสู่วัฒนธรรมอื่นๆ และยังเป็นตัวแทนความศิวิไลซ์ของอารยธรรมนั้นๆ อีกด้วยคะ ไม่ว่าจะเป็นคติความเชื่อ วิถีแห่งความเรียบง่าย หรือพูดได้ว่าญี่ปุ่นมีความลงตัวของความสุนทรีย์ที่น่าหลงใหลคะยิ่งถ้ารู้ ภาษาญี่ปุ่น ก็จะยิ่งเข้าใจมากขึ้นคะ

การเตรียมตัวหลังจากนี้ วางแผนไว้อย่างไร ที่ต้องไปเรียนในระยะยาวที่ญี่ปุ่น

เมื่อปีที่แล้ว โบว์ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์

(SSEAYP 2008) ไปทำกิจกรรมบนเรือและในประเทศอาเซียนต่างๆ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น รวมเป็นเวลา 52 วัน แต่การได้รับทุนการศึกษาจากไมนิจิครั้งนี้ เป็นทุนการศึกษาระยะยาว 1 ปี แน่นอนว่าการเตรียมตัวต้องต่างออกไปคะ คงต้องเริ่มทบทวนพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นที่เคยเรียนมาจะได้มีพื้นฐานส่งเสริม ความเข้าใจเมื่อไปเรียนที่นั่น รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ให้กายและใจพร้อม เตรียมรับประสบการณ์ใหม่ๆให้เต็มที่และที่สำคัญคือ หัดทำอาหารไทยคะ

คิดว่าเราจะได้อะไรจากการรับทุน Mainichi – East West Scholarship ไปเรียนถึง 1 ปีที่ญี่ปุ่น

ได้มีโอกาสไปสัมผัสประสบการณ์ตรงที่ประเทศญี่ปุ่น โบว์เชื่อว่านอกจากภาษาญี่ปุ่นที่ได้แล้วคงได้เรียนรู้การใช้ชีวิต แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ และที่สำคัญคือ มิตรภาพคะ และสุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ ที่เห็นความสำคัญของการศึกษา และขอขอบคุณไมนิจิที่สนับสนุนเยาวชนไทยโดยมอบโอกาสดีๆ แบบนี้ให้คะ

สำหรับน้องๆที่สนใจทุนดีๆแบบนี้ โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นไมนิจิ และMainichi Academic Group ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นครบวงจร จะจัดงาน Study in Japan Fair นิทรรศการการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่22 ในวันที่ 30-31มกราคม 2553 โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาไทยทั่วประเทศเข้าร่วมการประกวดเข ียนเรียงความเพื่อชิงต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ให้น้องๆได้เข้าร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นไมนิจิ และ Mainichi Academic Group ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นครบวงจร ชั้น 7 อาคารสยาม ทาวเวอร์ โทร. 02 – 658 – 0555 และสามารถติดตามรายละเอียดได้ใน www.study-in-japan.com

(บทสัมภาษณ์จาก Mainichi Academic Group)

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...