ประชาสัมพันธ์

มหิดลปรับภูมิทัศน์เป็นUniversity of Choice

 
ม.มหิดล ปรับโครงสร้าง ภูมิทัศน์มหาวิทยาลัย เตรียมก้าวสู่เป็น University of Choice ย้ำไม่ขึ้นค่าเล่าเรียน พร้อมส่งนศ.-อาจารย์ทำงานวิจัยร่วมกับชุมชน หวังผลิตบัณฑิตเก่ง ดี มีจิตอาสา เชื่อหากมหาวิทยาลัยมีความพร้อมในทุกๆด้าน ดึงเด็กเก่งเรียนภายในประเทศได้มากขึ้น


 เมื่อวันที่ 1 ก.ย.. ที่มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมม. กล่าวถึงนโยบาย และวิสัยทัศน์ใหม่ในโอกาสครบรอบ 35 ปี ว่าขณะนี้ มม. ได้ขยายเป็นมหาวิทยาลัยที่ครอบคลุมการเรียนการสอนทุกสาขาวิชา เช่น สาขาวิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่สอนเฉพาะสายแพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์เท่านั้น โดยเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีทั้งความรู้ ความสามารถ และมีทัศนคติที่พร้อมอยู่ร่วมกับสังคม ชุมชน นั่นคือ ผลิตบัณฑิตเก่ง และดี
 โดยหลังจากนี้ มหาวิทยาลัยจะมุ่งสู่คุณภาพระดับสากล และได้วางเป้าเป็น University of Choice หรือ มหาวิทยาลัยที่เด็กไทยเลือกเข้ามาศึกษาเป็นอันดับหนึ่ง ภายใต้การดำเนินการเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก และมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของประเทศ มีคุณภาพทางวิชาการ มีวิถีชีวิตสร้างสรรค์ เน้นคุณภาพชีวิตที่ดี บรรยากาศการเรียนที่สร้างสรรค์ กิจกรรมที่หลากหลาย และที่สำคัญมุ่งสร้างบัณฑิตที่มีความเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ มีจิตอาสาพัฒนาสังคม ผ่านวิชาเรียน และกิจกรรมต่างๆ
 “มหาวิทยาลัยได้ปรับโครงสร้างพื้นที่มหาวิทยาลัย โดยสภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่สีเขียว 70% เพื่อให้ทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเอื้อต่อการเรียนรู้และการใช้ชีวิต ส่วนด้านวิชาการได้มีการจัดเตรียมคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ มีอาคารเรียน ห้องปฎิบัติการวิจัย มีคอมพิวเตอร์ส่วนกลางพร้อมอินเตอร์เน็ตกว่า 110 เครื่อง และทั่วบริเวณมหาวิทยาลัยได้มีการเชื่อมต่อเครือข่ายWi-Fi อีกทั้งได้มีการจัดพื้นที่หอพักให้มีความสะดวกสบาย และให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกคณะ ได้เรียนร่วมกันเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช่อยู่ร่วมเฉพาะคนในสาขาเดียวกันเท่านั้น อีกทั้งได้มีการปรับปรุงสวนสมุนไพร เพื่อให้เป็นอุทยานธรรมชาติที่สวยที่สุดในกรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมสร้างหอประชุมขนาดใหญ่ คอนเสิร์ตฮอลล์ เพื่อใช้เป็นที่รับปริญญา และเป็นเวทีสำหรับแสดงดนตรีของนักศึกษาดุริยางค์ศิลป์”ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล กล่าว
 อธิการบดี มม. กล่าวต่อว่า การดำเนินการปรับโครงสร้างต่างๆ เป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่ต้องจัดพื้นที่การเรียนรู้แก่นักศึกษา ดังนั้น มหาวิทยาลัยคงไม่ขึ้นค่าหน่วยกิต แก่นักศึกษา ส่วนการที่จะให้นักศึกษาเลือกเรียนมม.เป็นอันดับหนึ่ง นอกจากจะเป็นหนทางหนึ่งในการดึงคนเก่ง ดี เข้าเรียนแล้ว ยังเป็นแนวทางในการทำให้บุคลากรดีๆของประเทศไม่ต้องไปเรียนยังต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมามีนักวิจัยไทยหลายคนที่ไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ไปทำงานวิจัย ซึ่งผลจากงานวิจัยไม่ได้ก่อประโยชน์แก่ประเทศไทย ดังนั้น หากจะให้เด็กไทย คนไทยเก่งๆ อยู่ในประเทศ ต้องมีมหาวิทยาลัยดีเด่น และมีศักยภาพพร้อมในทุกๆด้าน เพื่อดึงคนเก่งอยู่ในประเทศ 

ข่าว คมชัด ลึก
ภาพ  http://adviser.eduzones.com/magazine/24470

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...