ประชาสัมพันธ์

10 คณะทางเลือก เรียนแบบที่ใช่ ได้งานอย่างที่ชอบ เรื่องสอบเข้าน่ะ ชิว ชิว

จะ เรียนปริญญาตรีทั้งทีเรียนอะไรที่เหมาะกับตัวเองไม่ดีกว่าหรือ? ในเมื่อเราต้องอยู่กับมันไปทั้งชีวิต คณะเด่นเน้นม.ดังน่ะมันเอ้าท์แล้ว เหล่านี้เป็นตัวอย่าง 10 คณะและสาขาวิชานอกกระแส แต่มีดีแน่ๆ ฝากให้เป็นตัวเลือก เชื่อว่าต้องใช่และไม่ไกลเกินเอื้อม...


สายวิทยาศาสตร์

1.             เด็กอีสานอยากเป็นหมอ ไม่ต้องง้อเครื่องดื่มบำรุงสมอง… หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต สำนักแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา เปิดรับนักศึกษาแพทย์ จำนวน 48 คน รับนักเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ แล ชัยภูมิ โดยวิธีรับตรงของมหาวิทยาลัย (สอบข้อเขียนในเดือนธันวาคม ประกอบด้วย 5 วิชาคือ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และอังกฤษ) นับเป็นโอกาสดีของน้องๆที่มีภูมิลำเนาตามที่ระเบียบการกำหนด และมีความมุ่งมั่นอยากเป็นหมอที่จะได้เข้าศึกษาโดยไม่ต้องแข่งขันกับนัก เรียนจากภูมิภาคอื่นๆในระบบแอดมิดชั่น โดยชั้นปีที่ 4-6 เรียนที่ศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลีนิคโรงพยาบาลบุรีรัมย์และสุรินทร์ ถือเป็นการผลิตแพทย์เพื่อรับใช้ท้องถิ่นอย่างแท้จริง
*คาดว่าจะรับเพิ่มเป็น 60 คนในปี 2554
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมฝ่ายรับนักศึกษา ศูนย์บริการการศึกษา ชั้น 1 อาคารเรียนรวม 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โทรศัพท์ 044-223014 begin_of_the_skype_highlighting              044-223014      end_of_the_skype_highlighting, 044-223015 begin_of_the_skype_highlighting              044-223015      end_of_the_skype_highlighting, 044-223025 begin_of_the_skype_highlighting              044-223025      end_of_the_skype_highlighting, 044-223026 begin_of_the_skype_highlighting              044-223026      end_of_the_skype_highlighting http://www.medicine.sut.ac.th

2.             เทคโนโลยีหัวใจฯ สาธารณสุขที่ไม่ต้องแย่งใครทำงาน... คณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัด พิษณุโลก ศึกษาปฏิบัติการควบคุมการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและปอดเทียม รวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีบทบาทคือนักปฏิบัติการเครื่องหัวใจและปอดเทียม ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผ่าตัดหัวใจ ในปัจจุบันตำแหน่งนี้เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก แว่วมาว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีรายได้ดีซะด้วย
คะแนนสูง-ต่ำ‘53 19,722.4500 – 17,637.7000*

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ 055-966226 begin_of_the_skype_highlighting              055-966226      end_of_the_skype_highlighting http://www.ahs.nu.ac.th/cvt/

3.             มีกึ๋นทางเคมี แถมเรานี่รักสวยรักงาม… สำนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็น สถาบันแรกที่ก่อตั้งสาขาวิชานี้ในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับสุขภาพความงาม และสามารถให้คำปรึกษาด้านสุขภาพความงามได้อย่างเหมาะสม ปัจจุบันธุรกิจเครื่องสำอางในประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีมูลค่า มหาศาลจึงมีตำแหน่งงานที่รองรับมากมาย เช่น นักวิจัยและพัฒนาตำรับเครื่องสำอาง(บางคนค้นคว้าจนเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่อง สำอางด้วยตนเอง) ผู้ควบคุมการผลิตและคุณภาพในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เป็นต้น น้องๆที่รักความสวยงามจะได้ศึกษาในสิ่งที่ตนเองรักอย่างจริงจัง อีกทั้งยังนำไปประกอบอาชีพได้อีกด้วย แบ่งเป็น 2 สาขาคือวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและเทคโนโลยีความงาม
คะแนนสูง-ต่ำ’53 วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง 19,373.9500 – 10340.2000*
                                  เทคโนโลยีความงาม          15,715.2000 – 9,676.9000*
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สำนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง โทรศัพท์ 053-916830 begin_of_the_skype_highlighting              053-916830      end_of_the_skype_highlighting http://www.mfu.ac.th/school/cosmeticscience

4.             เรียนวิศวะฯอะไร? ได้กลับไปพัฒนาบ้านเกิด... ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประเทศ ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่พัฒนาไปสู่ประเทศอุตสาหกรรมเกษตร ประชากรในท้องถิ่นที่น้องๆอาศัยส่วนหนึ่งก็ยังเป็นเกษตรกร การทำเกษตรกรรมจำเป็นต้องมีการผลิตที่มีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ จึงต้องใช้หลักการทางวิศวกรรมเพื่อการพัฒนาการเกษตร วิศวกรรมเกษตรจึงมีความสำคัญ  แต่ในความเป็นจริง ประเทศไทยยังขาดวิศวกรทางการเกษตรอีกมาก ซึ่งต้องเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรม พร้อมกับการเรียนรู้เกี่ยวกับพืช สัตว์ ดิน น้ำ สมบัติทางกายภาพและพันธุวิศวกรรมพืชสัตว์และชีวมวล น้องๆคนไหนที่สนใจศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ก็ขอให้สาขาวิชานี้เป็นตัวเลือกหนึ่ง เพื่อที่น้องๆจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและรักษาอาชีพเกษตรกร อาชีพที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรากเหง้าของประเทศไทยให้ดำรงและรุ่งเรืองสืบต่อไป
คะแนนสูง-ต่ำ’53 15,974.3500 – 14,271.6500*
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์  02-3298337-8 http://www.kmitl.ac.th/agrieng


5.             รักต้นไม้ รักสัตว์ป่า มุ่งรักษาป่าไม้ไทย... สาขาวิชาวนศาสตร์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษา เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ในด้านต่างๆ โดยมีวิชาเอกดังนี้การ จัดการลุ่มน้ำและสิ่งแวดล้อม, วิทยาศาสตร์ชีวภาพป่าไม้, วิศวกรรมป่าไม้, วนวัฒนวิทยา, วนศาสตร์ชุมชน, อุทยาน นันทนาการ และการท่องเที่ยว, วิทยาศาสตร์สัตว์ป่าและทุ่งหญ้า ผู้ สำเร็จการศึกษามีโอกาสเข้าทำงานที่กรมป่าไม้ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีเพียงคณะวนศาสตร์แห่งเดียวที่ผลิตปริญญาตรีด้านนี้ นอกจากนี้สามารถทำงานได้ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ องค์กรเอกชนที่ทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับไม้ รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การที่น้องๆได้มีโอกาสเข้าไปทำงานอนุรักษ์ป่าไม้นับเป็นเกียรติอย่างสูงและ แสดงถึงจิตสาธารณะ ความสำนึกดีที่มีต่อชาติ เพราะป่าไม้เป็นทรัพยากรอันมีค่าสูงสุดในประเทศไทย
คะแนนสูง-ต่ำ’53 18,448.0000 – 14,949.8000*

สอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-5790170 begin_of_the_skype_highlighting              02-5790170      end_of_the_skype_highlighting http://www.forest.ku.ac.th/forestry

6.             สร้างสรรค์ มีจินตนาการ พัฒนาวงการแอนิเมชั่นไทย สาขาวิทยาศาสตร์ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์(แอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย) แอ นิเมชั่น บ้านสมเด็จฯขยายโอกาสการศึกษาด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียให้แก่เด็กไทย โดยมีจุดมุ่งหมายคือสร้างงานแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียเพื่อประยุกต์ใช้และ บูรณาการงานด้านวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ เช่นสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ และอุตสาหกรรม, สร้างภาพยนตร์แอนนิเมชั่นและการ์ตูน และสร้างเกมเพื่อการศึกษาและบันเทิงตัวอย่างอาชีพในสาขาแอนนิเมชั่นและมัลติ มีเดีย เช่นComputer-based Graphic Designer ,Computer Animator, Multimedia Developer, Multimedia Programmer, Game Developer และInstructional Designer เป็นต้น การันตีความสำเร็จด้วยผลงานของนักศึกษาแอนิเมชั่น บ้านสมเด็จฯได้เข้าชิง 3 ใน 7 เรื่องใน SIPA Annimation Contest 2009 การ ประกวดผลงานทางด้านกราฟิกมัลติมีเดียและแอนิเมชั่นระดับประเทศ เป็นทางเลือกสำหรับน้องๆที่มีความฝันและจินตนาการในการสร้างผลงานแอนิเมชั่น และมัลติมีเดีย
คะแนนสูง-ต่ำ’53 12,856.4000 – 9,013.8000*
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-4667388 begin_of_the_skype_highlighting              02-4667388      end_of_the_skype_highlighting http://www.bestechcenter.com/comtech.html

7.             ปรุงอาหารรสเด็ด พร้อมสำเร็จปริญญา... หลักสูตรวิชาอุตสาหกรรมอาหารและการบริการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดการ เรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี ด้านอุตสาหกรรมอาหารและการบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล เป็นผู้ชำนาญทางด้านอาหารและวิชาการด้านเทคโนโลยี โดยมีจุดเด่นคือนักศึกษาจะได้เรียนรู้การปรุงและประกอบอาหารโดยตรง การบริหารจัดการอาหาร โดยแบ่งเป็นอาหารไทย อาเซียน ยุโรปและเบเกอรี่ นักศึกษาสามารถ เลือกความชำนาญการได้ตามความสนใจ และแหล่งงานที่รองรับได้แก่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารและบริการ เช่นโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานพักผ่อน เรือสำราญ โรงพยาบาล ร้านอาหารที่เป็นChain restaurant และเจ้าของธุรกิจส่วนตัว หลักสูตรนี้ไม่เน้นวิทยาศาสตร์จนเกินไป น้องๆที่รักการเข้าครัวอย่าพลาด (สมัครโดยตรงกับทางสถาบัน)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-2439426 – 9430  http://dusithost.dusit.ac.th/~foodserve

สายสังคมศาสตร์

8.             หวังเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ประสิทธิ์ประศาสตร์ความรู้สู่เยาวชน หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ เป็น มหาวิทยาลัยแรกที่มีการเรียนการสอนวิชาชีพครูจนถึงปริญญาเอก การศึกษาบัณฑิตเป็นหลักสูตรเดียวกับ ครุศาสตร์บัณฑิต และหลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิตของมหาวิทยาลัยอื่นๆ  ปัจจุบัน การเรียนครูในมศว.ไม่ได้สังกัดอยู่ในคณะศึกษาศาสตร์เพียงคณะเดียวแล้ว แต่ได้ย้ายไปสังกัดในคณะอื่นๆตามวิชาเอกที่น้องๆจะเลือกเรียน คือคณะสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสังกัดคณะให้ นักศึกษาทุกคนจะต้องผ่านการอบรมให้เป็นครูที่ดีโดยคณะศึกษาศาสตร์ทุกคน เพื่อบ่มเพาะให้นักศึกษาเป็นแม่พิมพ์ของชาติ เป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่ออนาคตของชาติและสังคมไทย (ตรวจสอบคะแนนสูง-ต่ำ’53ในแต่ละวิชาเอกที่ http://admission.cuas.or.th/adm53mxmn/index.html)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-6495000 begin_of_the_skype_highlighting              02-6495000      end_of_the_skype_highlighting  http://www.swu.ac.th/
  
9.             มหาอำนาจรัสเซีย ฉันเนี่ยรู้ทุกเรื่อง โครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปะศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รัสเซียเป็นประเทศที่มีความสมบูรณ์ทางทรัพยากร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็ก้าวไกล อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจ ถึงแม้ว่าประเทศไทยกับรัสเซียจะมีความสัมพันธ์อันดีมากว่าร้อยปี แต่เรายังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับรัสเซีย ทำให้การดำเนินความสัมพันธ์ยังขาดประสิทธิภาพทั้งๆที่โอกาสเปิดกว้างเพราะ รัสเซียได้เปิดประเทศมาหลายปีแล้ว โครงการรัสเซียศึกษาไม่ได้สอนแค่ภาษารัสเซียเท่านั้น แต่ยังให้ความรู้เกี่ยวกับสังคมรัสเซียในทุกๆด้าน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้น้องๆได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศรัสเซีย และแหล่งอาชีพที่รองรับได้แก่ ไกด์รัสเซีย งานในองค์กรของรัฐ องค์กรเอกชน และงานด้านการบิน เป็นต้น (สมัครโดยตรงที่โครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-6965663-4 http://www.tu.ac.th/org/arts/russ


10.      ท่องเที่ยวไทยคึกคัก เราก็รักงานบริการ...คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็น มหาวิทยาลัยเดียวที่เปิดการท่องเที่ยวและการโรงแรมเป็นคณะโดยตรง มีความพร้อมด้านการเรียนการสอนและบุคคลากรสูง การเรียนการสอนจะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้ง โรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจขนส่ง ภัตตาคารร้านอาหาร  หลัก สูตรจะเน้นสร้างบุคลากรให้มีความรู้และทักษะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว สอนทั้งการบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ตลอดจนพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะภาษาต่างประเทศจนเกิดความชำนาญ  มี การออกไปปฏิบัติงานจริงเช่นออกทริปต่างจังหวัด และฝึกงานกับองค์กรเอกชนชั้นนำ มีใบประกอบวิชาชีพเมื่อจบการศึกษา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทำรายได้มหาศาลและมีเสถียรภาพสูง ดัง นั้นเลือกเรียนคณะนี้มีตำแหน่งงานรองรับแน่นอน แบ่งเป็น2สาขาคือ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและโรงแรม และสาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวและโรงแรม หลักสูตรนานาชาติ
คะแนนสูง-ต่ำ’53   18,722.1500 – 6,530.6500*
หลักสูตรนานาชาติ 18,305.0500 – 8,373.15
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์  0-4397-0753-4 http://hos.msu.ac.th

*วิชาต่างๆที่ใช้ในการสอบคัดเลือกในระบบแอดมิดชั่นขึ้นอยู่กับคณะต้นสังกัดกำหนด
นี่ เป็นเพียงตัวอย่างคณะทางเลือกที่ได้ยกมาแนะแนวทางให้แก่น้องๆ แต่ยังมีอีกหลายสิบหลายร้อยคณะและสาขาวิชาที่เราเชื่อว่ามีศักยภาพในการผลิต บุคลากรคุณภาพให้แก่ประเทศ เพียงแค่เราสำรวจตัวเองว่าต้องการอะไรแล้วไปให้ถึงจุดหมาย เปิดใจยอมรับโดยไม่ยึดติดกับค่านิยมเดิมๆ ท้ายนี้ ก็ขออวยพรให้น้องๆทุกคนสมหวังกับการสอบและมีความสุขในรั้วมหาวิทยาลัย
เรียบเรียงโดย นักศึกษากลุ่มโครงงาน”คณะอัลเทอร์ฯ เอ้อเหอ...เจ๋งจริง!” วิชา มธ 120 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ที่มา  unigang.com

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...