ประชาสัมพันธ์

สทศ.ยันไม่ขยายวันสมัครสอบGAT-PAT

คมชัดลึก : สทศ.ยันไม่ขยายวันสมัครสอบ GAT-PAT เผยเหตุเด็กมาสมัครน้อยมัวแต่เรียนกวดวิชา ไม่สนใจวันสมัครสอบ ลั่นเด็กคงจะอยู่ในสังคมลำบาก ขณะที่เด็กร.ร.ดัง ไม่รู้วันสมัคร แจงครูแนะแนวไม่เตือนเด็ก



(15ธ.ค.) ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สทศ.เปิดรับสมัครสอบทดสอบความถนัดทั่วไปหรือGATและทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ /วิชาการหรือPAT ครั้งที่ 1/2553 สอบเดือนมีนาคม 2553 ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.-10 ธ.ค. 2552 และหมดเขตชำระเงินค่าสมัครวันที่ 14 ธ.ค. พบว่ามีผู้มาลงทะเบียนสมัครและชำระเงิน จำนวน 2.1  แสนคน ซึ่งถือว่าจำนวนไม่มาก และถ้าเปรียบเทียบจำนวนผู้สมัครGAT/PAT สอบเดือนมีนาคม 2553 กับครั้งหลังสุดสอบไปเมื่อเดือนตุลาคม 2552 จำนวน 4.2 แสนคน ถือว่าจำนวนการสมัครสอบล่าสุดไม่ถึงครึ่งเดือนตุลาคม 2552 แต่ส่วนตัวคิดว่าจำนวนผู้สมัครน่าจะประมาณนี้ ซึ่งพอๆกับผู้สมัครสอบที่สมัครการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูงหรือเอเน็ต ที่เป็นการสอบวิชาเฉพาะ และจากนี้สทศ.จะไปเตรียมเรื่องสนามสอบ ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญาหา เพราะจำนวนผู้สมัครน่อยกว่าที่คาดการณ์ไว้พอสมควร
 ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้สมัครสอบน้อย เท่าที่ได้รับฟังมาจากผู้ปกครองบางคนบอกว่าลูกสมัครสอบไม่ทัน เนื่องจากมัวแต่เรียนพิเศษ จนไม่รู้ว่าสทศ. เปิดและปิดรับสมัครGATและPAT ไปแล้ว ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าเด็กคงจะอยู่ในสังคมลำบาก เพราะไม่มีความรู้รอบตัวเลย และการที่เด็กไม่ได้สมัครเป็นการฟ้องว่าเด็กตั้งใจเรียนจริงแต่ไม่ได้สอบ เนื่องจากไม่รู้ว่าสมัครเมื่อใด
 นอกจากนี้ยังทราบว่ามีนักเรียนโรงเรียนดังบางคนไม่ได้สมัครสอบ เพราะไม่รู้วันสมัครสอบเช่นกัน และเด็กบางคนบอกว่าอาจารย์แนะแนวบอกว่านักเรียนม. 5 มาสมัครไม่ได้ จึงทำให้เด็กไม่มาสมัคร แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด และไม่เข้าใจว่าเด็กทำไมไม่รู้เรื่อง เพราะที่ผ่านมาสทศ.ก็มีการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้มาตลอด อย่างไรก็ตามสทศ.จะไม่มีการขยายวันรับสมัครสอบแล้ว เพราะระบบทุกอย่างได้ปิดเรียบร้อยแล้ว

ที่มา  

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...