ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกรรมการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะกรรมการคุรุศึกษาแห่งชาติ ว่า จริง ๆ แล้วการตั้งสถาบันคุรุศึกษา เป็นการดำเนินการตามข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้แล้ว แต่เมื่อมาจัดทำรายละเอียดแล้วปรากฏว่า สถาบันดังกล่าวทำหน้าที่ที่ผิดเพี้ยนไปจากข้อเสนอที่ได้รับอนุมัติ คือ เน้นเรื่องการผลิตครู ซึ่งจะทำให้สถาบันคุรุศึกษาพังได้ และคณะกรรมการส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับการที่สถาบันคุรุศึกษาจะมาผลิตครู ดังนั้นการตั้งเป็นคณะกรรมการคุรุศึกษาจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานตามข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 จากนั้นจะ ค่อย ๆ พัฒนาเป็นสถาบันคุรุศึกษาในอนาคต ไม่ใช่เริ่มต้นตั้งเป็นสถาบัน แล้วทำหน้าที่อย่างพิกลพิการ อย่างไรก็ตามหากตั้งเป็นคณะกรรมการแล้วสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ก็ไม่จำเป็นต้องมีสถาบันก็ได้
รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า รูปแบบของคณะกรรมการคุรุศึกษาแห่งชาติจะเป็นอย่างไรนั้น คงจะต้องมีการระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่าย ที่สำคัญคือคณะกรรมการควรทำหน้าที่ในการเสนอแนะ ให้ข้อคิดเห็น แต่ไม่ใช่เป็นผู้ดำเนินการเอง ทั้งนี้ในส่วนของตัวบุคคลก็จะต้องมีผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการรับทราบและกำหนดนโยบายร่วมกัน
ที่มา