ประชาสัมพันธ์

ไฟเขียวทุ่ม4.2พันล้านผลิตครูพันธ์ใหม่5ปี3หมื่น

ครม.ไฟเขียวโครงการ ผลิตครูพันธุ์ใหม่ป้อนสถานศึกษาสังกัดสพฐ.และสอศ. ทุ่ม 4.2 พันล้านบาท ผลิต 3 หมื่นคนใน 5ปี จบแล้วบรรจุเป็นครูทันทีถ้าสำเร็จการศึกษาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.00 แถมใครเลือกเป็นครูพื้นที่หางไกล ทุรกันดาร แจกทุนเรียนฟรีอีกต่อ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2552 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการ ขอให้งบประมาณ 4,200 ล้านบาท ผลิตครูพันธ์ใหม่ตั้งแต่ ปีการศึกษา 2553-2558 รวม 30,000 คน เพื่อให้บัณฑิตเหล่านี้ ไปเป็นครูทดแทนให้กับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนครู โดยเฉพาะสาขาขาดแคลน เช่น ครูวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่นี้ จะทำใน 2 รูปแบบ โดยรูปแบบแรก รับนักเรียนที่จบการศึกษามัธยมศึกษาปลาย หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปี 3 ที่มีผลการเรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป เข้าเรียนหลักสูตรครู 5 ปีในคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์พร้อมประกันงานให้ หลังเรียนจบจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูทันที แต่จะต้องสำเร็จการศึกษาด้วยคะแนนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งจะรับนักศึกษาที่จบปริญญาตรีในสาขาวิชาที่ขาดแคลนครู มาเรียนต่อวิชาครู อีก 1 ปี หรือที่เรียกว่าหลักสูตร 4+1 และจะมีการประกันงานให้เช่นกัน หากเจ้าตัวสำเร็จการศึกษาด้วยคะแนนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป ที่สำคัญจะมีการให้ทุนการศึกษาด้วย หากนักศึกษาที่เข้าโครงการเลือกบรรจุเป็นครูในพื้นที่ที่ห่างไกล ทุรกันดาร เช่น โรงเรียนบนภูเขาสูงหรือโรงเรียนในจังหวัดภาคใต้ ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อพื้นที่เหล่านี้ต่อไป

“โครงการนี้จะช่วยผลิตครูทดแทนได้ร้อยละ 30 ของจำนวนครูที่จะเกษียณ ใน 5 ปี ข้างหน้าซึ่งมีประมาณ 100,000 คน รวมทั้งจะทำให้เราได้คนเก่ง คนดี มาเป็นครูด้วย เพราะการคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการ นอกจากจะดูผลการเรียนแล้ว จะมีการทดสอบคุณธรรม จริยธรรม ด้วย” รมว.ศธกล่าวและว่า โครงการนี้จะมีคณะกรรมการบริหารขึ้นมาดูแลในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งได้มอบให้นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศธ. เป็นประธาน และ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) เป็นรองประธาน นอกจากนี้จะมีคณะกรรมการระดับปฏิบัติการอีกชุด มีศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รักษาการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ทำหน้าที่คัดเลือกสถาบันอุดมศึกษาและนักศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งตนได้เร่งให้ รมช.ศธ รีบกำหนดกติกา เงื่อนไขต่างๆ และประกาศให้ทราบโดยเร็ว เพื่อให้นักเรียนที่สนใจ ได้รับรู้และสมัครเข้าร่วมโครงการ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า นักศึกษารุ่นแรกของโครงการดังกล่าว จะสามารถบรรจุเป็นครูได้ในปีการศึกษา 2554 ส่วนอัตราทุนนั้น นักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 5 ปี จะได้ทุนปีละ 6.9 หมื่นบาท ต่อคนต่อปี ส่วนนักศึกษา หลักสูตร 4+1 จะได้ทุนปีละ 103,500 บาทต่อคนต่อปี

Credit คมชัดลึก

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...