ประชาสัมพันธ์

เสาร์ พาเที่ยว

เที่ยวสนุกยุคเก๋าเก๋า แต่งเรโทรโก๋หลังวัง


วันที่ 2 – 3 ตุลาคม 2553 ณ สวนหลวงราชินี  (19 ไร่) อำเภอหัวหิน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอเชิญเที่ยวงาน “เที่ยวสนุกยุคเก๋าเก๋า แต่งเรโทรโก๋หลังวัง” พบกับหลากหลายกิจกรรมย้อนคืนวันแห่งอดีตยุคเรโทรที่ไม่ควรพลาด ชมภาพยนตร์คลาสสิกแบบเก๋าๆ ชิมอาหารโอชารสทั้งคาวหวาน ช้อปสินค้าจากวันวาน  เริงร่ากับลีลาสวง “สุนทราภรณ์” ขยับตามจังหวะแบบลิมโบ้ร็อคและเลดี้บั๊ม ฟังเรโทรสากล ช.อ้น - ช.เอ ณ บางช้าง ร่วมด้วย สินเจริญบราเธอร์ส ปาร์ตี้กับดนตรี 3 ยุค กับดีเจ อ๊อด - จักรกฤษ ศิลปชัย ในวันที่ 2-3 ตุลาคม 2553 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ชมฟรี ไม่เสียค่าเข้างาน

งัยเบ็ญธม แซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ



จังหวัดสุรินทร์  และจังหวัดศรีสะเกษ  มีชาวพื้นเมืองที่เป็นชนเผ่าอยู่หลายชนเผ่าอาศัยอยู่รวมกัน โดยที่จังหวัดสุรินทร์จะมีชนเผ่า  เขมร  ลาว  และกวย ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ จะมีชนเผ่า เขมร  ลาว  กวย  และเยอ  “ประเพณีแซนโฎนตา” เป็นประเพณีที่ชาวเขมรปฏิบัติสืบทอดกันมานานนับพันปี โดยจะมีการจัดงานขึ้นในวันแรม 12 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปีเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลานที่มีต่อผู้มีพระคุณที่ ล่วงลับไปแล้ว และเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผีบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ซึ่งเป็นกุศโลบายของชาวเขมรโบราณที่ต้องการให้ลูกหลานหรือญาติมิตรได้มาพบปะ และทำความรู้จักกัน เป็นการสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีต่อกันเพื่อจะได้เป็นที่พึ่งพา อาศัยซึ่งกันและกัน
จังหวัดสุรินทร์  ได้กำหนดจัดงาน “งัยเบ็ญธม แซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ” ขึ้นในวันที่ 29 กันยายน 2553 - 5 ตุลาคม 2553  เวลา 17.00 น. ณ  บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  โดยจะมีขบวนแห่และการประกอบพิธีกรรมในวันที่ 5  ตุลาคม 2553 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์ พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง  จังหวัดสุรินทร์
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น ลิเก เจรียง กันตรึม โดยนักแสดงเยาวชนกว่า 300 ชีวิต การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้มาตรฐานระดับ  5 ดาวของจังหวัดสุรินทร์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์ที่ได้ มาตรฐานระดับ 5 ดาวมากที่สุดในประเทศไทยมาจัดจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจในช่วงวัน จูนโฎนตา หรือ ที่เรียกกันว่าวันเตรียมเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และเฉพาะวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ชมขบวนแห่กระเชอโฎนตาและเครื่องจูนโฎนตา ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องเซ่นต่าง ๆ อาทิเช่น อาหารคาวหวาน  ขนม  ข้าวต้ม  กระยาสารท  และขนมพื้นเมืองชาวเขมรที่นำมาจัดอย่างสวยงาม พร้อมชมขบวนฟ้อนรำที่มีความสวยงามตระการตา

งานร่วมรำลึก ตำนาน-วันวาน ตลาดโบราณบางพลี

เปิดงานวันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2553 เวลา 9.00 น. ณ บริเวณหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน (วัดหลวงพ่อโต) งานมีทุกเสาร์และอาทิตย์
ตลาดโบราณบางพลี ตั้งอยู่บนฝั่งเหนือของคลองสำโรง หมู่ที่ 10 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตลาดโบราณบางพลีเดิมชื่อ “ตลาดศิริโสภณ” ก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 150 ปี เป็นตลาดเก่าแก่ที่ยังคงบรรยากาศของวิถีชีวิตริมคลองที่เรียบง่าย เป็นเรือนแถวไม้สองชั้น หลังคาทรงปั้นหยา หลายคูหาเรียงติดต่อกัน พื้นตลาดเป็นพื้นไม้ สามารถเดินติดต่อกันได้ยาวประมาณ 500 เมตร มีร้านค้าเรียงรายตลอดทาง โดยมีสินค้าทั้งเก่าและใหม่ให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย และด้วยความน่าสนใจและเสน่ห์ของตลาดเก่าแก่แห่งนี้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมเป็นระยะๆ ทั้งยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และโฆษณาทีวีต่างๆ มากมาย
ตลาดโบราณบางพลี ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่ง ซึ่งมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และมีวัฒนธรรมมากมาย สมควรอนุรักษ์ฟื้นฟูให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา

เครดิตภาพ  http://i.ibluewind.com

เทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ประจำปี 2553

ณ ชายหาดชะอำ  อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี วันที่ 25 กันยายน – 3 ตุลาคม 2553 ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น กิจกรรมการนั่งเรือออกทะเลเพื่อตกหมึกด้วยเบ็ดโยทะกา บริเวณทะเลชายฝั่งชะอำ  การออกร้านจำหน่ายอาหารทะเลสดๆจากทะเลชะอำ  การท่องเที่ยวดูนกในเส้นทางสายธรรมชาติของ อ.ชะอำ การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้าน การแสดงดนตรีและมหรสพที่สนุกสนาน  ตลอดช่วงการจัดงาน

เทศกาลกินหอย ดูนก ตกหมึก ของ อ.ชะอำ เป็นงานประจำปีของจังหวัดเพชรบุรี โดย มีการจัดเป็นประจำในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ของทุกปี เนื่องจากในช่วงดังกล่าว หมึกจะอยู่ใกล้บริเวณชายฝั่งมากที่สุด นักท่องเที่ยวที่สนใจที่จะสัมผัสประสบการณ์ของการตกหมึกริมชายฝั่ง จึงสามารถร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ภายในงานเทศกาลฯ
                       
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเพชรบุรี โทรศัพท์ 0 3247 1005-6  และ เทศบาลเมืองชะอำ โทรศัพท์ 0 3247 2550, 0 3247 1665 หรือเชิญเยี่ยมชมเว็บไซท์ที่ www.banyantree.com หรืออีเมล์มาที่ bangkok--sales@banyantree.com

ที่มา  ททท.
tourismthailand.org

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...