ประชาสัมพันธ์

เชื่อมหา'ลัยไม่หวังกำไรจากรับตรง...


วันนี้ (11 ก.ค.) น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)เชิญมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาโดยระบบรับตรง ที่ใช้ข้อสอบมหาวิทยาลัย และเปิดให้สอบปีละหลายครั้ง เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เลือกบุคคลเข้าศึกษาผ่านการสอบ TU STAR (TU Standardized Test of Aptitude Requirement)  มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มาหารือร่วมกันนั้น ตนได้มอบให้สำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา(สนพ.)  ไปรวบรวมข้อมูลแล้วว่า มีมหาวิทยาลัยใดบ้างที่เปิดรับตรงในลักษณะดังกล่าว เพื่อจะเชิญมาหารือร่วมกับรมว.ศึกษาธิการว่า มีเหตุผลอย่างไรในการเปิดรับตรงในลักษณะนั้น  เนื่องจาก รมว.ศึกษาธิการ ได้แสดงความเป็นห่วงและเกรงว่ามหาวิทยาลัยอื่น ๆ จะทำตาม


ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า มข.เปิดรับตรงเองเฉพาะโควตาภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่นักเรียนสามารถสอบในจังหวัดที่ตนเองอยู่ หรือจังหวัดใกล้เคียงได้   และระบบรับตรงในบางคณะที่ต้องการวัดความถนัด ความสามารถของเด็กให้เหมาะสม และตรงกับที่คณะ/สาขาต้องการ  เช่น คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

“ยืนยันว่า มข.ไม่มีการจัดสอบในลักษณะเดียวกับ มธ. ที่เปิดให้นักเรียนชั้น ม.4- ม.6 มาสอบแล้วเก็บคะแนนไว้ใช้ เพื่อสมัครรับตรงของมหาวิทยาลัย และการสมัครสอบรับตรงของ มข.แต่ละครั้งเก็บเฉพาะค่าสมัครซึ่งเป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก แต่ถ้าเด็กคนไหนยากจนจริง ๆ มหาวิทยาลัยก็ไม่เก็บค่าสมัคร อย่างไรก็ตามการจัดสอบรับตรงเป็นการดำเนินการของแต่ละมหาวิทยาลัยที่อาจไม่เหมือนกัน แต่เชื่อว่าทุกแห่ง ไม่ได้จัดสอบเพื่อหวังผลกำไร หรือต้องการเพิ่มภาระค่าใช่จ่ายให้แก่เด็ก"รศ.ดร.กิตติชัยกล่าว


... อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/education/508340

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...