ประชาสัมพันธ์

รับตรง สถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ 2556

an image
โครงการรับตรง ปีการศึกษา 2556
โครงการสอบคัดเลือกนิสิตระดับปริญญาตรี โดยวิธีการรับตรง ภาคปกติ ปีการศึกษา 2556
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หลักการและเหตุผล
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ทำการเปิดรับนิสิตในระดับปริญญาตรีใน 2 หลักสูตร คือหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต อย่างไรก็ตามจากการเปลี่ยนแปลงระบบการสอบเข้าในระดับอุดมศึกษาของประเทศ คณะฯประสบปัญหาการลาออกและการหมดสภาพนิสิตของนิสิตชั้นปีที่ 1 และ 2 ในระบบ Admissions เป็นจำนวนไม่น้อย จากข้อมูลจะพบว่านิสิตเหล่านี้ไม่ได้มีความต้องการเรียนในหลักสูตรที่สมัครเข้าเรียนของคณะฯ แต่เป็นเพียงการสมัครเข้าเรียนตามผลคะแนนสอบที่ได้เท่านั้น เมื่อเข้าเรียนจริงจึงไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเรียนในคณะฯได้
ในปีการศึกษา 2551-2555 คณะฯได้ดำเนินการโครงการสอบคัดเลือกนิสิตระดับปริญญาตรี โดยวิธีการรับตรง ภาคปกติ ซึ่งมีผลการตอบรับที่ดี อีกทั้งจากการประเมินผลการเรียนในเบื้องต้นของนิสิตที่ผ่านการสอบคัดเลือกภายใต้โครงการฯนั้น นิสิตส่วนใหญ่มีผลการเรียนอยู่ในขั้นดีและมีความสนใจในการศึกษาต่อหลักสูตรที่คณะฯเปิดสอน ดังนั้นในปีการศึกษา 2556 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จึงมีความประสงค์ที่จะเปิดรับนิสิตภายใต้โครงการนี้โดยจำนวนนิสิตที่เปิดรับจะแบ่งจากจำนวนนิสิตที่รับโดยผ่านการคัดเลือกของ สกอ. ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อจำนวนรวมของนิสิตที่เข้าใหม่ที่ได้วางแผนเอาไว้
2. วัตถุประสงค์
เพื่อเปิดรับนิสิตในระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ที่มีความประสงค์และมุ่งมั่นที่จะเข้าศึกษาในหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต และ ภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีสุดท้าย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า ประมาณการผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 1,000 คน
จำนวนนิสิตที่รับเข้าศึกษา                    45 คน โดยแบ่งเป็น
  •  หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต      30 คน
  •  หลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต  15 คน
 การตอบสนองตามแผนกลยุทธ์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และความเชื่อมโยง
          โครงการนี้ตอบสนองประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ 2 เรื่องการยกระดับคุณภาพและมาตราฐานการศึกษา รวมถึงแผนเชิงรุกคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในการพัฒนาการเรียนรู้สู่ความยั่งยืน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
คณะกรรมการโครงการสอบคัดเลือกนิสิตระดับปริญญาตรี โดยวิธีการรับตรง ภาคปกติ ปีการศึกษา 2556 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะอนุกรรมการในการจัดทำข้อสอบของโครงการฯ ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริหารคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 วิธีการดำเนินการ
ดำเนินการประชาสัมพันธ์ การรับสมัคร และการจัดสอบเพื่อรับนิสิตปริญญาตรี ภาคปกติ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  1. จำนวนรับนิสิต แยกรับตามหลักสูตรที่เปิดสอน โดยแบ่งเป็น
    • หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต        30 คน (จากแผนการรับนิสิตทั้งหมด 50 คน)
    • หลักสูตรภูมิสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต    15 คน (จากแผนการรับนิสิตทั้งหมด 25 คน)
  2. วิธีการสอบคัดเลือก
    • พิจารณาคะแนนสอบ GAT , PAT4 ใช้เป็นค่าน้ำหนักในการคำนวณคะแนนรวม 40%
    • พิจารณาจากการสอบปฏิบัติการ (วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2555) เป็นการสอบความรู้พื้นฐาน ทักษะเชิงศิลปะและศักยภาพเชิงความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรม โดยใช้เป็นค่าน้ำหนักในการคำนวณคะแนนรวม 60%

      หมายเหตุ ในกรณีที่มีผู้ที่มีคะแนนเท่ากัน คณะกรรมการฯมีสิทธิ์ขาดในการพิจารณาจำนวนผู้ผ่านการสอบ
  3. การลงทะเบียนเรียนและอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษา เก็บตามประกาศมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับนิสิตที่รับผ่าน สกอ.
  4. คุณสมบัติของผู้สมัคร
    1. เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีสุดท้าย หรือเป็นผู้สำเร็จการศึกษา ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า
    2. เป็นผู้ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
    3. เป็นผู้ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
    4. ไม่เป็นผู้ติดยาเสพติดให้โทษ และ/หรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
    5. ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างตกเป็นจำเลยในคดีอาญาหรือไม่เคยต้องคำพิพากษาของศาลด้วยการกระทำผิดในคดีอาญา ยกเว้นความผิดโดยประมาท
    6. ไม่เป็นผู้ที่ถูกให้ออกจากสถาบันอุดมศึกษาใดๆมาแล้ว เพราะความประพฤติไม่เหมาะสมหรือกระทำความผิดต่างๆที่ไม่ใช่ทางด้านวิชาการ
หากปรากฏภายหลังว่า ผู้สมัครขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งอยู่ก่อนทำการสมัครสอบคัดเลือก จะถูกตัดสิทธิ์ในการคัดเลือกครั้งนี้ แม้จะได้รับการส่งชื่อเข้ารับการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาแล้วก็ตามจะถูกถอนสภาพจากการเป็นนิสิต
อนึ่งผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุดทั้ง 2 สาขาวิชาฯ (สถาปัตยกรรมศาสตร์และภูมิสถาปัตยกรรม) จะได้รับทุนการศึกษา ในภาคการศึกษาต้น ของปีการศึกษา 2556 โดยใช้เงินรายได้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   ทั้งนี้ผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุดและได้รับการพิจารณามอบทุนการศึกษาจะต้องทำการศึกษาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนจบการศึกษา   หากมีการลาออกก่อนเวลาที่กำหนดผู้ที่ได้รับมอบทุนการศึกษาจะต้องคืนทุนนี้ให้กับคณะฯ กรณียกเว้นในการคืนทุนใดๆ ให้เป็นไปตามดุลยพินิจของคณะกรรมการคณะฯ

กำหนดการและสถานที่ดำเนินการ


สถานที่
Faculty of Architecture Kasetsart University 50 Paholyothin Road, Jatujak, Bangkok 10900 Tel.(662) 942-8960 Fax.(662) 940-5413

Map data ©2012 Google, Tele Atlas - Terms of Use

กำหนดการ
เวลาดำเนินการ
สถานที่ดำเนินการ
การรับสมัคร (ทาง website) และจ่ายค่าสมัคร
ระหว่างวันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2555 ถึงวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2555
เว๊บไซต์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์       และธนาคารไทยพาณิชย์
การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ
วันศุกร์ที่ 12   ตุลาคม 2555
เว็บไซต์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การสอบข้อเขียนและปฏิบัติการ
วันอาทิตย์ที่ 21   ตุลาคม 2555
 เวลา 09:00 - 12:00 น.
ศูนย์เรียนรวม 4  
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การประกาศผลการสอบ
วันพุธที่ 14   พฤศจิกายน 2555
เว็บไซต์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รายงานตัวและยืนยันสิทธิ์
วันที่ 15 – 19 พฤศจิกายน 2555

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ


ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ
  • รับทุกแผนการเรียน  ไม่กำหนด GPA
  • โครงสร้างการพิจารณาคะแนน
    • สอบคัดเลือกโดยพิจารณาคะแนนสอบ GAT , PAT4 ใช้เป็นค่าน้ำหนักในการคำนวณคะแนนรวม 40%
    • พิจารณาจากการสอบปฏิบัติการ (วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2555) เป็นการสอบความรู้พื้นฐาน ทักษะเชิงศิลปะและศักยภาพเชิงความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรม โดยใช้เป็นค่าน้ำหนักในการคำนวณคะแนนรวม 60%
  • การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ คณะฯ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบทางเว็บไซต์ ในวันที่ 12 ตุลาคม 2555
  • การเข้าห้องสอบ ให้ผู้สมัครตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ เลขที่นั่งสอบ และ ห้องสอบ โดยผู้สมัครต้องมารายงานตัวที่ห้องสอบตามวัน-เวลาที่กำหนด กรรมการผู้ควบคุมห้องสอบจะตรวจสอบประจำตัวประชาชนหรือบัตรเหลืองตัวจริงเพื่อยืนยันตัวตนของผู้สมัครสอบ หากไม่นำมาแสดงจะไม่อนุญาตให้เข้าสอบในทุกกรณี


วิธีการสอบคัดเลือก


1. พิจารณาคะแนนสอบ GAT, PAT4  ใช้เป็นค่าน้ำหนักในการคำนวณคะแนนรวม 40% 
  • GAT     20%
  • PAT4   20%       
ทั้ง นี้คณะฯ จะนำผลคะแนนสอบ GAT, PAT4 ของผู้สมัครสอบจาก สทศ. ผ่านทางสำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยอัตโนมัติ เพื่อจัดลำดับผู้ผ่านการคัดเลือกต่อไป
 2. พิจารณาจากการสอบปฏิบัติการวิชาความถนัดทางสถาปัตยกรรม  โดย ทางคณะฯ จัดสอบในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2555 เป็นการสอบความรู้พื้นฐาน ทักษะเชิงศิลปะและศักยภาพเชิงความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรม โดยใช้เป็นค่าน้ำหนักในการคำนวณคะแนนรวม 60%
3. การสอบสัมภาษณ์  เฉพาะผู้ผ่านการสอบข้อเขียน  กำหนดสอบวันสัมภาษณ์ในวันเดียวกับนักเรียน Admission 
**ผู้ ที่สอบได้คะแนนสูงสุดทั้ง 2 สาขาวิชาฯ (สถาปัตยกรรมศาสตร์และภูมิสถาปัตยกรรม) จะได้รับทุนการศึกษา ในภาคการศึกษาต้น ของปีการศึกษา 2556 โดยใช้เงินรายได้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   ทั้งนี้ผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุดและได้รับการพิจารณามอบทุนการศึกษาจะต้องทำ การศึกษาอยู่ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนจบการศึกษา   หากมีการลาออกก่อนเวลาที่กำหนดผู้ที่ได้รับมอบทุนการศึกษาจะต้องคืนทุนนี้ ให้กับคณะฯ  กรณียกเว้นในการคืนทุนใดๆ ให้เป็นไปตามดุลยพินิจของคณะกรรมการคณะฯ**

ที่มา  http://www.direct.arch.ku.ac.th/

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...