ประชาสัมพันธ์

เมืองที่ไม่มีกลางวันมีจริงหรือ!!





นายมาร์ติน แอนเดอร์เซ่น ศิลปินท้องถิ่นของเมืองรูคอน ประเทศนอร์เวย์ ปิ๊งไอเดียใช้กระจกเงาบานใหญ่มาสะท้อนแสงอาทิตย์เพื่อให้ความสว่างกับเมืองที่อยู่ในก้นหุบเขา ซึ่งต้องเผชิญกับความมืดตลอดวันและคืนในช่วงฤดูหนาว โดยกระจกมีขนาดแผ่นละ 17 ตารางเมตร เชื่อมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางให้รับแสงอาทิตย์ได้ตลอดปี

แอนเดอร์เซ่น นำกระจกเงาบานยักษ์ 3 บาน มาติดตั้งบนภูเขาเหนือเมือง เพื่อใช้สะท้อนแสงอาทิตย์ให้ความสว่างกับกับเมืองในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่เมืองรูคอนจะตกอยู่ในความมืดทั้งกลางวัน และกลางคืน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้ชาวเมืองมีสุขภาพที่ดีจากการได้รับแสงแดดในช่วงเวลาแห่งความมืด โดยแอนเดอร์เซ่นตั้งชื่อแนวคิดในการนำกระจกมาให้แสงสว่างนี้ว่า เฮลธ์ โพรเจต (Health Project) หรือโครงการสุขภาพ

โดยกระจกที่มาติดตั้ง ไม่ได้นำมาตั้งไว้เฉยๆ แต่ยังนำเทคโนโลยีมาช่วย โดยมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ที่จัตุรัสของเมืองเพื่อใช้ควบคุมกระจกในการรับแสงจากดวงอาทิตย์ โดยระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าวได้รับการตั้งโปรแกรมให้คอยตรวจจับการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์ตลอดปี นอกจากนี้ยังมีการติดตั้่งอุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกโดยอัตโนมัติโดยใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลอีกด้วย


ที่มา thaiza

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...