ประชาสัมพันธ์

วิธีค้นหาความถนัดของตัวเอง

(ที่มา : https://sites.google.com/a/ddn.ac.th/guidance-ddn/baeb-thdsxb-khwam-thnad-tha-ngx )
ช่วงเวลาการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องเลือกคณะฯ เปรียบได้กับการเลือกชีวิตการทำงานในอนาคต ซึ่งถ้าค้นพบตัวเองได้เร็วว่าชอบอะไรก็จะเป็นผลดีแน่นอน

หาตัวเองให้เจอ ก่อนเลือกคณะฯ ในมหาวิทยาลัย

ในชีวิตวัยรุ่นนั้น นอกจากจะเพลิดเพลินกับการดูการ์ตูนออนไลน์, เล่นเกมที่ W88thailink หรือออกไปสนุกกับเพื่อนๆ แล้ว การค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัดเพื่อเป้าหมายในอนาคตก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเชื่อเถอะว่า อีกไม่นานเราก็ต้องตัดสินใจเลือกสายวิชาเรียนในระดับมหาวิทยาลัย อันเป็นพรมปูทางไปสู่อาชีพในอนาคต
เคล็ดลับการค้นหาความถนัดของตัวเอง

1.ที่เว็บไซต์เด็กดีระบุข้อแรกมาว่า เราควรถามตัวเองว่าตอนนี้มีอะไรที่ชอบเป็นพิเศษและทำสิ่งนั้นได้ดี มีความสุขกับมัน ด้วยการเขียนเป็นข้อๆ เขียนให้เยอะที่สุดเท่าที่จะนึกได้ เช่น เล่นดนตรี ทำอาหาร ถ่ายภาพ ภาษาญี่ปุ่น ชอบพูดคุยพบปะผู้คน เหล่านี้เป็นต้น

2.เมื่อค้นพบแล้วก็หาแนวทางพัฒนาต่อยอดความสามารถในสิ่งนั้นให้เพิ่มมากขึ้น เช่น ไปลงเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมหลังเลิกเรียน ซื้อตำราอาหารมาฝึกทำให้บ่อยขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาตัวเองในสิ่งที่มีใจรักแล้ว ก็ยังเป็นการเตรียมพร้อมก่อนสอบอีกด้วย

3.ถ้ายังนึกไม่ออกว่าชอบทำอะไร หรือไม่ได้ชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ ก็ใช้อีกวิธีคือ ถามตัวเองว่าที่เรียนอยู่ทุกวันนี้ชอบวิชาอะไรมากที่สุด ซึ่งวิชาที่ชอบก็ช่วยเลือกคณะฯที่จะเรียนต่อและอาชีพการงานในอนาคตได้เช่นไม่ว่าจะเป็น วิชาเลขหรือคำนวณ วิชาชีววิทยา สังคมศึกษา

4.เมื่อได้คำตอบในใจแล้ว ทั้งกิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุข วิชาที่ชอบเรียน ก็จะสามารถวางแผนการเลือกคณะฯเพื่อเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย รวมทั้งชีวิตการทำงานในอนาคตด้วย ตัวอย่างเช่น
- ชอบภาษาญี่ปุ่น ก็เลือกคณะฯ และมหาวิทยาลัยที่มีสาขาภาษาตะวันออก เรียนเอกภาษาญี่ปุ่นจบมาสอบวัดระดับเป็นใบเบิกทางไปทำงานตามที่ตัวเองชอบ เช่น ล่าม มัคคุเทศก์ นักแปล อาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่น
- ชอบวิชาเลข การคิดคำนวณ เลือกเรียนคณะวิศวกรรศาสตร์ในสาขาที่ถนัด เช่น สาขาโครงสร้างหลังจาก เรียนจบก็ทำงานในสายงานด้านการควบคุมงานก่อสร้างต่างๆ หรือถ้าชอบสายงานวิชาการก็เรียนต่อปริญญาโท เพื่อเป็นอาจารย์ เป็นต้น
จากแนวทางและตัวอย่างข้างต้นนี้ น่าจะเป็นวิธีที่ทำให้ค้นพบตัวเองได้ง่ายขึ้น เพื่อจะได้เรียนต่อและทำงานในสิ่งที่ชอบอย่างแท้จริง

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...