ประชาสัมพันธ์

google วันนี้ : Les Paul ผู้ให้กำเนิด Gibson Les Paul

Les Paul มีชื่อเต็มๆว่า Lester Willium Polsfuss เกิดวันที่ 9 มิ.ย. 1915 Les Paul ได้เริ่มเล่นดนตรีครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 7 ขวบ เริ่มจากการเป่าฮาร์โมนิก้า ตามด้วยเปียโน แซกโซโฟน, กลอง, แบนโจ พอ 9 ขวบ จึงเริ่มเล่นกีต้าร์ และกีต้าร์ตัวแรกที่ได้รับเป็นกีต้าร์ Troubador Silvertone ซื้อจากร้าน Sears เลส พอล เคยกล่าวว่าพรสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่พระเจ้าประทานให้เขาคือ "ความรักในดนตรีและความสามารถในการเรียนรู้มันได้อย่างรวดเร็ว" และ "ความกระหายใคร่รู้ซึ่งเป็นคุณสมบัติของนักประดิษฐ์ที่อยากรู้ว่างสิ่งต่างๆ เป็นอย่างไร"

ในฐานะมือกีตาร์ เลส พอล ได้ชื่อว่าสร้างอิทธิพลทางการเล่นดนตรีเอาไว้อย่างมากมาย เทคนิคต่างๆ ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นทำให้เขาโด่นเด่นกว่ามือกีตาร์ในยุคเดียวกัน และสร้างอิทธิพลต่อมือกีตาร์ระดับโลกในยุคต่อๆ มาอีกนับไม่ถ้วน

แต่สิ่งที่ทำให้ชื่อของเขาโด่งดังมากที่สุดก็คือ เป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่ประดิษฐ์กีตาร์ไฟฟ้าขึ้นมาพร้อมๆ กับ ลีโอ เฟนเดอร์ และ อดอล์ฟ ริกเกนแบเกอร์ ในปลายยุค 30 จนกระทั่งทางบริษัทผลิตกีตาร์ Gibson Guitar Corporation ได้สร้างกีตาร์ไฟฟ้าตามการแนะนำของเขาสำเร็จในปี 1952 จนออกมาเป็นกีตาร์ไฟฟ้ารุ่น Gibson Les Paul ตัวแรก ซึ่งเขาได้เซ็นสัญญากับทางบริษัทในการใช้ชื่อของเขา และตกลงว่าจะไม่ปรากฏตัวหรือถูกถ่ายภาพกับกีตาร์ตัวไหนที่ไม่ใช่กีตาร์ของ Gibson

หลังจากนั้นก็มีนักดนตรีมากมายใช้เครื่องมือชิ้นนี้ในการเปลี่ยนแปลงดนตรีโลก ทั้ง จิมมี เพจ, พีท ทาวน์เซนด์, สตีฟ ฮาว, อัล ดิมิโอลา จนถึง สแลช ที่ต่างเลือก Gibson Les Paul เป็นอาวุธคู่กายของพวกเขาทั้งสิ้น

Gibson Les Paul ยังถือเป็นกีตาร์ที่นักดนตรีทั่วโลกใฝ่ฝัน ซึ่งในการประมูลโดย Christie's เมื่อปี 2005 Gibson Les Paul รุ่นปี 1955 สามารถประมูลได้ถึง 45,600 เหรียญ หรือ 1.55 ล้านบาท

อีกผลงานที่ถือเป็นนวัตกรรมสำหรับวงการดนตรีโลกที่เขาคิดค้นขึ้นได้แก่ เทคนิคในการบันทึกเสียงมากมายที่เขาสร้างเอาไว้จนเป็นบรรทัดฐานในยุคต่อมา ทั้งการ multitrack recording, overdubbing, delay effects ฯลฯ ซึ่งช่วยให้นักดนตรีสามารถบันทึกเสียงดนตรีแยกจากกันได้เป็นครั้งแรก และทำให้นักร้องสามารถร้องเสียงประสานของตัวเองได้เป็นครั้งแรก จนทำให้เขาได้รับการตั้งฉายาให้เป็น ?บิดาแห่งดนตรียุคใหม่?

ในฐานะนักแต่งเพลง เขาและภรรยา แมรี ฟอร์ด ที่อยู่กินกันตั้งแต่ปี 1949 ถึง 1962 ได้ร่วมกันสร้างผลงานที่คว้าแผ่นเสียงทองคำได้ถึง 36 ครั้ง ทั้งเพลงอันดับ 1 อย่าง Vaya Con Dios และ How High the Moon

ในปี 2005 เลส พอลได้ปล่อยผลงานเพลง Les Paul & Friends: American Made, World Played ซึ่งเป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มชิ้นแรกตั้งแต่วางมือไปเมื่อยุค 70 ที่ได้ศิลปินชื่อดังมากมายมาร่วมแจมทั้ง ปีเตอร์ แฟรมป์ตัน, เจฟ เบ็ค, เอริค แคลปตัน และ ริชี แซมโบรา

พวกเขาไม่ใช่แค่เพื่อน แต่ยังเป็นนักดนตรีที่ดีเยี่ยมด้วย ผมไม่เคยหยุดตื่นเต้นไปกับความหลากหลายของการเล่นกีตาร์ และการทำให้มันถ่ายทอดความหมายออกมา? เลส พอล เคยให้สัมภาษณ์ต่อทางเอพี

ซึ่ง 2 เพลงจากอัลบั้มดังกล่าวสามารถคว้ารางวัลแกรมมี่ไปครองได้ คือ Caravan ในสาขา best pop instrumental performance และ 69 Freedom Special ในสาขา best rock instrumental performance ซึ่งเลส พอลเคยคว้ารางวัลแกรมมีในด้านเทคนิคมาแล้วเมื่อปี 2001 เช่นกัน

แม้ว่าจะมีปัญหาในเรื่องข้อต่ออักเสบและการได้ยิน เลส พอล ยังคงเป็นนักดนตรีที่มีงานชุกมาตลอด ส่วนใหญ่จะไปเล่นประจำที่แจ๊ซคลับในนิวยอร์กในคืนวันจันทร์ จนกระทั่งเข้าสู่วัย 90 เลยทีเดียว โดยลูกหลานระดับตำนานอย่าง จิมมี เพจ, มาร์ค น็อปฟ์เลอร์, บรูซ สปริงส์ทีน และ เอ็ดดี แวน เฮเลน จะมาร่วมเป็นแขกประจำอยู่เสมอ

ที่มา http://news.showded.com/221335_%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4-les-paul-%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-gibson-les-paul

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...