ประชาสัมพันธ์

“ชินวรณ์”มอบ สอศ.จัดแผนรับเด็ก ปวช.

ศึกษาธิการมอบ “สอศ.” จัดทำแผนรับเด็ก ปวช. “ชินวรณ์” หวังการรับนักศึกษาจะเป็นระบบ เพื่อสนองนโยบาย
เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยถึงการรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ประจำปีการศึกษา 2554 ว่า จากสภาพปัจจุบันการรับเด็ก ปวช. ต้องมีการบูรณาการให้สอดคล้องกับการรับนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน(สช.)  โดยในส่วนรายละเอียดนั้น ตนได้มอบให้ สอศ.ไปดำเนินการจัดทำแผนการรับโดยให้ดำเนินตามนโยบายการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ซึ่งทาง สอศ.คาดการณ์การจ้างงานโดยรวมทั้งจากภาค การเกษตร และอุตสาหกรรม ว่าต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น เฉลี่ยตั้งแต่ปี 2553 – 2562 จำแนกตามระดับการศึกษา ปวช. และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่เป็นแรงงานไม่มีฝีมือร้อยละ 65.50  แรงงานมีฝีมือร้อยละ  20.57 และรับดับอุดมศึกษาร้อยละ  11.17  ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตกำลังคนให้สูงขึ้น และสอดรับนโยบายการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ตนจึงมอบให้ ดำเนินการใช้แผนการรับนักเรียนเพื่อปรับสัดส่วนให้เป็นไปตามเป้าหมาย สายอาชีพ และสายสามัญที่ชัดเจน  ขอความร่วมมือสถานศึกษาที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาให้มีการแนะแนว ถึงความก้าวหน้าในการเรียนสายอาชีพ ให้ผู้เรียนมีอิสระในการเลือกเรียน  สร้างความเข้าแก่ผู้ปกครอง รวมไปถึงให้ สอศ.ปรับรูปแบบแนะแนวเชิงรุก พร้อมทั้งให้ปรับแนวทางการรับนักศึกษาที่ให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น

“สอศ.ต้องเร่งทำโครงการแนะแนวเชิงรุกเพื่อที่จะได้จูงใจให้นักเรียนที่มีความสามารถ มีความถนัดในด้านวิชาชีพ ได้เรียนต่อสายอาชีพ โดยให้เห็นเป้าหมายในการขยายสัดส่วนการรับนักเรียนจากสายสามัญ สู่ สายวิชาชีพที่ชัดเจน ตลอดจนให้ทราบว่าการเรียนสายอาชีพสามารถเข้าร่วมโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพของรัฐบาล  และจะมีการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา เพื่อให้เด็กสายอาชีพได้มีโอกาสเรียนต่อ ป.ตรี พร้อมทั้งมุ่งเน้นการจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อให้แรงงานที่จบออกไปมีค่าตอบแทน ค่าจ้างที่สูงขึ้นตามความถนัดอย่างแท้จริง” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า  ทั้งนี้ตนจะขอจำนวนนักเรียนและศักยภาพการรับนักศึกษาปวช. จาก สอศ. ว่ามีศักยภาพในการรับจำนวนเท่าไร พร้อมทั้งของตัวเลขการรับนักเรียนจากสช.ด้วยว่า จะมีจำนวนเด็กที่เรียนต่อทั้งสายสามัญ และสายอาชีพเท่าใด และเมื่อได้จำนวนโดยภาพรวมทั้งหมดแล้ว ก็จะได้มีการทำแผนกำหนดสัดส่วนการรับ ซึ่งตนหวังว่าการรับนักศึกษาปีนี้จะเป็นระบบเพื่อสนองนโยบายต่อไป
ข่าว/ภาพ  

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...