ประชาสัมพันธ์

เบรกมหา'ลัยใช้คะแนนแพต

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ และนักเรียน 10 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ.คนใหม่ ซึ่งมารับตำแหน่งและทำงานเป็นวันแรก เพื่อขอให้สทศ.ตรวจข้อสอบวิชาความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ แพต 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ และ แพต 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ที่สอบเดือนตุลาคมที่ผ่านมาใหม่ เพราะมีข้อสอบผิด 3 ข้อ โดยเสนอให้คะแนนฟรีกับทุกคนที่เข้าสอบ และให้ สทศ. ทำหนังสือแจ้งไปยังสถาบันอุดมศึกษาให้ชะลอการนำผลคะแนนไปใช้ จนกว่าจะมีการตรวจคะแนนใหม่ 
    
รศ.ดร.สัมพันธ์  กล่าวว่า  ตนรับเรื่องทั้งหมดไว้ และต้องขอไปดูก่อนว่าในแต่ละเรื่องที่ร้องมามีเรื่องใดบ้างที่เป็นอำนาจ ผอ.สทศ.ตัดสินใจได้ทันทีก็จะเร่งดำเนินการ แต่ถ้าไม่อยู่ในอำนาจที่จะตัดสินใจได้ก็ต้องขอนำเข้าหารือในคณะกรรมการบริหาร สทศ. คาดว่าสัปดาห์หน้าจะนัดประชุมบอร์ด อย่างไรก็ตามจากนี้ตนต้องขอเวลา 1 เดือน เพื่อศึกษางานต่าง ๆ ของสทศ. ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินการใด ๆ ขณะเดียวกันตนมั่นใจในบุคลากรและระบบการทำงานของ สทศ. ที่เป็นอยู่ว่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่มีปัญหา 
    
ต่อข้อถามกรณี รศ.ดร.สัมพันธ์ ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น แต่มารับตำแหน่ง ผอ.สทศ. รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ลาออกจริง แต่มหาวิทยาลัยได้ออกหนังสือคำสั่งให้มาทำงานที่สทศ.ได้ ซึ่งหมายความว่ายังสามารถกลับไปทำงานที่ มข.ได้อีก  ซึ่งการที่ตนไม่ลาออกนั้น ระบบราชการเปิดให้ทำได้ และเป็นเรื่องของเงินบำนาญ แต่ตนไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็น ขอให้ดูที่ผลงานจะดีที่สุด 
    
รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า โดยมาตรฐานวิชาชีพ รศ.ดร.สัมพันธ์ ควรจะลาออกจากราชการ เพื่อทำงานเต็มเวลา ไม่ใช่มารักพี่เสียดายน้องหรือนำเรื่องระบบราชการมาอ้างว่าทำได้  เพราะสทศ.เป็นหน่วยงานที่ตัดสินเรื่องคุณภาพมาตรฐานการศึกษา ดังนั้นต้องเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม แต่ถ้า รศ.ดร.สัมพันธ์ ไม่ลาออกจะเป็นที่กังขาของสังคมทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง และไม่สง่างาม 
    
ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า การที่ ผอ.สทศ.คนใหม่จะลาออกจากที่เดิมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้นั้น  และมหาวิทยาลัยมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาตำแหน่งทางราชการให้กับ รศ.ดร.สัมพันธ์หรือไม่


ข่าว  

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...