ประชาสัมพันธ์

มข.ผนึกกำลังภาคธุรกิจเร่งพัฒนา ศก.ขอนแก่น

รองศาสตรจารย์มันทนา สามารถ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะวิทยาการจัดการ มข.ได้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายทางธุรกิจ กับ 7 องค์กรในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย สภาหอการค้า ธนาคารแห่งประเทศไทย ชมรมธนาคาร สมาคมธุรกิจบริการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรม โดยมีสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สสวท.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อร่วมหารือในการฟื้นฟู และพัฒนาระบบเศรษฐกิจในจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเพื่อผลักดันให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของประเทศ         

ทั้งนี้ จากข้อมูลจากศูนย์ข่าวสารตลาดแรงงาน จ.ขอนแก่น ประจำปี 2553 ระบุว่า สถานประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิตมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 52.64 รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมการขายส่ง การขายปลีก การซ่อมแซมยานยนต์ฯ คิดเป็นร้อยละ 24.43 บริการอสังหาริมทรัพย์ การให้เช่า และบริการทางธุรกิจ คิดเป็นร้อยละ 10.22 การโรงแรม และภัตตาคาร คิดเป็นร้อยละ 5.25 การเป็นตัวกลางทางการเงิน คิดเป็นร้อยละ 2.02 และอุตสาหกรรมอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 5.44 ส่วนจังหวัดที่มีตำแหน่งงานว่างมากที่สุด คือ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 7,090 อัตรา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 6,913 อัตรา และจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 2,548 อัตรา ตามลำดับ

รองศาสตรจารย์มันทนา กล่าวด้วยว่า คณะวิทยาการจัดการมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถออกสู่สาธารณะ อันเป็นภารกิจหลักที่เราดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คณะวิทยาการจัดการยังพยายามผลักดันหน่วยงานในสังกัด เพื่อช่วยเฝ้าระวังสถานการณ์เศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน ศูนย์วิจัยการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิก เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานดังกล่าว จะเป็นศูนย์กลางในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดขอนแก่นได้อีกทางหนึ่ง

ด้าน นายบุญเลิศ บูรณศักดา ประธานกรรมการหอการค้าไทย จ.ขอนแก่น เผยถึง กลยุทธ์ในการช่วยฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้ หอการค้าไทย จ.ขอนแก่น มีนโยบายฟื้นเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น โดยการจัดสัมมนาระดับนานาชาติ รวมประเทศเพื่อนบ้านมาท่องเที่ยวที่จังหวัดขอนแก่น ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสหภาพพม่า นับเป็นเกียรติของจังหวัดขอนแก่นที่ได้ต้อนรับแขกระดับชาติ ซึ่งคาดว่า ในการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าว จะมีเงินสะพัดมากถึง 2,000 ล้านบาท 
และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นได้เป็นอย่างมาก


ที่มา  

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...