ประชาสัมพันธ์

“สมคิด”เต็งนั่งเก้าอี้อธิการบดีมธ.

เผยนโยบายดันมหาวิทยาลัยติดอันดับ 1ใน3 พร้อมดึงจิตวิญญาณธรรมศาสตร์กลับคืน ให้ทุกคนมีเสรีภาพคู่คุณธรรม
วันนี้ ( 1 ต.ค.)  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ท่าพระจันทร์ คณะกรรมการสรรหา อธิการบดีมธ. จัดแถลงแนวทางการบริหารมหาวิทยาลัย ของผู้ตอบรับการทาบทามเข้ารับการสรรหาอธิการบดี  จำนวน   2  คน คือ รศ.ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ อดีตคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรม และอาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์  อาจารย์คณะนิติศาสตร์ และรองอธิการบดีฝ่ายการคลัง   เพื่อจะมาดำรงตำแหน่งแทนศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ที่จะหมดวาระในวันที่ 25 ต.ค.นี้   ซึ่งมีประชาคมมธ.เข้ารับฟังประมาณ 50 คน
โดย รศ.ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า แนวทางในการบริหารมหาวิทยาลัย  3 เรื่องคือ 1.สร้างโดมในดวงใจ เด็กไทยทั้งชาติ คือ การทำให้เด็กเก่ง ดีมาเรียนที่มธ. เพื่อเด็กมีความเข้มแข็ง พากเพียร คิด วิเคราะห์ ทำงานเป็น และเมื่อจบออกจะได้เป็นที่พึ่งของสังคม  2.มุ่งพัฒนาอาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัย โดยตั้งศูนย์พัฒนาการเรียนการสอน ทำหน้าที่พัฒนาคุณภาพอาจารย์ บุคลากร ฝึกอบรม ให้รู้จักวิธีการสอน เทคโนโลยีใหม่ๆ และ 3.วางรากฐานงานวิจัย  โดยการบูรณาการความรู้ทั้งสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสุขศาสตร์

“ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง ทำให้หลายคนมองว่าธรรมศาสตร์ หรืออธิการบดีจะเล่นการเมือง ผมยืนยันหากได้เป็นอธิการบดีจะไม่เล่นการเมือง และไม่ใช้ธรรมศาสตร์ เป็นบันไดก้าวสู่ตำแหน่งทางการเมือง แต่จะรักษานโยบายธรรมศาสตร์การเมืองให้เกิดขึ้นจริง  สร้างความสามัคคี ปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อให้ธรรมศาสตร์ เป็นสัญลักษณ์พิทักษ์ธรรมของสังคมไทยต่อไป”รศ.ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าว

ศ.ดร. สมคิด กล่าวว่า  ตนจะผลักดันให้มธ.เป็นมหาวิทยาลัย 1 ใน3อันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งไม่ยากโดยนำตัวชี้วัดในการจัดอันดับมาวิเคราะห์และพัฒนามหาวิทยาลัยให้ ตรงตามตัวชี้วัด ก็สามารถมุ่งสู่อันดับต้นๆ ได้ แต่ตนไม่แน่ใจว่าการไปสู่อันดับนั้นจะทำให้มุ่งเน้นการดึงจิตวิญญาณธรรม ศาสตร์หรือไม่ หากคนได้รับตำแหน่งอธิการบดี จะดึงจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์กลับคืนมา ให้ทุกคนมีเสรีภาพ สร้างบุคลากรที่มีความรู้คู่คุณธรรม และในวาระที่มธ.ครบ 77 ปี เพื่อให้ธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของประชาชนและคนยากไร้  นอกจากนี้ตนตั้งใจสืบสานจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ทดแทนบุญคุณที่ธรรมศาสตร์ให้ที่เรียนและที่ทำงานจนถึงทุกวันนี้ และจะผลักดันให้มธ.เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด และให้ความสำคัญ งานวิจัยเพราะเป็นหลักของการพัฒนามธ.”ศ.ดร.สมคิด กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงใน มธ.กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาได้ลงมติโหวตเลือกผู้ที่เหมาะสมเป็นอธิการบดี โดยศ.ดร.สมคิดได้  8 คะแนน  ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ ได้ 4 คะแนน และมีงดออกเสียง 1 คะแนน   ดังนั้นเมื่อเสียงคะแนนเสียง ไม่เป็นเอกฉันท์  คณะกรรมการสรรหาฯจึงมีมติเสนอทั้ง 2 รายชื่อ แต่เรียงลำดับตามผลคะแนน ให้กรรมการสภามหาวิทยาลัย พิจารณา  ซึ่งแนวปฏิบัติทั่วไปของกรรมการสภามหาวิทยาลัย จะพิจารณาเลือกรายชื่อในลำดับที่ 1 เป็นอธิการบดีมธ.
ด้านผศ.ดร.วิทวัส ศตสุข อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมสรรหาอธิการบดี มธ. กล่าวว่า หลังจากรับฟังแถลงแนวทางการบริหารมหาวิทยาลัยของทั้ง 2 คนแล้ว  จากนี้จะเสนอทั้ง 2 รายชื่อแต่จัดลำดับรายชื่อผู้เหมาะสม เพื่อให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยพิจารณาตัดสินว่าจะเลือกใครเป็นอธิการบดี มธ.คนใหม่  ในวันที่ 18 ตุลาคม นี้ 

ที่มา ข่าว: เดลินิวส์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...