ประชาสัมพันธ์

สพฐ.เตรียมประเมินสมรรถนะครู

ย้ำต้องการนำผลไปใช้เพื่อการพัฒนา รับอนาคตจะมีผลต่อการได้วิทยฐานะ

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้หารือกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ โดยจะเริ่มจากการประเมินสมรรถนะครูเป็นรายบุคคล เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลตามระดับสมรรถนะ ซึ่งในการประเมินจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก เป็นสมรรถนะเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ที่ครูสอน ส่วนที่สองจะแยกเป็น 2 ส่วนย่อย คือ สมรรถนะหลัก ซึ่งเป็นสมรรถนะที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนจะต้องรู้ในการดำเนินการ ที่มุ่งผล สัมฤทธิ์ของผู้เรียน และสมรรถนะประจำสายงาน ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ ซึ่งในการประเมินสมรรถนะนั้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะดำเนินการบางส่วน และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการด้วย เช่น สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จะประเมินสมรรถนะด้านการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น ทั้งนี้จะเริ่มประเมินในช่วงเดือนมีนาคมนี้ 
   
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ในการประเมินนั้น ครูไม่จำเป็นต้องไปติว เพราะไม่มีผลต่อการเลื่อนวิทยฐานะ โดยจะนำผลมาใช้เพื่อการพัฒนาเท่านั้น แต่ในอนาคตจะพยายามให้การประเมินส่งผลต่อการประเมินวิทยฐานะด้วย เพราะครูจะต้องมีความเชี่ยวชาญหรือรอบรู้ในวิชาที่สอน ซึ่งในหลักเกณฑ์วิธีให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตาม ว 17 ที่ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552  ก็เปิดช่องทางไว้ว่า การประเมินด้านความรู้ ความสามารถของครูจะมีการพิจารณาผลของการประเมินสมรรถนะหรือการอบรมในหลัก สูตรที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ให้การรับรองด้วย
   
“เมื่อระบบการประเมินสมรรถนะเดินหน้ามากขึ้น ต่อไปหากครูคนใดผ่านการอบรมก็จะถือเป็นเครดิตประกอบการเลื่อนวิทยฐานะ ทั้งนี้ผลการประเมินสมรรถนะจะเป็นสิ่งยืนยันในความรู้ ความสามารถของครู และช่วยให้คณะกรรมการประเมินวิทยฐานะมีหลักการประกอบการพิจารณาที่ชัดเจนมาก ขึ้น” ดร.ชินภัทร กล่าว.

ข่าว  เดลินิวส์
ภาพ  ชัยภูมินิวส์/modernine

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...