ประชาสัมพันธ์

แจงผังใหม่เงินเดือนครู ไม่ใช่แค่ ขยับเพดาน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ
"ชินวรณ์" ยัน พ.ร.บ.เงินเดือนฉบับใหม่ครูทุกคนได้สิทธิเท่ากันหมด ไม่ใช่แค่ขยายเพดาน แต่เป็นการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนครูให้เท่าข้าราชการพลเรือนอื่นๆ แจงยิบต่อไปครูจบใหม่ 4 ปีต้องได้เงินเดือนเริ่มต้นที่ 10,770 บาท ขณะที่ครู 5 ปีต้องไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท 
     นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ตนได้ขอให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ชี้แจงถึงผลประโยชน์ที่ครูจะได้รับจากการที่ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ออกมาเป็นกฎหมาย เพราะมีครูบางรายคิดว่าครูรุ่นใหม่ไม่ได้ประโยชน์ เนื่องจากเป็นการขยายเพดานเงินเดือนเท่านั้น ซึ่งตนขอยืนยันอีกครั้งว่าทุกคนได้ผลประโยชน์เท่ากันหมด คือมีทั้งการปรับโครงสร้างเงินเดือนให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่มีอัตราขั้นเงินเดือนเท่ากับข้าราชการพลเรือนโดยอนุโลม คือมีการปรับทุกตำแหน่งขึ้นไปสู่อัตราใหม่ของขั้นเงินเดือนที่ปรับแล้วในปี พ.ศ.2511 โดยค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 8
     นายชินวรณ์กล่าวต่อว่า โดยในการประชุม ก.ค.ศ.ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้เสนอร่างคำอธิบายกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูง มีสาระสำคัญดังนี้ โดยครูที่บรรจุใหม่ที่ผ่านหลักเกณฑ์การทดลองงานหรือพัฒนาเข้มครบ 2 ปี ก็มีสิทธิที่จะได้ปรับตามฐานเงินเดือนใหม่ อาทิ ครูที่บรรจุก่อนหน้านี้แต่เงินเดือนยังไม่ถึง 10,770 บาท ก็ต้องได้ปรับขึ้นเป็น 10,770 บาท แต่ว่าไม่มีผลย้อนหลัง ส่วนครูที่บรรจุใหม่ต่อไปนี้ทุกคนจะได้ปรับตามหลักเกณฑ์ที่อยู่ในบัญชีแนบ ท้าย เช่น จบปริญญาตรีหลักสูตรครู 4 ปี เงินเดือน 10,770 บาท จบหลักสูตร 5 ปี ก็จะได้สูงกว่านั้น เมื่อปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ ครูที่จบหลักสูตรครู 5 ปี จะต้องได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาทโดยประมาณ ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้คนเก่งมาเรียนครูมากขึ้น

Credit  http://www.thaipost.net/news/280910/28013

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...