ประชาสัมพันธ์

ทปอ.ถกมาตรฐานข้อสอบรับตรง

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้อสอบที่ใช้ในการคัดเลือกบุคลเข้า ศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบรับตรง มีข้อผิดพลาดและไม่ได้มาตรฐาน ว่า ในการประชุม ทปอ. วันที่ 2 ต.ค.นี้ ตนจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือ พร้อมทั้งดูว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง จะมีแนวทางรับตรงร่วมกันอย่างไร เพื่อให้เด็กประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด นอกจากนี้จะนำข้อเรียกร้องให้จัดทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ แพต ภาษาสเปน เข้าหารือว่าจำเป็นจะต้องจัดสอบหรือไม่
   
รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ ประธานกรรม การอำนวยการมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยต่างจังหวัดส่วนใหญ่รับตรง 50% ซึ่งความยาก ง่าย ของข้อสอบ มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนดเอง เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปตามมาตรฐานของแต่ละแห่ง อีกทั้งคนที่มาสมัครสอบก็เป็นผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสถาบันเดียวกัน ดังนั้นความยุติธรรมก็เป็นความยุติธรรมสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง จะเอาข้อสอบไปเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นไม่ได้ ส่วนกรณีที่เกรงว่าจะเป็นระบบอุปถัมภ์นั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัย แต่สำหรับตนมองว่าหากมีความตั้งใจเรียนจริง แต่สอบไม่ได้ ถ้าพิจารณาแล้วว่าเด็กพอเรียนได้ ตนก็จะให้โอกาสเด็ก
    
ด้าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดศูนย์รับตรงประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นประมาณ 30 คน ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดยส่วนใหญ่  เห็นด้วย ทั้งนี้ สกอ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อไปอีกระยะหนึ่ง.

ข่าว  เดลินิวส์
ภาพ phtnet.org

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...