ประชาสัมพันธ์

ทปอ.เล็งจัดการ ข้อสอบรับตรง

การสอบแอดมิสชันส์,Admission 2552,A-NET 2552,O-NET2552,กวดวิชาฟรี

ทปอ.เล็งหารือจัดระเบียบข้อสอบรับตรง ขอมหาวิทยาลัยควบคุมคุณภาพหลังโดนวิจารณ์ไร้มาตรฐาน สกอ.สุดเศร้าเปิดรับฟังความคิดเห็นเปิดศูนย์รับตรงมาตั้งเดือน แต่มีคนเข้าแสดงความคิดเห็นแค่ 30 คน ส่อแววเลือกไม่ทันใช้ปี 54
     จากการเสวนาจับกระแสปฏิรูปการศึกษารอบสอง เรื่อง "Admissions : เสมอภาคและยุติธรรมทางการศึกษาจริงหรือ..?" ที่มีนักวิชาการ อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในเวทีเสวนามีความเห็นว่า ข้อสอบที่ใช้คัดเลือกนักศึกษาในระบบรับตรงมีความผิดพลาดมาก ไม่ได้มาตรฐาน โดย รศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ในการประชุม ทปอ.ในวันที่ 2 ต.ค.นี้จะนำประเด็นที่เกี่ยวกับแอดมิชชั่นกลางหารือใน 2 ประเด็นหลักๆ คือ มาตรฐานของข้อสอบที่ใช้คัดเลือกนักศึกษาในระบบรับตรง โดยที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าข้อสอบไม่มีมาตรฐาน ตนจะขอให้ มหาวิทยาลัยช่วยลงมาดูแลข้อสอบให้ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นจะขอความ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้ใช้ข้อสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ซึ่งถือว่ามีมาตรฐานเดียวกันเป็นข้อสอบกลางในการคัดเลือกเด็ก
     นอกจากนั้นจะหาแนวทางร่วมกันว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยเด็กประหยัดค่าใช้จ่าย ให้มากที่สุดในการสอบรับตรง อีกเรื่องคือกรณีที่มีนักเรียนเรียกร้องขอให้มี การจัดสอบ PAT ภาษาสเปน ซึ่งตนจะสอบถามที่ประชุมใหม่อีกครั้งว่าจำเป็นต้องมีการจัดสอบ หรือไม่ 
     ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดศูนย์รับตรงประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีนักเรียนและประชาชนทั่วไปเข้ามาแสดงความคิดเห็นประมาณ 30 คน ถือว่าน้อยมาก ดังนั้น สกอ.จะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นไปอีกระยะหนึ่ง แต่เท่าที่ดูจากจำนวนดัง กล่าวส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีศูนย์รับตรงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนที่ว่าจะสามารถเปิดได้ทันการคัดเลือกในปี 2554 หรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่อยากรีบร้อน.

Credit   http://www.thaipost.net/news/240910/27859
ที่มา  unigang.com 
ภาพ kanzuksa.com

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...