ประชาสัมพันธ์

ปริญญาตรี ตกงานปีละ 30 %

สกศ.ห่วงวิกฤตคุณภาพกศ.
วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7238 ข่าวสดรายวัน



นาย ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เผยว่า สำนักงานเลขาฯ สกศ. ได้จัดทำรายงานการวิจัยเรื่องการศึกษาความต้องการกำลังคนเพื่อวางแผนการผลิต และพัฒนากำลังคนของประเทศในปี 2551 พบว่า ขาดแคลนแรงงานทั้งสิ้น 344,748 คน ที่ขาดแคลนมากที่สุดคือแรงด้านการผลิตแรงงานทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 23.55

นอก จากนี้ ผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เรื่องความต้องการแรงงานของสถานประกอบการ ปี 2551 พบว่า ต้องการผู้จบปริญญาตรีทุกสาขาทั้งหมด 46,553 คน ขณะที่มีผู้ว่างงานในระดับนี้อยู่ถึง 91,192 คน

สิ่งที่ต้องตระหนัก คือ การผลิตนักศึกษาของสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เปิดหรือขยายในระดับอุดมศึกษาอย่างรวดเร็ว และเปิดสอนในสาขาซ้ำหรือคล้ายกัน อาจไม่ได้เน้นเรื่องคุณภาพ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยที่เปิดใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน

ส่วน ปี 2552 ผลสำรวจระบุว่า แรงงานที่มีอยู่ยังขาดความรู้ด้านภาษาต่างประเทศและคอมพิวเตอร์ และมีผู้จบการศึกษาระดับม.ปลายเฉลี่ยปีละเกือบ 3 แสนคน ขณะที่ผู้จบการศึกษาระดับอาชีวศึกษา (ปวช.-ปวส.) เฉลี่ยปีละเกือบ 4 แสนคน แต่พบว่าทั้ง 2 ระดับ มีสัดส่วนเข้าสู่ตลาดแรงงานน้อยมาก เนื่องจากต้องการเรียนต่อเพื่อให้ได้เงินเดือนที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าตลาดแรงงานระดับปริญญาตรีและระดับร่างสุดจัดอยู่ในขั้นวิกฤต โดยมีอุปทานมากกว่าอุปสงค์อย่างต่อเนื่องระยะยาว โดยในส่วนของผู้จบปริญญาตรีจะว่างงานร้อยละ 30 ของทุกปี โดยระดับล่างสุดต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว ขณะที่ตลาดแรงงานระดับสูงขาดการพัฒนาไปสู่การใช้แรงงานที่มีสมรรถนะสูง

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...