ประชาสัมพันธ์

สพฐ.-สอศ.ร่วมมือแก้เด็กติด“0”ติด“ร”

 
ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แจ้งข้อมูลจำนวนนักเรียนชั้น ม.6 ที่จบไม่พร้อมรุ่นในปีการศึกษา 2552 ว่า มี  ทั้งสิ้น 22,567 คน ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะติด “0” ติด “ร” และหมดสิทธิสอบ (มส.) โดย สพฐ.กำลังติดตามข้อมูลเด็กกลุ่มนี้อยู่ว่า ได้มาแก้ “0”, “ร” และ มส. หรือยัง ส่วนนักเรียนชั้น ม.3 ที่จบไม่พร้อมรุ่นนั้น สพฐ.ไม่ได้เก็บข้อมูลไว้ เพราะเด็กส่วนใหญ่ยังอยู่ในระบบโรงเรียน และมีจำนวนไม่มากที่ย้ายไปเรียนต่อในระดับอื่น เช่น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เป็นต้น
   
“อย่างไรก็ตามขอฝากไปถึงผู้ปกครองและนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 ว่า ถ้า ติด “0” ติด “ร” หรือ มส.ให้รีบมาแก้ก่อนที่จะจบปีการศึกษา ซึ่งถ้าแก้ได้ก่อนวันที่ 31 มี.ค.2554 ก็จะได้จบพร้อมรุ่น แต่ถ้าไม่ทันจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 14 เม.ย. 2554 ซึ่งยังทันที่จะนำใบร.บ.ไปยื่นเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ แต่ถ้านักเรียนไม่สนใจมาดำเนินการและปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปจนถึงวันที่ 16 พ.ค. 2554 ซึ่งเปิดเทอมใหม่แล้วการจะออกใบร.บ.ให้ก็ต้องยกยอดไปในปีการ ศึกษา 2554” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
   
ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิ การคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะทำหนังสือแจ้งไปยังสถานศึกษาในสังกัด เพื่อไม่ให้สถานศึกษาสั่งให้นักศึกษาที่ไม่มีใบร.บ.พ้นสภาพนักศึกษา โดยจะให้โอกาสเด็กกลับไปแก้ “0” แก้ “ร” ในโรงเรียนเดิมให้แล้วเสร็จ เพื่อนำใบร.บ.มายื่นให้แก่สถานศึกษาภายในภาคเรียนที่ 1/2553 หรือเดือนตุลาคมนี้ ส่วนนักศึกษาที่ถูกให้พ้นสภาพไปแล้วนั้นก็ให้ทบทวนใหม่ โดยประสานให้เด็กกลับมาเรียนก่อน พร้อม ทั้งให้เด็กกลับไปแก้ “0” แก้ “ร” ที่โรงเรียนเดิม ซึ่งดร.สมเกียรติบอกกับตนว่า สพฐ.จะประสานไปยังโรงเรียนทั่วประเทศให้อำนวยความสะดวกแก่เด็กกลุ่มนี้เพื่อ จะได้ใบ ร.บ.เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้เด็กก็ต้องแก้ไขให้ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ด้วย.
ข่าว  เดลินิวส์
ภาพ  sisaketedu1.go.th

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...