ประชาสัมพันธ์

จอห์นสันเรียกคืนคอนแทกต์เลนส์ ผู้ใช้เกิดอาการแพ้

Pic_105962
นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี

"จอห์นสัน" เรียกคืนคอนแทกต์เลนส์ รุ่น วันเดย์ แอคคิววิว ทรูอาย กว่าล้านชิ้น หลังผู้ใช้ในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง ร้องเรียนพบเกิดอาการแพ้ ด้าน อย.ไทย ยันยังไม่มีขาย แต่อยู่ระหว่างการรอขึ้นทะเบียน..

เมื่อ วันที่ 24 ส.ค. นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศเรียกคืนคอนแทกต์เลนส์แบบใส่วันเดียวยี่ห้อ วันเดย์ แอคคิววิว ทรูอาย จำนวนหลายล้านชิ้นว่า คอนแทกต์เลนส์ดังกล่าวถูกส่งไปขายในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง พบว่ามีผู้ใช้ร้องเรียนว่าเกิดอาการแพ้ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด บริษัทจึงต้องเก็บคืนจากการจำหน่าย ซึ่งมีเพียงไม่กี่ล็อตการผลิตเท่านั้น สำหรับประเทศไทยยังไม่มีการนำเข้า และจำหน่ายคอนแทกต์เลนส์ยี่ห้อดังกล่าว

ทั้งนี้ รองเลขาฯ อย. กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบว่าอยู่ระหว่างการยื่นเรื่องเพื่อขอขึ้นทะเบียนเพื่อจำหน่าย ในประเทศไทย จึงได้สั่งให้มีการชะลอการพิจารณาขึ้นทะเบียนออกไปจนกว่าบริษัทจะมีหนังสือ ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ มายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงจะเริ่มกระบวนการพิจารณาใหม่

นพ.พงศ์ พันธ์ กล่าวอีกว่า คอนแทกต์เลนส์ทั้งชนิดที่มีกำลังสายตาสำหรับคนสายตาสั้น ยาวหรือเอียงและชนิดไม่มีกำลังสายตา รวมถึงคอนแทกต์เลนส์ที่เป็นสี หรือที่เรียกว่า บิ๊กอาย จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ก่อนที่จะมีการนำเข้าหรือจำหน่ายจะต้องผ่านการตรวจ สอบ และขึ้นทะเบียนจาก อย. ซึ่งปัจจุบันมีคอนแทกต์เลนส์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย.และอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศได้จำนวนหลายยี่ห้อ ทั้งนี้ ข้อพิจารณาหนึ่งในการอนุญาตให้จำหน่าย น้ำยาเคลือบคอนแทกต์เลนส์จะต้องอยู่ในค่ามาตรฐานที่กำหนด คือมีค่าความเป็นกรด ด่างเท่ากับน้ำตาคนปกติ

อย่างไรก็ดี คอนแทกต์เลนส์ถือเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ในการใช้งานไม่ว่าจะเป็นแบบวันเดียว 7 วัน หรือรายเดือน ผู้ใช้จะต้องรักษาความสะอาดอย่างดี จะต้องล้างทุกวัน และถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นมากเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย หากไม่จำเป็นจึงไม่ควรใช้ แต่ถ้าจำเป็นควรเลือกแบบเหมาะกับสายตาและแบบนุ่มจะสบายตากว่าแบบแข็ง.

ข่าว/ภาพ Thairath

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...