ประชาสัมพันธ์

“ชินวรณ์” หนุนปรับลูกจ้าง ศธ.เป็นพนักงานราชการ


     “ชินวรณ์” หนุนเต็มที่ปรับลูกจ้าง ศธ.เป็นพนักงานราชการโดยเฉพาะครูศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เสนอแยกปีงบ 53 จำนวน 7,122 คน และปีงบ 2554 อีก 1,555 คน รวม พร้อมสั่งองค์กรหลักจัดทำรายละเอียดเสนอ คพร.
      
       นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่องค์กรหลักของ ศธ.เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเรื่องการขอปรับอัตราลูกจ้าง เป็นพนักงานราชการ ทั้ง นี้ จะมีการพิจารณาถึงองค์ประกอบหลักๆ คือ เรื่องของความขาดแคลนครูอย่างต่อเนื่อง เรื่องที่ได้จ้างลูกจ้างพิเศษที่ได้จ้างมาสอน ซึ่งมีจำนวนมากที่ปฏิบัติหน้าที่ มาเป็นเวลายาวนานนับ 10 ปี แต่ก็ยังไม่ได้มีการปรับสถานภาพให้เป็นพนักงานราชการ ซึ่งเรื่องการปรับดังกล่าวถือว่าเป็นการดำเนินการเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ของบุคลากรในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของครูศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งขณะนี้มีหน้าที่ความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น เนื่องจากนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ได้กำหนดบทบาทของให้บุคลากรดังกล่าวช่วยสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เช่น การจัดตั้งอาสาสมัครรักการอ่าน ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้
      
       “ขณะนี้ ผมได้มอบหมายให้ องค์กรหลักจัดทำเหตุผล เพื่อทำความเข้าใจกับ คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับสถานภาพดังกล่าวแล้ว ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต้องติดตามหลังจากที่ได้มีการประชุม ครม.ต่อไป” รมว.ศธ.กล่าว
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินการดังกล่าว ศธ.เสนอแนวทางให้แยกเป็น ปีงบประมาณ 2553 จำนวน 7,122 คน และปีงบประมาณ 2554 อีก จำนวน 1,555 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 8,672 คน และเห็นชอบงบประมาณปี พ.ศ.2553-2557 จำนวน 4,974,538 บาท มาใช้ในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยตกลงและประสานงานกับสำนักงานงบประมาณเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม คพร.มีมติออกมาแล้วว่า ไม่อนุมัติกำลังพนักงานราชการเพิ่มเติมให้ ศธ.เพื่อรองรับการปรับสถานภาพ ศรช.โดยมีข้อสังเกตให้ ศธ.ไปกำหนดวิธีการในรูปแบบอื่นๆ โดยไม่ต้องกำหนดเป็นตำแหน่งพนักงานราชการเพื่อรองรับการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นภาระด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐ ต่อไปในอนาคต

ข่าว  ASTV ผู้จัดการ    

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

บทความ

loading...