ประชาสัมพันธ์

ชี้อาชีพ "พยาบาล" ขาดแคลนหนักทั่วโลก

                   "ปัจจุบัน ปัญหาความขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพในประเทศ ไทยเริ่มส่อเค้าความรุนแรงขึ้นอีกครั้งทั้งในด้านปริมาณกำลังคน และทักษะที่จำเป็นต่อการตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนที่มีความ หลากหลาย ซึ่งมีสาเหตุหลัก 2 ประการ ได้แก่ ความต้องการบริการสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว และการมีข้อจำกัด ในการเพิ่มการผลิต ดังนั้น เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียนพยาบาล อาจต้องมีการพัฒนาสถานภาพการทำงานของคนในอาชีพนี้ ทั้งความก้าวหน้า สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และค่าตอบแทนที่เหมาะสม"
          ดร.กฤษดา แสวงดี หัวหน้าโครงการวิจัยสุขภาพและชีวิตการทำงานของพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เล่าให้ฟัง และว่า ปัจจุบันพยาบาลเข้าสู่วัยเกษียณมากขึ้น และการลดกำลังการผลิตพยาบาลวิชาชีพใหม่ ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ทำให้ขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพอยู่ถึง 3 หมื่นคน และโครงสร้างอายุของพยาบาลมีแนวโน้มเป็นกำลังคนสูงอายุ ในอนาคตอันใกล้ระยะ 10-15 ปีข้างหน้า ไทยจะมีพยาบาลทยอยเข้าสู่วัยเกษียณ ประมาณ 3,000-4,000 คนต่อปี

          ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์สถานการณ์การใช้และการกระจายกำลังคนพยาบาลวิชาชีพ เมื่อปี พ.ศ.2551 จากฐานข้อมูลสภาการพยาบาล พบว่า มีพยาบาลวิชาชีพอายุต่ำกว่า 60 ปี ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่เป็นปัจจุบัน 118,395 คน ในจำนวนนี้มีเพียง ร้อยละ 79.46 ที่ทำงานบริการพยาบาล ร้อยละ 8.98 ทำงานสนับสนุนบริการ ร้อยละ 4.51 ประกอบอาชีพอื่น ร้อยละ 4.05 ทำงานด้านบริหารการพยาบาล และมีเพียงร้อยละ 3.0 ที่ทำงานเป็นอาจารย์พยาบาล ซึ่งเป็นกำลังคนกลุ่มที่มีความขาดแคลนอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับความต้องการปัจจุบัน
           การเรียนพยาบาล
สถิติ ของคนสูงอายุเพิ่มมากขึ้นทุกวัน จากเทคโนโลยี และวิวัฒนาการทางการแพทย์ เราจึงเห็นผู้สูงอายุเหล่านี้ออกมาเดิน มาเที่ยว มาออกกำลังกาย มาทานอาหารนอกบ้านกันมากขึ้นเรื่อย ๆ
สิ่ง ที่ตามมาจากการเกิดปรากฏการณ์เหล่านี้ก็คือ กิจการที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ หรือสินค้าเพื่อสนองต่อความต้องการของคนกลุ่มนี้ เพราะเป็นกลุ่มที่เอาใจใส่ต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของตัวเองสูงมาก
การเรียนด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือด้านพยาบาล ทั้งแพทย์แผนต่าง ๆ  เภสัช ทันตะ สาธารณสุข ก็จะทำให้หางานทำได้ง่ายและมีรายได้สูงทั้งในประเทศรวมถึงต่างประเทศด้วย
นอก จากนี้สถาบันที่เปิดการเรียนการสอนด้านสุขภาพในบ้านเรา ยังมีน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนที่ขาดแคลน จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง...

หลักสูตรพยาบาลศาสตร์
พยาบาลศาสตร์  ใช้เวลาศึกษาตามหลักสูตร 4  ปี เป็นการศึกษาที่เน้นหนักในการให้บริการด้านสุขภาพอนามัยแก่ผู้ป่วย ทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพและผู้สูงอายุ ทางร่างกายและจิตใจ   การ ให้บริการด้านพยาบาล คำนึงถึงความต้องการของคนไข้ ตามลักษณะและอาการของโรคที่เป็น โดยจะทำหน้าที่สังเกต จดบันทึก และรายงานให้แพทย์ทราบถึงความเปลี่ยนแปลง ถึงอาการผิดปกติที่เกี่ยวกับร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ ของคนไข้  เพื่อช่วยฟื้นฟูสุขภาพคนไข้ให้สามารถปรับตัวเข้ากับภาวะขัดข้องที่เกิดจากการเจ็บป่วย
งานพยาบาลแบ่งออกได้หลายสาขาคือ
·                                                                                               การพยาบาลวิกฤติและฉุกเฉิน (emegency and crisis care)
·                                                                                               การพยาบาลมารดาและทารก (mother and child health)
·                                                                                               การพยาบาลเด็ก (pediatric nursing)
·                                                                                               การพยาบาลสูติศาสตร์ (obstiatic care)
·                                                                                               การพยาบาลอายุรศาสตร์ (medical caring)
·                                                                                               การพยาบาลศัลยศาสตร์ (surgery care)
·                                                                                               การพยาบาลจิตเวช (psychiatric care)
·                                                                                               การพยาบาลชุมชน (community care)
·                                                                                               เวชปฏิบัติการพยาบาล
·                     การพยาบาลระยะสุดท้าย (hospice care)
ใครควรเรียน
 คุณสมบัติต้องจบมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทยาศาสตร์  มีความรู้พื้นฐานวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นอย่างดี มีสุขภาพกายและจิตดี มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่รังเกียจผู้ป่วย มีเมตตา เสียสละ อดทนอดกลั้น และมีความรักในเพื่อนมนุษย์
แนวทางอาชีพปัจจุบัน
คนที่จบคณะพยาบาลศาสตร์  สามารถประกอบอาชีพได้มากมาย อาทิ รับราชการในโรงพยาบาลในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย รัฐวิสาหกิจ สภากาชาดไทย ฯลฯ หรือ เป็นอาจารย์สอนและวิจัยทางด้านพยาบาลศาสตร์ ประกอบอาชีพในคลินิกส่วนตัวและโรงพยาบาลเอกชน ประกอบธุรกิจสถานพยาบาล และอาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
สถาบันที่เปิดสอน                        
·        คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต www.rsu.ac.th/nurse
·        คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร www.nurse.nu.ac.th

·        คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ http://nurse.swu.ac.th/ 

·        คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา http://nurse.buu.ac.th/  
·        คณะพยาบาลศาสตร์  วิทยาลัยมิชชั่น www.missioncollege.edu
สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชwww.stou.ac.th/Thai/Schools/Sns  

ที่มา  logo

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...