ประชาสัมพันธ์

เก่งเลือกได้! เด็กโอลิมปิกสมองไหลเมินทุนรัฐ หันซุกปีกเอกชน “ไชยยศ” เอาใจสั่งตั้งทีมทบทวนระบบ


       เก่งเลือกได้! เด็กหัวกะทิระดับโอลิมปิกวิชาการสมองไหล กว่าครึ่ง เมินทุนจากรัฐบาล หันซุกทุนเอกชน ระบุไร้ข้อผูกมัด ประกันงาน รายได้สูงกว่าหลายเท่า “ไชยยศ” มึนสั่งทบทวนแรงจูงใจ สนองความต้องเทียบเท่าเอกชน พร้อมตั้งคณะทำงาน ให้เวลา 3 สัปดาห์ นำข้อสรุปเข้า ครม.
      
       วานนี้(26 ส.ค.) ที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) นายไชยยศ จิรเมธากร รม ช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและ ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการปรับแผนการผลิตและพัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (พสวพ.) ในด้านต่างๆ เช่น อัตราเงินทุนการศึกษาของนักเรียนทุนในประเทศที่ยังไม่มีความสอดคล้องกับ สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน การขยายศูนย์ในโครงการเพื่อกระจายโอกาสการรับทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ อยู่ในภูมิภาค การขยายรูปแบบการเรียนการสอนสำหรับพัฒนา และส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษให้มากขึ้น การเพิ่งจำนวนทุนให้นักเรียนที่มีศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อในต่างประเทศเพื่อรองรับความต้องการของประเทศและการ เพิ่มงบดำเนินการเพื่อกระตุ้นในนักเรียนเข้าใจและเห็นเส้นทางอาชีพนักวิทยา ศาสตร์ในประเทศไทย
      
       นายไชยยศ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีการจัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สสวท.สำนักงบประมาณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยได้มอบหมายให้คณะทำงานชุดนี้ไปทำแนวทางการพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในนักเรียนสนใจมาเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปแนวทางโครงการต่างๆ ได้ภายใน 3 สัปดาห์ จากนั้นตนจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป
      
       “จากสถิติยังพบว่า นักเรียนที่ไปแข่งโอลิมปิกวิชาการปีละ 23 คน ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้งหมดจะได้รับทุนการศึกษาจนจบปริญญาเอก แต่กลับพบว่า นักเรียนทุนดังกล่าว 50% ไม่ขอใช้ทุนของรัฐบาลแต่ไปรับทุนของเอกชนแทนเนื่องจากทุนของเอกชนเมื่อจบ แล้วจะไม่มีข้อผูกมัด รวมทั้งรับประกันการมีงานทำ และที่สำคัญ จะได้เงินเดือนสูงกว่าเด็กที่รับทุนของรัฐบาลหลายเท่า ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องกลับมาทบทวนในเรื่องของการสร้างแรงจูงใจ โดยเฉพาะเรื่องของเงินเดือนที่อาจจะต้องเพิ่มให้กับผู้ที่เรียนในสาขานี้ เป็นการเฉพาะ ซึ่งจะต้องให้สูงกว่าสาขาอื่น และเทียบเท่ากับภาคเอกชนเนื่องจากคนที่มาเรียนในสาขานี้ก็ต้องเรียนหนักไม่ น้อยไปกว่าแพทย์ จึงควรได้ค่าตอบแทนที่สูงเช่นเดียวกัน” รมช.ศธ.กล่าว
      
       และเมื่อถามว่า การที่นักเรียนที่ได้รับคัดเลือกให้ไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการไม่สนใจรับทุน รัฐบาล ถือว่าเป็นความสูญเปล่าหรือไม่ นายไชยยศ กล่าวว่า ไม่ถือว่าเป็นการสูญเปล่าเพราะรัฐบาลมีหน้าที่ในการผลิตกำลังคนเพื่อไปพัฒนา ประเทศในทุกภาคส่วนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องคิดคือจะทำอย่างไรให้เด็กกลุ่มนี้กลับมาทำงานวิจัยให้รัฐบาล ด้วย

ที่มา ASTV ผู้จัดการ

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...