ประชาสัมพันธ์

มอ.เปิดหลักสูตรผลิตบัณฑิตกม.อิสลาม

นิติ-อิสลามศึกษา มอ. ร่วมเปิดหลักสูตรสองปริญญา มุ่งผลิตบัณฑิตเก่งกฎหมายอิสลามและกฎหมายทั่วไป
คณะ นิติศาสตร์และวิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.สงขลานครินทร์ จับมือกันร่วมสร้างอัตตลักษณ์เฉพาะของ ม.สงขลานครินทร์ โดยการเปิดหลักสูตรสองปริญญา ผลิตนิติศาสตร์บัณฑิตที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอิสลามและหลักกฎหมายทั่วไป รวมถึงสร้างนักกฎหมายที่ชำนาญพื้นที่ชายแดนใต้  โดยได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง คณะนิติศาสตร์และวิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.สงขลานครินทร์ ซึ่งมีผู้ร่วมลงนามคือ รศ. อิสมาแอ อาลี ผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา และ อ.วศิน สุวรรณรัตน์ คณบดีคณะนิติศาสตร์

อ. มงคล มาลยารม รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือเปิดหลักสูตรสองปริญญาดังกล่าว เนื่องมาจากการที่มหาวิทยาลัยมีนโนบายที่จะให้ให้คณะนิติศาสตร์ ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนเรื่องกฏหมายอิสลาม ประกอบกับปัจจุบัน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังขาดแคลนนักกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายอิสลาม จึงได้มีการตกลงกันระหว่างคณาจารย์ของคณะนิติศาสตร์ และ วิทยาลัยอิสลามศึกษา ที่จะใช้ประโยชน์ในทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกัน ทั้งนี้วิทยาลัยอิสลามศึกษา มีการเปิดสอนหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต วิชาเอกกฎหมายอิสลาม ซึ่งได้มีการศึกษาเล่าเรียนทางด้านกฎหมายอิสลามมาเป็นเวลานาน แต่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในสาขาดังกล่าว ไม่สามารถไปประกอบอาชีพด้านกฎหมาย เช่น ทนายความ หรือ ไปศึกษาต่อระดับเนติบัณฑิตได้ เนื่องจากไม่มีปริญญานิติศาสตร์บัณฑิต

“นักกฎหมายที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้ จะมีความสามารถทั้งกฎหมายอิสลามและกฎหมายทั่วไป ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่มีอัตตลักษณ์พิเศษ เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ในขณะนี้ทราบว่าบางมหาวิทยาลัยในส่วนกลางพยายามที่จะเปิดหลักสูตร 2 ปริญญาในลักษณะเดียวกันนี้ แต่ยังมีข้อจำกัด จึงไม่สามารถทำได้ ในขณะที่ ม.สงขลานครินทร์มีทรัพยากรที่พร้อมกว่า โดยเฉพาะคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายอิสลาม ประกอบกับสามารถใช้ประโยชน์จากความใกล้ชิดกันกับมหาวิทยาลัยในประเทศ มาเลเซีย ในการช่วยเพิ่มความรู้และประสบการณ์ด้านนี้ได้อย่างดี รวมทั้งสามารถใช้เป็นสถาบันที่จะศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้อีกด้วย รวมทั้งในปัจจุบัน บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาวิชากฎหมายอิสลามบางคน ได้มาต่อยอดการศึกษาโดยเข้าศึกษาในหลักสูตรภาคบัณฑิต ของคณะนิติศาสตร์ และมีนักศึกษาบางส่วนได้ลงทะเบียนเรียนวิชากฎหมายของคณะนิติสถาบันอื่น และสำเร็จการศึกษาโดยได้รับ 2 ปริญญา จากต่างสถาบันอยู่แล้ว” รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ กล่าว

ด้าน อ. มูหัมมัดรอฟลี แวหะมะ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยอิสลามศึกษา กล่าวว่า วิทยาลัยอิสลามศึกษา มีคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความเข้มแข็งด้านกฎหมายอิสลาม ได้มีการเปิดสอนมาเกือบ 20 ปี ในระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก โดยวิชาที่ศึกษาเป็นเรื่องของกฎหมายอิสลามร้อยละ 60 ส่วนการเรียนกฎหมายทั่วไปมีเพียงร้อยละ 40 เท่านั้น ในขณะที่คณะนิติศาสตร์มีความเข้มแข็งด้านกฎหมายทั่วไป จึงนำจุดเด่นทั้งสองมาร่วมกันเพื่อนำไปสู่การผลิตบัณฑิตที่เป็นอัตตลักษณ์ เฉพาะของ ม.สงขลานครินทร์ ที่จะต้องมีการเรียนรู้ด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการเป็นนักกฎหมาย เช่น มีกิจกรรมพิเศษให้ได้เรียนรู้ในการแก้และจัดการกับปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ปัจจุบัน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้ประกอบอาชีพทนายความอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ที่มีความเข้าใจในพื้นที่ และเข้าในกฎหมายอิสลามอย่างดีนั้นมีอยู่ไม่มาก

“ในการจัดการเรียนการสอน ทั้งสองคณะจะร่วมกันพิจารณาว่า ในหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต มีวิชาอะไรบ้างที่จะต้องเรียนเพิ่มเติม เพื่อให้มีความรู้เท่าเทียมกับผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต ในกระบวนการการเรียนการสอนอาจจะให้เรียนพร้อมกันทั้งสองวิทยาเขต โดยใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ และจะมีการดูแลอย่างเข้มงวดด้านมาตรฐานคุณภาพ ซึ่งนักศึกษาทั้งสองคณะสามารถเข้าโครงการหลักสูตรสองปริญญาได้ในปีการศึกษา 2554 โดยในการเข้าศึกษานั้น จะเข้าศึกษาด้วยระบบปกติของทั้ง 2 คณะ แต่สามารถเลือกเรียนในแผนการเรียนที่เป็นสองปริญญาได้ เมื่อขึ้นชั้นปีที่สอง ซึ่งจะมีการคัดสรรโดยใช้หลักเกณฑ์ที่ร่วมกันกำหนดขึ้น” รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยอิสลามศึกษา กล่าว.

ที่มา 

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...