ประชาสัมพันธ์

รับตรง/สอบตรง/โควตาปี’54

                 การจะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยระบบปิด ต้องใช้ผลสอบ O-NET GAT PAT ซึ่ง GAT PAT สามารถสอบได้ปีละ 3 ครั้ง ครั้งที่ 3/2553 นี้รับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2553 สอบระหว่างวันที่ 9-12 ตุลาคม 2553 ผู้สอบต้องเป็นนักเรียนชั้นม.6 หรือเทียบเท่า นักเรียนม.4 ม.5 สมัครสอบหรือเข้าสอบทางสทศ.จะไม่ประกาศผล/ไม่คืนค่าสมัครสอบ
                 ส่วน น้อง ๆ ม.ปลายระดับ ม.4-5 ก็ต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ถึงความหมายของคำต่าง ๆ แม้ว่าจะเคยบอกกันหลายครั้ง อย่างสม่ำเสมอ แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ไม่เข้าใจถ่องแท้ ในโอกาสนี้ก็ขอเอาของเก่ามาเล่าใหม่ เพื่อผู้ปกครองได้อ่านด้วยก็จะได้เข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลย
                 O - NET หมายถึง แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test) เป็นการสอบตามขั้นตอน เมื่อสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรใหม่ และนักเรียน ต้องสอบทุกช่วงชั้นของ 4 ช่วงชั้น (ป.3, ป.6, ม.3, ม.6)
                 นักเรียนม.6 สอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และ ภาษาอังกฤษ ซึ่งสำหรับการแอดมิชชั่นส์ปี 2554 จะต้องสอบ  O - NET ระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2554
                 GAT หรือ General Aptitude Test แนวการสอบประกอบด้วย
1.การอ่าน การเขียน การคิดเชิงวิเคราะห์ 50%
2.การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ 50%
                PAT หรือ Professional Academics Aptitude Test วัดความสามารถทางด้านการเรียนเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่จะเรียน มีทั้งหมด 7 PAT
PAT1 วัดศักยภาพทางคณิตศาสตร์
PAT2 วัดศักยภาพทางวิทยาศาสตร์
PAT3 วัดศักยภาพทางวิศวกรรมศาสตร์
PAT4 วัดศักยภาพทางสถาปัตยกรรมศาสตร์
PAT5 วัดศักยภาพทางครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
PAT6 วัดศักยภาพทางศิลปกรรมศาสตร์
PAT7 วัดศักยภาพทางภาษา (เลือกสอบ 1 วิชา อาทิ ภาษาฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น ,จีน,อาหรับ ,บาลี)
                ส่วนค่า GPAX เป็นตัวเลขวัดผลการเรียนที่รวบรวมมาจากการเรียนทุกรายวิชา และทุกชั้นปี จึงเป็นคะแนนที่สะท้อนผลการเรียนจริงของนักเรียน และเป็นหลักประกันว่าผู้สมัครเข้าศึกษาได้ ผ่านกระบวนการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมาโดยครบถ้วน
ในประเด็นที่ ผู้เรียนอาจเกิดความเครียดจากการเรียนเพื่อทำค่า GPAX ให้สูงนั้น ทางด้านหนึ่งน่าจะเป็นผลที่ทำให้นักเรียนตั้งใจในการเรียน การผ่อนคลายความเครียดน่าจะกระทำโดยการปรับทัศนคติ และ การดูแลของครอบครัว อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ยังไม่มีข้อมูลเชิงละเอียดในทางวิชาการที่มากเพียงพอที่จะ ยืนยันความเชื่อถือได้ของค่า GPAX โดยสมบูรณ์ ทางผู้ใหญ่ในวงการศึกษาหลายท่าน จึงเห็นว่าน้ำหนักของค่าคะแนนดังกล่าวที่จะ นำมาใช้ไม่ควรที่จะมากขึ้นกว่าที่ใช้อยู่กำหนดให้คิดค่าน้ำหนัก ร้อยละ 10 ก็เพียงพอสำหรับการแอดมิชชั่นส์และลดการกวดวิชาลงได้
                จะเห็นได้ชัดว่าระบบการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจาก เดิมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการรับตรง/สอบตรง/โควตา ซึ่งบางมหาวิทยาลัยเริ่มประกาศรับนักศึกษา ระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2554 แล้ว อาทิ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว ประกาศรับสมัครรับตรงปี 2554 จำนวน 10 สาขาวิชา ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2553 โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือก ทั้งการสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์ ใครที่สนใจต้องรีบสมัครผ่านทางระบบออนไลน์ ที่ http://www.swu.ac.th คณะวิชาที่เปิดรับสมัคร อาทิ คณะแพทยศาสตร์ รับ 12 คน คณะพยาบาลศาสตร์ รับ 55 คน คณะวิทยาศาสตร์ รับ 60 คน นอกจากนี้ยังมีคณะวิชาที่สำคัญ ๆ ที่เปิดรับสมัคร อาทิ คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร รับ 30 คน สำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ คณะศึกษาศาสตร์ คณะพลศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเพื่อศึกษาความยั่งยืน วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เช่นเดียวกัน มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดรับสมัครนักศึกษา ปี 2554 ระบบโควตา ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2553 ผ่านระบบออนไลน์ ที่ http://www.mahidol.ac.th/admission/quota2011
               ส่วนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดสอบโควตานักเรียน17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเริ่มให้โรงเรียนขอรับใบสมัครได้ระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2553 มหาวิทยาลัยขอนแก่นรับตรง สนใจสมัครสอบวิชาสามัญทางออนไลน์ที่ http:// reg2.kku.ac.th หรือ http://www.kku.ac.th ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2553
สำหรับ มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งมีการรับเข้าเรียนในระบบแอดมิชชั่นกลาง และรับตรงโดยเฉพาะคณะยอดฮิตเช่นคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลแอดมิชชั่นส์กลางประจำปีการศึกษา 2553 สาขาอักษรศาสตร์พื้นฐานศิลปศาสตร์ รูปแบบที่ 2 เลือกสอบภาษาบาลี และเลือกสอบภาษาอาหรับ ไม่มีผู้ได้รับการคัดเลือก ส่วนการรับตรงวิธีปกติ รับได้ทั้งสิ้น 220 คน ปีการศึกษา 2554 รับตรงเพิ่มอีก 20 คน เป็น 240 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นไปตามคาดว่าการรับตรง/สอบตรง/โควตามีจำนวนเพิ่มขึ้นใน ทุกปี
                สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเห็นแนวข้อสอบและคำตอบของทั้ง 7 PAT ตอนนี้องค์กรใหญ่อย่างปตท.สผ ได้จัดโครงการติวเตอร์ให้กับน้อง ๆ ม.ปลายที่สนใจลงทะเบียนสมัครเข้าแคมป์กับเวบไซต์ของปตท.สผ. โครงการ "7 PAT TUTOR CAMP" ที่ www.7pattutorcamp.net หรือ call center 0-2251-9988 begin_of_the_skype_highlighting              0-2251-9988      end_of_the_skype_highlighting
ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ภรณ์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...