ประชาสัมพันธ์

4 ป่า 5 เขา 9 ทะเล...มนต์เสน่ห์เมืองประจวบ

ทิวทัศน์อ่าวประจวบ เมื่อมองจากเขาช่องกระจก
       จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างภาคกลางตอนล่างกับภาค ใต้ตอนบน เป็นจังหวัดที่มีลักษณะแคบและยาว ฝั่งตะวันออกโดดเด่นไปด้วยหาดทราย ชายทะเล และหมู่เกาะที่สวยงาม มีหาดหัวหินเป็นชายทะเลขึ้นชื่อมาช้านานและมีปราณบุรีเป็นชายฝั่งทะเลที่ กำลังมาแรง ในขณะที่ฟากฝั่งตะวันตกก็หนาแน่นไปด้วยป่าเขาลำเนาไพร
       
       จากบรรยากาศทางการท่องเที่ยวที่แตกต่างระหว่างฝั่งบนบกกับฝั่งท้อง ทะเล ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ได้หยิบจุดเด่นของเมืองนี้ขึ้นมาผสมผสานเป็นแคมเปญท่องเที่ยว "4 ป่า 5 เขา 9 ทะเล เสน่ห์ประจวบคีรีขันธ์" นำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยว 3 แบบ 18 สไตล์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้สนใจได้ออกเดินทางไปสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของเมือง แห่งนี้กัน

ช้างป่า อช.กุยบุรี(ภาพ : ททท.)
        4 ผืนป่า เริงร่ากับแมกไม้และสายน้ำ
       

       ในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้นมีผืนป่าที่น่าสนใจอยู่ 4 แห่ง ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นฉ่ำทั้งกายและใจไปกับความร่มรื่นของแมกไม้ ประกอบด้วย
       
        ป่าละอู หรือ ห้วยป่าเลา (พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ใน อ.หัวหิน) ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองหัวหินนัก ที่นี่เปรียบเสมือนบ้านชั้นดีของสัตว์ป่า เพราะนอกจากจะมีป่าไม้เขียวชอุ่มแล้ว บริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของน้ำตกป่าละอูใหญ่ และน้ำตกป่าละอูน้อย ที่มีความสวยงามลดหลั่นกันถึง 15 ชั้น รวมถึงกิจกรรมสนุกๆ อย่างการดูนกและปีเสื้อ
       
        อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ป่าบกที่โดดเด่นด้วยการดูช้างป่า และกระทิง ที่มีให้เห็นเป็นจำนวนมากในช่วงเย็น รวมไปถึงกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ที่มีวิวทิวทัศน์อันงดงาม และยังมีกิจกรรมสาธารณประโยชน์ อาทิ การปลูกพืช ให้อาหารสัตว์ การทำโป่งเทียม หรือการสร้างฝายกั้นน้ำขนาดเล็ก

หาดวนกร
        ป่าชายเลนปราณบุรี มี 2 แห่งคือ ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน สิรินาถราชินี และวนอุทยานปราณบุรี (ททท.คิดรวมเป็นหนึ่งในประเภทของป่าชายเลน) สำหรับศูนย์ฯ สิรินาถราชินี เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลนจากนากุ้งร้าง เพื่อพลิกฟื้นสถาพพื้นที่และสิ่งแวดล้อมตามโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ นักท่องเที่ยวสามารถมาชมนิทรรศการมีชีวิตในบรรยากาศเรือนไม้ ล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวบ้าน หรือจะมาชมทิวทัศน์รอบๆ แม่น้ำปราณในมุมสูงก็ได้ ส่วนที่ วนอุทยานปราณบุรี สามารถเดินชมป่าชายเลนที่มีความสมบูรณ์ได้บนทางสะพานไม้ยกระดับ จากนั้นก็ไปลงเรือชมระบบนิเวศของป่าชายเลน และวิถีชีวิตของชาวบ้านริมแม่น้ำปราณบุรี
       
        อุทยานแห่งชาติหาดวนกร เป็นป่าชายหาดที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ส่วนที่ป่าเขาหินปูน บริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์นั้นเป็นแห่งสัมปทานรังนกนางแอ่น และเป็นสถานที่ดำน้ำดูปะการังที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์

ตัวเมืองหัวหินเมื่อมองลงมาจากเขาหินเหล็กไฟ
        ชื่นชมธรรมชาติ 5 เขา
       
       ลองหาโอกาสไปยืนรับลมชมวิวบนยอดเขา และทัศนียภาพของชาดหาดงามๆ น้ำทะเลสวยๆ ได้หายใจลึกๆ สูดอากาศสดชื่นเต็มปอดได้บนเขา 5 แห่งนี้
       
        เขาหินเหล็กไฟ อยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินเพียง 3 กม. สามารถชมทัศนียภาพจากมุมสูงของตัวเมืองหัวหิน ชายหาดหัวหิน ตลอดจนสถานที่สำคัญหลายแห่งเช่น วังไกลกังวล สถานีรถไฟหัวหิน และสนามกอล์ฟหลวง และจุดชมวิวแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้า อยู่หัวอีกด้วย
       
        เขาเต่า เป็นพื้นที่โครงการพระราชดำริด้านการชลประทานแห่งแรกของไทย และยังเป็นสถานที่จัดแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวฯ ในทุกปี ลักษณะของเขาเต่านั้นรูปร่างเหมือนเต่า มีถ้ำให้ขึ้นไปชมและสักการะพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ด้านบนมีจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้านล่างเป็นชายหาดทอดตัวยาว

ล่องเรือชมธรรมชาติในอช.สามร้อยยอด
        อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด ที่นี่เป็นบ้านของเลียงผา สัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์ มีเกาะน้อยใหญ่และถ้ำที่ประดับด้วยหินงอกหินย้อย โดยเฉพาะถ้ำพระยานครที่เพดานถ้ำทะลุเป็นปล่องใหญ่ ปล่อยให้แสงอาทิตย์สาดส่องมากระทบพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ที่สวยงาม และบึงบัวหลวงขนาดใหญ่ที่จะบานสะพรั่งในช่วงเดือนธันวาคม - มีนาคม
       
        เขาช่องกระจก มีความสูงมากกว่าระดับน้ำทะเลถึง 245 เมตร บนยอดเขาจะเห็นความงามของทิวทัศน์ของอ่าวประจวบ ที่มีชายหาดทอดยาวไปถึงเขาล้อมหมวก พร้อมทั้งกราบไหว้เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และมณฑปพระพุทธบาทจำลอง
       
        เขาธงชัย จุดชมวิวบนเขาธงชัยนั้นสวยงามไม่แพ้กับที่อื่น สามารถชมทิวทัศน์อ่าวสลับกับทิวมะพร้าวจุดสุดสายตา ทั้งยามพระอาทิตย์ขึ้นและลับขอบฟ้า และเป็นที่ตั้งของพระพุทธกิตติสิริชัย หรือหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางสมาธิแบบศิลปะคันธาระ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองประจวบคีรีขันธ์

ชายหาดหัวหินกับกิจกรรมขี่ม้าแกลบ
        รื่นรมย์กับ 9 ทะเลงาม
       
       จังหวัดประจวบมีทะเลให้เลือกลงเล่นมากถึง 9 แห่ง 9 จุด ซึ่งแต่ละแห่งต่างมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปให้เลือกสนุกได้ตามชอบ
       
        ทะเลหัวหิน เป็นสถานตากอากาศสุดคลาสสิก ที่มีหาดทรายขาวยาวสุดสายตา น้ำทะเลใสสะอาดซัดมากระทบโขดหินที่กระจายอยู่บริเวณชายหาด กิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ การขี่ม้าชมชายหาด หรือเดินทอดน่องซึมซับบรรยากาศสบายๆ
       
        ทะเลปราณบุรี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการนอนพักผ่อนฟังเสียงคลื่นรับลมทะเล หรืออาบแดด และลงเล่นน้ำให้ชื่นฉ่ำหัวใจ เพราะชายหาดที่นี่ยังคงบรรยากาศแบบสบายๆ ไม่พลุกพล่านมากนัก ทางด้านใต้ของชายหาดแห่งนี้มีภูเขาลูกย่อมๆ คล้ายกะโหลก ใครอยากชมวิวหาดเมืองปราณบุรีจากมุมสูงก็สามารถปีนป่ายขึ้นไปยังด้านบนได้

ชายหาดทะเลปราณบุรีที่มาแรงในยุคนี้
        ทะเลสามร้อยยอด เป็นหาดทรายที่อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีทะเลค่อนข้างตื้น จึงสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย หน้าอ่าวสามร้อยยอดหากมองออกไปด้านทิศใต้ จะเห็นเกาะต่างๆ ถึง 4 เกาะ ได้แก่ เกาะโครำ เกาะนมสาว เกาะระวิง เกาะระวาง ที่สำคัญสามารถนั่งเรือไปเที่ยวเกาะเหล่านี้ได้ด้วย หากโชคดีระหว่างทางจะได้ชมฝูงโลมานับสิบตัวมาแหวกว่ายน้ำเล่นอย่างใกล้ชิด
       
        ทะเลอ่าวมะนาว ชายหาดโค้งเป็นลงกลมคล้ายกับลูกมะนาวในเขตกองบิน 5 ถูกโอบล้อมด้วยเขาล้อมหมวกและเขาคลองวาฬ โดยเขาล้อมหมวกสุดหาดทางด้านทิศเหนือนั้น ด้านบนประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง ส่วนเชิงเขาเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวก และเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น
       
        ทะเลอ่าวประจวบ มนต์เสน่ห์ของอ่าวประจวบฯ ที่มีลักษณะโค้งเป็นครึ่งวงกลม งดงามด้วยทัศนียภาพของภูเขาและเวิ้งอ่าวเป็นจุดที่เหมาะสำหรับการชมวิวที่ดี ที่สุดอีกแห่งหนื่ง ยิ่งช่วงเวลาโพล้เพล้ใกล้ค่ำ คืนวันขึ้น 15 ค่ำ และแรม 1 ค่ำ พระจันทร์เต็มดวงส่องแสงนวลสว่างไสวทั่วฟากฟ้า
       
        หาดวนกร ทับสะแก ร่มรื่นด้วยเงาสนทะเลและสนประดิพัทธ์ เรียงรายตลอดแนวหาด กิจกรรมที่ห้าทมพลาดก็คือ การดำน้ำดูปะการังที่เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ โดยเฉพาะหาดทรายบริเวณด้านหน้าเกาะจาน เป็นหาดทรายขาวและสะอาดมากเหมาะแก่การลงเล่นน้ำและดำน้ำ สามารถดำน้ำได้เกือบตลอดทั้งปี ยกเว้นในช่วงมรสุมหรือคลื่นลมแรงประมาณเดือนธันวาคม-มกราคม

สงบงามที่หาดบ้านกรูด
        ทะเลบ้านกรูด ชายหาดสีขาวนวลสะอาดตา โค้งมนคล้ายพระจันทร์เสี้ยวมีทิวสนและสวนมะพร้าวอันร่มรื่นกว่า 12 กม. ขนานไปกับถนนเลียบหาด แบ่งเป็นหาดด้านเหนือกับหาดด้านใต้ มีที่พักและร้านอาหารริมหาดหลายแห่ง แต่ก็ไม่ทำให้สูญเสียความเป็นธรรมชาติและความสงบเลยสักนิด
       
        ทะลบางสะพาน ด้วยชายหาดที่ยาวกว่า 10 กม. เชื่อมต่อจากบ้านกรูดจนถึงหาดดอนสำราญ ประกอบกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สวยงาม ทะเลบางสะพาน จะลงเล่นน้ำ หรือปูเสื่อนั่งปิกนิกก็สนุกกันได้เต็มที่ ใครชอบขับรถกินลมชมวิวน่าจะถูกใจ ถนนเลียบหาดที่วางตัวเป็นแนวยาว
       
        ทะเลบางสะพานน้อย มาเที่ยวบางเบิด นอกจากจะได้ยลทะเลสวยๆ ชายหาดสีน้ำตาลแดง สะอาดตา ลักษณะเป็นโค้งข่าว มีภูเขาหินปิดหัวอ่าวแล้ว ยังสามารถเดินเล่นเลียบชายหาดเพื่อชมผาแดงแนวผาที่มีหินสีแดงเข้ม ใครหลงรักโลกใต้ทะเล ไม่ควรพลาดทริปดำน้ำดูปะการังและปลาสวยงามที่เกาะทะลุ เหาะสิงห์ และเกาะสังข์
       
       ทั้งหมดนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถออกไปเที่ยวกันให้สบายใจ หายเหนื่อยจากการทำงานในวันเครียดๆ ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เท่าไหร่นัก แถมยังได้ความสดชื่นกลับมาบ้านแบบเต็มกระเป๋า
 
ที่มา 

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...