ประชาสัมพันธ์

200ทุนวิทยาศาสตร์ระดับป.ตรี-โท-เอก

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
 
  ผู้เขียน : ภรณ์

         ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์ทุกระดับ โดยเฉพาะทุนโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ ระะดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ปีการศึกษา 2554 รอบที่ 1 โดยผู้สมัครในทุกภูมิภาคส่งใยสมัครและเอกสารหลักฐานไปยังหน่วยบริหารโครงการ พัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ หน่วยต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ส่วนกลางติดต่อได้ที่  ห้อง P109 ตึกฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตพญาไท  ถนนพระราม 6 การสมัครให้สมัครโดยระบบออนไลน์ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่  16 ตุลาคม 2553
         คุณสมบัติของผู้สมัครรับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี-โท-เอก
         คุณสมบัติทางด้านการศึกษา
         1.กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเดียวกับคณะวิทยาศาสตร์ของสถาบันที่อยู่ใน โครงการฯ โดยนักเรียนมีสิทธิ์เลือกสถาบันที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกับภูมิลำเนาของนัก เรียนได้ไม่เกิน 3 อันดับและเลือกเรียนระดับปริญญาตรีในสาขาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ สถิติ ฟิสิกส์ ฟิสิกส์ประยุกต์ เคมี ชีววิทยา(พันธุศาสตร์ พฤกษศาสตร์ สัตววิทยา)ธรณีวิทยา และวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณ(ดูรายชื่อสถาบันได้ที http://www.satit.mua.go.th/newspaper/anc_doc/20100817091952.pdf)
         2.มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมรวมทุกวิชา(GPAX)ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงวัน สมัคร(รวม 4 ภาคการศึกษา)ไม่ต่ำกว่า 3.00 โดยได้คะแนนเฉลี่ยในหมวดวิชาเคมี หรือชีววิทยา หรือฟิสิกส์ หรือคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 3.00 และเมื่อจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 ด้วย
         3.สำหรับนักเรียนในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้จะได้รับการพิจารณาให้โควตาจำนวนรับเป็นพิเศษ
         3.1นักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ ได้แก่ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย
         3.2นักเรียนที่อยู่ในโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ
         3.3นักเรียนที่เคยร่วมกิจกรรมวิชาการทางวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอน ปลายที่จัดโดยกลุ่มโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา มหาวิทยาลัย หน่วยงานของรัฐ เช่นโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี(สสวท.),โครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยา ศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้า กัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์(สอวน.),โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทาง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน(JSTP)ในความร่วมมือของสำนักงานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)และสำนักงานสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัย(สก ว.),การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรม ราชูปถัมภ์ หรือโครงการช้างเผือกปูนซิเมนต์ หรือโครงการ/กิจกรรมวิชาการอื่น ๆ ที่คณะกรรมการบริหารโครงการฯเห็นชอบ
         4.สำหรับนักเรียนที่เคยอยู่ในโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนา มาตรฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นาง เธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์(สอวน.)และผ่านการสอบแข่ง ขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติในลำดับที่ 1-20 สมัครเข้าสัมภาษณ์ได้โดยไม่ต้องสอบข้อเขียน ทั้งนี้ต้องมีคุณสมบัติเฉพาะุทางการศึกษาและคุณสมบัติทั่วไปครบถ้วน และเลือกสถาบันที่จะเข้าศึกษาได้เพียง 1 แห่ง และต้องทำหนังสือยืนยันที่จะไม่สละสิทธิ์ หากได้รับทุนจากโครงการฯ การสละสิทธิ์จะอนุโลมให้เมื่อได้รับสิทธิ์ให้ไปศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ ณ ต่างประเทศโดยรับทุนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
         คุณสมบัติทั่วไป
         1.สัญชาติไทยและมีบัตรประจำตัวประชาชนไทย
         2.ไม่เป็นผู้กำลังศึกษาหรือได้รับทุนการศึกษาในระดับปริญญาอื่น
         3.มีความสนใจในสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และมีความตั้งใจที่จะเข้าศคกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนถึงปริญญาเอกอย่างต่อเนื่อง ในสาขาที่โครงการกำหนด โดยไม่ลาออก หรือเปลี่ยนสถาบันในระหว่างศึกษา และในระหว่างกำลังจะจบในแต่ละระดับปริญญาจะต้องสมัครเข้ารับการคัดเลือก เพื่อให้ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาที่สูงขึ้นของภาคการศึกษาถัดไป(ปริญญาตรี โท และเอก ไม่จำเป็นต้องเป็นสาขาเอกเดียวกันหรือต้องเป็นสถาบันเดียวกัน)
         4.ยินยอมทำสัญญารับทุนการศึกษาและปฎิบัติตามเงื่อนไขของทุนทุกประการ
         5.เมื่อจบการศึกษาจะประกอบอาชีพในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเป็นระยะเวลา 1 เท่าของระยะเวลาที่รับทุนในระดับปริญญาโทและเอก กรณีที่ผิดสัญญาหรือไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของทุน หรือไม่พยายามศึกษาอย่างเต็มความสามารถอันเป็นเหตุให้ไม่จบการศึกษาหรือออก จากโครงการฯก่อนสำเร็จการศึกษา จะยินยอมชดใช้เงินทุนที่ได้รับไปทั้งหมดและเงินค่าปรับอีก 1เท่า คืนสถาบันต้นสังกัดตามที่ระบุในสัญญา ทั้งนี้การลาออกหรือการได้รับอนุมัติให้ออกจากโครงการหรือถูกให้ออกโดยไม่ ต้องชดใช้ทุนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการบริหารโครงการฯ
         คุณสมบัติทางด้านการศึกษาสำหรับผู้สมัครขอรับทุนระดับปริญญาโท-เอก
         1.ผลการศึกษาในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท
         1.1กำลังศึกษาหรือจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ คณิตศาตร์ประยุกต์ สถิติ วิทยาศาสตร์เขิงคำนวณ เคมี ฟิสิกส์ ฟิสิกส์ประยุกต์ ธรณีวิทยา ขีววิทยา พฤกษศาสตร์ สิตววิทยา หรือพันธุศาสตร์ โดยมีผลการเรียนเฉลี่ยตลอดหลักสูตร (GPAX) หรือจนถึงวันสมัครไม่ต่ำกว่า 3.00
         1.2.สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 1 ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับปริญญาโท ของปีการศึกษา 2552 จะต้องเป็นหลักสูตรแผนก แบบ ก.2 (เรียนรายวิชาหลักสูตรไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิตและทำวิทยานิพนธ์ไม่น่อยกว่า 12 หน่วยกิต)และมีผลการศึกษาเฉลี่ยตลอดปีการศึกษาไม่ต่ำกว่า  3.25
         ผู้สมัคระดับปริญญาเอก
         1. จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สาขาคณิคศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ สถิติ วิทยาศาสตร์เขิงคำนวณ เคมี ฟิสิกส์ ฟิสิกส์ประยุกค์ ธรณีวิทยา ชีววิทยา พฤกษศาสตร์ สัตววิทยา หรือพันธุศาสตร์ โดยมีผลการการศึกษา(GPAX) ตลอดหลักสูตรปกติไม่ต่ำกว่า 3.50 หรือในหลักสูตร HONORS หรือหลักสูตรเทียบเท่า HONORS ไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือ
         2.จบการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ตามแผนก แบบก.2 ในสาขาที่ทุนกำหนด มีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.25 และจบปริญญาตรีในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ สถิติ วิทยาศาสตร์เขิงคำนวณ เคมี ฟิสิกส์ ฟิสิกส์ประยุกค์ฺ ธรณีวิทยา ชีววิทยา พฤกษศาสตร์ สัคววิทยา หรือพันธุศาสตร์ โดยมีผลการศึกษา(GPAX) ตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.00
         3..ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาหรือจะสมัครเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรวิทยา ศาสตร์ระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกในสาขาวิชาที่สถาบันและทุนกำหนด โดยปริญญาโทต้องเป็นหลักสูตรแผนก แบบก.2 สว่นในปริญญาเอกต้องเป็นแผนการศึกษาแบบ มีการทำวิทยานิพนธืไม่น้อยกว่า 72 หน่วยกิต สำหรับผู้จบปริญญาตรี หรือแบบ มีการทำวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิตสำหรับผู้จบปริญญาโท หรือแบบ มีการทำวิทยานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิตและศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิตสำหรับผู้จบปริญญาตรี
         4..มีหลักฐานคะแนนการสอบภาษาอังกฤษที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คือ TOEFL ไม่ต่ำกว่า 500 (paper)หรือไม่ีต่ำกว่า 173 (CBT) หรือไม่ต่ำกว่า 64 (iBT) หรือ IELTS ไม่ต่ำกว่า 5 หรือการสอบมาตรฐานอื่น ๆ ที่เที่ยบกับ TOEFL ได้เช่น CU-TEP โดยมีผลการสอบไม่เกิน 2 ปีหรือเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัยของสถาบันที่รับสมัครกำหนด สำหรับผู้ที่ยังไม่ผ่านภาษาอังกฤษตามที่โครงการฯกำหนดหรือไม่มีผลการสอบภาษา อังกฤษ หรือยังไม่ผ่านเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย อนุโลมให้มีสิทธิ์รอรับทุนการศึกษาไว้ก่อน และเมื่อนำเอกสารผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษมาแสดงภายในเดือนตุลาคม 2553 โครงการฯจึงจะเริ่มให้ทุนการศึกษาโดยไม้ให้ย้อนหลัง แต่ถ้าไม่มีผลการสอบมาแสดงจะหมดสิทธิ์รับทุน
         5..ไม่เป็นผู้รับราชการหรืออยู่ในระหว่างการรับทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และ/หรือปริญญาเอกในโครงการอื่นใด
         6..มีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาจนจบปริญญาเอกในสาขาวิชาที่ได้รับทุนโดยไม่ลา ออกจากโครงการก่่อนสำเร็จปริญญาเอก ไม่เปลี่ยนสาขา หรือย้ายสถาบันขณะกำลังศึกษาแต่ละระดับ ทั้งนี้ในระหว่างใกล้จบปริญญาโทจะต้องสมัครเข้าศึกษาในระดับปริญญาเอกอย่าง ต่อเนื่อง(เมื่อจบปริญญาโทแล้วเลือกสมัครเรียนปริญญาเอกต่างสาขาต่างสถาบัน ได้)
         7..ยินยอมทำสัญญารับทุนการศึกษาและปฏิบัติตามเงื่อนไขของทุน โดยเมื่อจบการศึกษาแล้วจะประกอบอาชีพในสถาบันการศึกษาของรัฐเป็นระยะเวลา 1 เท่าของระยะเวลาที่รับทุนปริญญาโท(2 ปี)และปริญญาเอก (3 ปี)หากผิดสัญญาหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะยินยอมชดใช้เงินเป็นจำนวน 2 เท่าของเงินทุนทั้งหมดที่ได้รับจากโครงการ
         8.ผู้ที่เคยอยู่ในโครงการพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์(ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์ แห่งประเทศไทย)หรือผู้ที่สมัครรับทุนปริญญาเอกจะมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา ให้ทุนก่อน
         หลักฐานในการสมัคร
         1.ใบสมัครที่ติดรูปถ่ายแล้ว (ใช้แบบฟอร์มที่โครงการฯกำหนด)
         2..รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมแว่นตาดำหรือหมวก ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป(ให้ติดที่ใบสมัคร 1 รูปโดยเขียนชื่อ-นามสกุลกำกับไว้ด้านหลังของรูปด้วยหมึก)
         3.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านที่ลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
         4.ใบแสดงผลการศึกษาระดับปริญญาตรี(สำหรับผู่สมัครทุนทั้งปริญญาโท-เอก และเอก)และปริญญาโทสำหรับผู้สมัครทุนปริญญาเอก โดยใบแสดงผลจะต้องออกโดยสถาบันที่จบการศึกษา
สำหรับผู้สมัครทุนปริญญาโท ที่กำลังศึกษาใฝนชั้นปีที่ 1 ให้ส่งหลักฐานการศึกษาพร้อมผลการศึกษาระดับปริญญาโทภาคการศึกษาที่ 1 ของชั้นปีที่ 1 ด้วย
         5.รายงานผลการทำโครงงานวิจัยระดับปริญญาตรีตามแบบฟอร์มที่โครงการกำหนด(ป. ตรี)และรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือหัวข้อโครงการวิจัยพร้อมแนวทางการทำ วิจัยอย่างสังเขป (เฉพาะผู้กำลังศึกษาหรือผุ้สำเร็จปริญญาโท)ใบแบบฟอร์มโครงการฯ (ป.โท) ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 ส่งจำนวน 2 ชุด
         6.หลักฐานคะแนนการสอบภาษาอังกฤษ หรือถ้ายังไม่มีให้ดำเนินการสอบแล้วส่งผลถายในเดือนตุลาคม 2553
         7.ใบรับรองของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิจัย 1 ท่าน และอาจารย์ประจำหลักสูตรหรืออาจารย์ประจำวัขา 1 ท่าน โดยให้อาจารย์ที่ปรึกษาใส่ซองปิดผนึก และเซ็นชื่อกำกับที่บริเวณปิดผนึกด้วย รวมจำนวนใบรับรอง 2 ฉบับ
         8.ค่าธรรมเนียมการสมัคร 300 บาท โดยซื่้อเป็นดร๊าฟเงินสดหรือเคชเชียร์เช็ค สั่งจ่ายในนาม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล(ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์)
           สนใจติดต่อขอรับใบสมัครและรายละเอียดเกี่ยวกับทุน ที่เวบไซต์ เปิดให้สมัครออนไลน์ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคมถึงวันที่ 16 ตุลาคม 2553 http://www.satit.mua.go.th/newspaper/anc_doc/20100817091952.pdf
         -ศูนย์ภาคกลาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 272 ถนนพระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพ ฯ  10400 โทร 0-2201-5053-4 , 0-2354-7143 begin_of_the_skype_highlighting              0-2354-7143      end_of_the_skype_highlighting
www.sc.mahidol.ac.th/sced E-mail: scnnc@mahidol.ac.th
         -ศูนย์ภาคเหนือ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเขียงใหม่ 239 ถ.ห้วยแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่  50200
โทร. 0-5394-3315 begin_of_the_skype_highlighting              0-5394-3315      end_of_the_skype_highlighting , 0-5322-2268 begin_of_the_skype_highlighting              0-5322-2268      end_of_the_skype_highlighting
www.science.cmu.ac.th E-mail: pratharn@chiangmai.ac.th
         -ศูนย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น  40002 โทร. 0-4320-2-372 begin_of_the_skype_highlighting              0-4320-2-372      end_of_the_skype_highlighting#115, 159 , 0-4320-2371 begin_of_the_skype_highlighting              0-4320-2371      end_of_the_skype_highlighting
www.kku.ac.th, www.champa.kku.ac.th, E-mail : wsirij@kku.ac.th
         -ศูนย์ภาคใต้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(หาดใหญ่)ตู้ปณ.3 ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90112 โทร  0-7428-8028 begin_of_the_skype_highlighting              0-7428-8028      end_of_the_skype_highlighting , 0-7421-2801 begin_of_the_skype_highlighting              0-7421-2801      end_of_the_skype_highlighting, 0-7444-6926 begin_of_the_skype_highlighting              0-7444-6926      end_of_the_skype_highlighting
www.sc.psu.ac.th E-mail: wassamon.m@psu.ac.th
http://www.sc.psu.ac.th/th/Main/SpecialProj.asp

ที่มา  unigang.com

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...