ประชาสัมพันธ์

ม.อ. เพิ่มอีกหนึ่งวิธีการรับตรงจากเด็กทั่วประเทศ + โควตาเรียนดีทั่วประเทศ


โควตาเรียนดี    รายละเอียด
“สงขลานครินทร์” เพิ่มอีกหนึ่งกระบวนการรับเด็กโดยวิธีการรับตรงจากทั่วประเทศ ให้โอกาสใช้แต่คะแนน GAT และ PAT ของแต่ละรอบ คือทั้งกรกฎาคมและ ตุลาคม ไปใช้สมัครเลือกคณะได้ และปรับวิธีการสมัครสอบโควต้าภาคใต้เป็นสมัครเลือกชุดวิชาก่อน สอบรู้คะแนนแล้วแล้วจึงเลือกคณะ
ดร.สุรเดช จารุธนเศรษฐ์ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายการรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง สิงหาคม 2553 เป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กำลังดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อทำความเข้าใจกับครูแนะแนวและนักเรียนใน จังหวัดภาคใต้ ถึงกระบวนการรับตรงของมหาวิทยาลัย ที่มีการพัฒนาวิธีการและรูปแบบทุกปี ทั้งนี้เพื่อให้โอกาสนักเรียนจากทั่วประเทศให้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ให้มากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงที่นั่งไว้ครึ่งหนึ่งของจำนวนการรับเข้าในแต่ละปี ไว้สำหรับนักเรียนในภาคใต้ โดยในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงต้นเดือนกรกฎาคม ได้มีการเดินทางไปชี้แจงและประชาสัมพันธ์หลักสูตรของมหาวิทยาลัย ให้กับนักเรียนในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ตรัง และนครศรีธรรมราช และในปลายเดือนสิงหาคม จะเป็นการเดินทางไปจัดสัมมนากับผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์แนะแนวในภาคใต้ โดยตรง
ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายการรับนักศึกษา กล่าวว่า เมื่อก่อน “การรับเข้าศึกษาโดยวิธีรับตรง” ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คือการรับเฉพาะนักเรียนในภาคใต้เข้าศึกษาต่อ และเป็นการรับนอกเหนือจากการผ่านระบบแอ็ดมิชชั่นของส่วนกลาง แต่ต่อไปนี้ การรับตรงจะหมายถึงการรับที่มหาวิทยาลัยดำเนินการรับเอง ทั้งจากนักเรียนทั่วประเทศและในภาคใต้ ซึ่งมีหลายวิธีได้แก่
1. การรับนักเรียนเรียนดีจากนักเรียนทั่วประเทศ สำหรับผู้ที่มีผลการเรียนตามที่แต่ละคณะกำหนด โดยแต่ละคณะมีการกำหนดไม่ตรงกัน และสามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือกโดยไม่ต้องผ่านการสอบข้อเขียน โดยจะเริ่มรับสมัครในวันที่ 9 กรกฎาคม – 13 สิงหาคม ประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 30 กันยายน และสัมภาษณ์ในเดือนตุลาคม
2. การรับตรงจากนักเรียนทั่วประเทศโดยใช้คะแนน GAT และ PAT เท่านั้น โดยนักเรียนสามารถใช้คะแนน GAT และ PAT ของแต่ละรอบ คือรอบเดือนกรกฎาคม และ ตุลาคม ไปใช้สมัครเลือกคณะของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยวิชาที่ใช้เลือกของแต่ละคณะเหมือนกับที่ใช้เลือกผ่านระบบ แอ็ดมิชชั่น ทั้งนี้ การรับวิธีนี้มีขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก
3. รับตรงจากการสอบคัดเลือกโดยวิธีรับตรงจากนักเรียนนักเรียนใน 14 จังหวัดภาคใต้ ในประมาณต้นเดือนกันยายน โดยมหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดการสอบข้อเขียน และเป็นการให้สิทธิ์เฉพาะนักเรียนในภาคใต้เท่านั้น รับจำนวนร้อยละ 50 ของจำนวนรับทั้งหมดในแต่ละปี
อย่างไรก็ตาม การสอบตรงรูปแบบนี้ มีการเปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา 2 ส่วนคือ
  • ส่วนของวิชา GAT ซึ่งปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยนำข้อสอบจากสำนักทดสอบทางการศึกษา มาจัดสอบเองสอบ แต่ปีนี้นักเรียนต้องไปสอบ วิชา GAT กับ สำนักทดสอบทางการศึกษา แล้วนำคะแนนมายื่นกับมหาวิทยาลัย โดยจะเป็นคะแนนของการสอบ GAT รอบใดก็ได้
  • ส่วนของการสมัครสอบ โดยปีนี้นักเรียนจะต้องสมัคร 2 ครั้ง คือครั้งแรกเป็นการสมัครเพื่อเลือกชุดวิชาที่จะสอบ ที่แบ่งเป็น 3 ชุดคือ ชุด A คือข้อสอบของผู้ต้องการเรียนคณะที่เน้นสายวิทยาศาสตร์ ชุด B สำหรับคณะที่ต้องการผู้ถนัดวิชาด้านคณิตศาสตร์ และ ชุด C สำหรับคณะที่ต้องการผู้ถนัดวิชาด้านภาษา และหลังจากการประกาศคะแนนสอบแล้ว จึงจะมีการสมัครเพื่อเลือกคณะอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้นักเรียนสามารถทราบคะแนนเพื่อประเมินตนเองก่อนเลือกคณะ
4. การรับตรงที่คณะต่างๆ ดำเนินการเอง เช่นโครงการดาวรุ่งคอมพิวเตอร์ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ โครงการคุรุทายาท ของคณะศึกษาศาสตร์ เป็นต้น
ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายการรับนักศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมในวิธีการรับนักศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยยังเปลี่ยนวิธีการการสมัครเข้ารับการคัดเลือกของทุกรูปแบบของ “การรับเข้าศึกษาโดยวิธีรับตรง” เป็นการรับสมัครและชำระค่าสมัครโดยผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการประหยัดเวลาของนักเรียน และลดภาระของอาจารย์แนะแนวที่ต้องรวบรวมใบสมัครและเงินค่าสมัคร ในการรับโดยการสอบคัดเลือกจากนักเรียนในภาคใต้ ทั้งนี้ นักเรียนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ ได้ที่ www.entrance.psu.ac.th

ที่มา   http://www.unigang.com/Article/3033

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...