ประชาสัมพันธ์

ขาดสอบGAT-PAT40%เหตุได้รับตรง-พอใจคะแนนเดิม

เด็กขาดสอบGAT-PAT 40 % เพราะได้รับตรงและพอใจคะแนนเดิม ระบุพบข้อสอบผิดพลาดยกประโยชน์ให้เด็ก ขณะที่สทศ. ทำวีซีดีชี้แจงข้อสอบ O-NETแจกโรงเรียนทั่วประเทศ ประกาศผลสอบO-NET ป.6 และม.3 วันที่ 25 มี.ค. ส่วนข้อสอบ ม.6 ประกาศผลได้เร็วขึ้นกว่ากำหนดจากเดิมวันที่ 10 เม.ย.2553 เป็นปลายเดือนมี.ค. ศูนย์มอ.พบผิดระเบียบ 1 ราย และเด็กไม่ได้สอบ 40 ราย เหตุลืมบัตรประจำตัว


เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่สนามสอบ รร.ราชวินิตบางเขน นายมัธยม นิภาเกษม ที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ นายศุรพงษ์ พงศ์เดชขจร เลขานุการ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมสนามสอบวัดความถนัดทั่วไปหรือGATและวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือPAT ครั้งที่1/ 2553 (สอบเดือนมีนาคม) กำหนดสอบวันที่ 6-9 มี.ค. ซึ่งเป็นการสอบวันที่สอบ โดยสอบ 2 วิชาคือPAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 136,137 คน และPAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 34,716 คน ซึ่งสนามสอบรร.ราชวินิตบางเขน มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 608 คน PAT2 จำนวน 420 คน ขาดสอบจำนวน 126 คน และPAT3 จำนวน 188 คน

นายมัธยม กล่าวว่า สทศ.ได้มีการรายงานภาพรวมการจัดสอบทุกอย่างเรียบร้อยดี และยังไม่มีรายงานพบการทุจริต แต่ภาพรวมมีผู้ขาดสอบ 40% อาจจะเป็นเพราะติดสอบรับตรงไปแล้ว และพอใจกับคะแนนที่เคยสอบไปแล้วจึงทำให้ไม่มาสอบครั้งนี้ ได้ให้สทศ.ไปวิเคราะห์สาเหตุที่เด็กขาดสอบว่าเป็นเพราะอะไร เพื่อนำปรับปรุงการสอบครั้งต่อไป เนื่องจากการสอบแต่ละครั้งครั้ง สทศ.ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และเด็กต้องเสียค่าสมัครสอบแต่ละครั้งมากเช่นกัน

ด้านศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการอาจารย์คุมสอบ วิชา PAT ที่สอบไปเมื่อวันที่ 6 มี.ค. สอบถามสทศ.ว่ามีเด็กสอบถามถึงคำชี้แจงคำถามในข้องสอบดังกล่าวว่าไม่ชัดเจน จนทำให้เด็กไม่ทราบว่าจะตอบอย่างไร จึงได้ย้ำไปกับอาจารย์คุมสอบว่าอาจารย์คุมสอบไม่มีหน้าที่เปิดดูข้อสอบและที่หน้าปกข้อสอบระบุไว้ชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้ผู้คุมสอบเปิดอ่านข้อสอบ ถ้าทำถือว่าผิดระเบียบการคุมสอบ ดังนั้นจึงได้ประสานไปยังศูนย์สอบต่าง ๆ เพื่อขอให้กำชับกรรมการคุมสอบทุกคนให้ปฏิบัติตามระเบียบของการคุมสอบอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นมาตรฐานการคุมสอบจะไม่มี ขณะเดียวกันทางสทศ.จะกลับไปดูว่าคำชี้แจงข้อสอบมีความชัดเจนมากแค่ไหน และถ้าพบข้อผิดพลาดสทศ.ก็ยินดียกประโยชน์ให้กับเด็ก

ต่อข้อถามจากปัญหาการร้องเรียนเรื่องการปรับรูปแบบข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือO-NET ปีการศึกษา 2552 ที่ให้มีหลายคำตอบ จะส่งผลให้เด็กที่สอบGAT/PATร้องเรียนเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า คงไม่มีการร้องเรียนเพราะสทศ.ได้ปรับรูปแบบข้อสอบGAT/PAT มาตั้งแต่การสอบครั้งที่ผ่านมาแล้ว และเชื่อว่าเด็กส่วนใหญ่จะเข้าใจรูปแบบข้อสอบ และขอย้ำข้อสอบGAT-PAT ต่างจากO-NET จะเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และวัดศักยภาพของเด็กเพื่อให้สามารถเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในคณะต่าง ๆดังนั้นข้อสอบต้องเน้นคิดวิเคราะห์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สทศ.ได้นำวีซีดี จำนวน 5,000 แผ่น ที่เป็นการชี้แจงเกี่ยวกับข้อสอบO-NET ทั้งหมด จากนี้จะส่งวีซีดีดังกล่าวให้โรงเรียนทั่วประเทศ ที่มีม.6 เพื่อให้โรงเรียนต่าง ได้ดู และเชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจเรื่องข้อสอบมากขึ้น

“ขณะนี้สทศ.ได้มีตรวจข้อสอบO-NET ของนักเรียนป.6 และม.3 เสร็จเรียบร้อยแล้วและจะประกาศผลให้โรงเรียนทราบวันที่ 25 มี.ค.นี้ ส่วนข้อสอบ ม.6 ยังอยู่ระหว่างการตรวจทานกระดาษคำตอบ ชื่อผู้สอบและเลขที่นั่งสอบว่าตรงกันหรือไม่ ถ้าตรงกันจะเริ่มตรวจข้อสอบ พร้อมตรวจทานความถูกต้อง คาดว่าจะสามารถประกาศผลได้เร็วขึ้นกว่ากำหนดจากเดิมวันที่ 10 เม.ย.2553 เป็นปลายเดือนมี.ค.นี้ “ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

ด้านรศ.ดร.สุรเดช จารุธนเศรษฐ์ ประธานศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสนามสอบในจังหวัดสงขลาว่ามีนักเรียน 1 รายได้ทำผิดระเบียบการเข้าห้องสอบ โดยการนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบในวิชา GAT และระหว่างที่ทำข้อสอบโทรศัพท์ดังขึ้น เมื่ออาจารย์คุมสอบเข้าไปตรวจพบว่าเสียงที่ดังขึ้นมาเป็นเสียงจากการตั้งปลุกไม่ใช่เสียงเรียกเข้า ดังนั้นทางศูนย์สอบยังไม่ตัดสินว่าจะลงโทษเด็กอย่างไร เพราะดูแล้วเด็กอาจจะไม่มีเจตนา แต่ทั้งนี้จะต้องส่งเรื่องในทางสทศ.เป็นผู้พิจารณาตัดสินต่อไป นอกจากนี้ในการสอบพบปัญหาว่าเด็กลืม บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่สามารถแสดงตัวตนได้ ดังนั้นทางสนามสอบจึงไม่ให้เข้าสอบ ซึ่งเท่าที่ดูรวบทุกสนามสอบของศูนย์มอ. มีประมาณ 30-40 ราย

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...