ประชาสัมพันธ์

จุฬาฯป่วนรับตรง100%ศิลปกรรม-อักษรที่นั่งไม่เต็มต้องรับรอบสอง

จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เผยปี2553 คณะศิลปกรรม-อักษรศาสตร์ รับตรง 100% ป่วน เหตุขาดเด็ก ไม่เต็มจำนวนที่นั่ง คณบดีคณะศิลปศาสตร์ยืนยันเดินหน้ารับตรง แม้เจอปัญหาดึงเด็กกันเอง ชี้เหตุไม่เข้าร่วมแอดมิชชั่นส์กลาง
เพราะการสอบวัดความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ หรือแพต 6 ไม่สามารถจำแนกทักษะของเด็กที่จะเข้าเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ได้ ระบุอักษรจุฬาฯ เด็กขาดร่วม 100 คน เล็งเปิดรับตรงรอบสอง
 คืบหน้าภายหลังคณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงต่อสาธารณชนเปิดรับนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2553 ด้วยการสอบรับตรง 100% นั้น
 ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 รศ.ดร.ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ รับ นิสิตผ่านระบบรับตรง 100% จำนวน 120 คน จาก 5 ภาควิชา แต่รับได้จำนวน 90 กว่าคน โดยรับได้ไม่เต็มจำนวนที่นั่งในภาควิชานฤมิตศิลป์ และทัศนศิลป์ เพราะเด็กสละสิทธิ์ไปเลือกมหาวิทยาลัยแรกที่มีการประกาศผลและได้ชำระเงินไป แล้ว แต่เชื่อว่ามหาวิทยาลัยที่ประกาศรับลำดับแรกๆ จะเจอปัญหาเดียวกัน คือ เด็กสละสิทธิ์มาเลือกจุฬาฯ โดยไม่เสียดายเงินที่ชำระแล้ว
 รศ.ดร.ศุภกรณ์ กล่าวต่อว่า คิดว่ามหาวิทยาลัยที่เปิดรับตรงเจอปัญหาเดียวกันหมด คือ ดึงเด็กกันเอง แม้คณะศิลปกรรมศาสตร์จะรับไม่เต็ม แต่จะไม่เปิดรับรอบสองและจะไม่เข้าร่วมแอดมิชชั่นส์กลางด้วย ขณะนี้ได้ประกาศผลรับตรงและถือว่าสิ้นสุดกระบวนรับนิสิตแล้ว สำหรับปีการศึกษา 2554 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ยัง คงยืนยันจะไม่เข้าร่วมแอดมิชชั่นส์กลาง จะยังคงรับผ่านระบบรับตรง 100% ผ่าน 2 ระบบ คือ รับตรงแบบพิเศษ และรับตรงแบบปกติ โดยรับตรงแบบพิเศษ คัดเด็กที่มีความสามารถพิเศษที่ได้รับรางวัลระดับชาติและนานาชาติ
 ในส่วนรับตรงแบบปกติจะคัดจากเด็กทั่วไป แต่หลักเกณฑ์และวิธีการยังไม่ยุติ อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสภามหาวิทยาลัย แต่ยืนยันว่าจะพยายามจัดสอบให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่เด็ก ทั้งนี้เหตุผลที่ไม่ร่วมแอดมิชชั่นส์กลาง เนื่องจากวิชาวัดความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ หรือ แพต 6 จัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ไม่สามารถจำแนกทักษะของเด็กที่จะเข้าเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ได้ ขณะที่ต้องการเด็กที่มีทั้งทักษะเฉพาะทางและองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากจุฬาฯ กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2553 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ รับ นิสิตผ่านระบบรับตรง 100% เป็นปีแรก โดยรับจำนวน 300 คน แต่รับได้ไม่เต็ม และขาดประมาณ 100 คน เพราะเด็กสละสิทธิ์ไปเลือกเข้าคณะอื่น เช่น คณะแพทยศาสตร์ เป็นต้น ขณะนี้คณะอักษรศาสตร์จึงประสานขอเข้าระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชั่นส์กลาง เพื่อรับรอบสองให้เต็มจำนวน

Credit  เดลินิวส์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...