ประชาสัมพันธ์

สายวิทย์ VS สายศิลป์ สายไหนที่น่าเรียน.....


    สวัสดีวันตรุษจีนครับ.. วันนี้ พี่ลาเต้ ไม่ได้มีแต๊ะเอียมาให้.. แต่ก็มีบทความดีๆ มาบอก.. โดยเหมาะมากๆ สำหรับน้องๆ ม.ต้น ที่กำลังจะเลื่อนชั้นเข้าสู่ชั้น ม.ปลาย ซึ่งเชื่อว่าต่างกำลังปวดหัวอย่างหนัก และคิดไม่ตกว่า "เราจะเลือกแผนการเรียนอะไรดีนะ..."

          วันนี้ เพื่อลดความเครียด และเป็นตัวช่วยให้น้องๆ ได้ตัดสินใจเลือกแผนการเรียนได้ง่ายขึ้น.. พี่ลาเต้ ก็ขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับเทคนิคการเลือกแผนการเรียน ม.ปลาย โดยใช้วิชาที่ชอบมาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจมาฝากน้องๆ ชาวเด็กดีกันครับ..
          ก่อนอื่น พี่ลาเต้ อยากให้น้องๆ เลือกวิชาที่ชอบ และถนัดมากที่สุดมา 2 วิชา จากวิชาดังต่อไปนี้ ภาษาต่างประเทศ , สังคมศึกษา , วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ขอย้ำว่าเลือกมา 2 วิชาเท่านั้น.. หากใครเลือกได้แค่ 1 วิชาก็ต้องหามาอีก 1 ที่พอจะไปไหว และเรียนได้.. และเมื่อได้ 2 วิชาครบแล้ว ก็เอามาเทียบกับคำอธิบายได้ล่างนี้ครับ..

 คู่ที่ 1 คนที่เลือก ภาษาต่างประเทศ - คณิตศาสตร์ 
          คู่นี้ถือว่าเป็นมวยถูกคู่.. ที่ลงตัวมากๆ น้องๆ คนไหนที่เลือก 2 วิชานี้ เหมาะสม และถูกต้องมากๆ ที่จะเรียนแผนการศิลป์ - คำนวณ แผนการเรียนนี้จะเน้นด้านคณิตศาสตร์ และแอบเสริมด้วยวิชาภาษาต่างประเทศ.. ซึ่งเป็นแผนการเรียนที่สมัยนี้น้องๆ หลายคนเลือกเรียน เพราะไม่ยาก และ ไม่ง่ายจนเกินไป.. หาก ม.4 มีทั้งหมด 10 ห้อง ศิลป์คำณวนจะอยู่ประมาณห้อง 3 - 4 ครับ..
  คู่ที่ 2 คนที่เลือก ภาษาต่างประเทศ - วิทยาศาสตร์ 
          คนที่เลือกคู่ที่ 2 นี้.. ถือว่าเป็นคนที่สับสนตัวเองพอสมควร.. เพราะ 2 วิชาที่เลือกมานี้.. ถือเป็นถนนคนละสาย วิชาคนละเนื้อหากันเลย.. แต่หากเลือกมาแล้ว ก็ต้องมาวัดกันที่การชั่งน้ำหนัก นั้นก็คือ ระหว่างภาษาต่างประเทศ และวิทยาศาสตร์ ให้น้องๆ นำไปชั่งน้ำหนักด้วยตาชั่งความชอบของเรา ชั่งดูว่าเราสนุกมีความสุข เราอยากเรียน เราสนใจวิชาไหนมากที่สุด
          หากคำตอบที่ออกมาบอกว่า ภาษาต่างประเทศ เป็นวิชาที่อยากเรียนมากที่สุด พี่ลาเต้ แนะนำให้เลือกแผนการเรียนศิลป์ - ภาษา หรือ ศิลป์ - คำนวณ แต่หากคำตอบออกมาเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ที่เราอยากเรียนมากที่สุด จงเลือกเรียน แผนวิทย์ - คณิตฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมาะที่สุดครับ..
  คู่ที่ 3 คนที่เลือก วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ 
          น้องคนไหนที่เลือกตามคู่ที่ 3 จะเป็นกลุ่มน้องๆ ที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะมั่นใจ หรือแน่ใจแล้วว่า 2 วิชานี้เป็น 2 วิชาที่เราชอบ และมีความสุขกับมันมากที่สุด ก็ไม่ต้องไปตามเพื่อน ไม่ต้องไปสนใจใคร เดินหน้าสมัครเรียนใน แผนวิทย์ - คณิต ได้เลยครับ.. ซึ่งแผนนี้จะถูกมองว่าเด็กเก่ง เด็กเรียน และมักจะได้อยู่ห้องระดับต้นๆ ของโรงเรียน..
  คู่ที่ 4 คนที่เลือก สังคมศึกษา - ภาษาต่างประเทศ 
          น้องๆ ที่เลือกตามคู่ที่ 4 นี้.. โปรดถอดให้ห่างจากแผนวิทย์ - คณิตให้ไกล.. เพราะที่นั้นไม่ใช่สำหรับน้อง.. แต่แผนที่เป็นตัวตน และเป็นความสุขของน้องๆ คือ แผนศิลป์ - ภาษา ซึ่งแผนการเรียนนี้จะเรียนเกี่ยวกับภาษาล้วนๆ มีวิชาเลือกเสรีด้านภาษาให้เลือกอีกมากมาย โดยเฉพาะคนที่ฝันไว้ว่าอยากเป็นไกด์ นักเขียน นักแปล เรียนแผนการเรียนนี้ไม่ผิดหวังครับ..
          นอกจากแผนศิลป์ - ภาษาแล้ว ก็ยังมีอีกแผนที่เหมาะกับคู่ที่ 4 เช่นกัน.. นั้นก็คือ แผนศิลป์ - สังคม แต่แผนการเรียนนี้จะมีเปิดสอนในโรงเรียนเป็นบางแห่งเท่านั้น.. ซึ่งแผนการเรียนด้านศิลป์ - ภาษานี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ลำดับท้ายๆ ของระดับ เช่น ห้อง 5 - 8 ครับ..

  คู่ที่ 5 คนที่เลือก สังคมศึกษา - วิทยาศาสตร์ 
          คนที่เลือกออกมาแล้วได้ตามคู่ที่ 5 แผนการเรียนวิทย์ - คณิต เป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดครับ.. เพราะเมื่อได้เข้าไปเรียนที่แผนการเรียนนี้แล้ว น้องก็จะได้เรียนทั้งวิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษาสมใจหวังเลย.. แต่ข้อเสียของคนที่เลือกคู่ที่ 5 นี้คือ.. จะต้องทำใจยอมรับในวิชาคณิตศาสตร์ เพราะตลอด 3 ปีในการเรียน ม.ปลาย จะได้เรียนคณิตศาสตร์ควบคู่ไปด้วย.. ซึ่งคงต้องทำใจ และเปิดใจในการฝึกปรือวิชานี้ครับ..
  คู่ที่ 6 คนที่เลือก คณิตศาสตร์ - สังคมศึกษา 
          คู่สุดท้าย คู่ที่ 6 สำหรับน้องๆ ที่เลือกมาว่าตัวเองรัก และชอบวิชาคณิตศาสตร์ และสังคมศึกษามากๆ ซึ่งแผนการเรียนที่เหมาะสมกับคนที่เลือกคู่นี้ก็มีอยู่ 2 แผนการเรียนด้วยกัน นั้นก็คือ ศิลป์ - คำนวณ และ ศิลป์ - สังคม ครับ.. โดยมีข้อแม้ว่าคนที่ชอบแบบคู่ที่ 6 นี้จะต้องทำใจว่า จะต้องเรียนภาษาต่างประเทศควบคู่ไปด้วย.. ซึ่งหากมองอนาคตไกลๆ แล้วก็จะเป็นประโยชน์กับเราไม่น้อยเลยหละครับ..
          ทั้งหมดนี้ก็เป็น 6 คู่วิชาที่ พี่ลาเต้ เลือกมาให้น้องๆ นะครับ.. ใครชอบแบบไหน ก็คงจะรู้แล้วว่าเหมาะสมกับแผนการเรียนอะไร.. ซึ่งต้องบอกว่าเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ.. เพราะบางโรงเรียนก็จะมีแผนการเรียนที่กว้างออกไปอีกเช่น แผนการเรียน วิทยาศาสตร์ - สถาปัตยกรรมศาสตร์ , วิทยาศาสตร์ - การแพทยศาสตร์ ,ศิลปศาสตร์ - อุตสาหกรรม , ศิลปศาสตร์ - บริหารธุรกิจ รวมถึงแผนการเรียนที่เป็นโครงการพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น..
          แต่หากน้องๆคนไหน อยากรู้ว่าโรงเรียนไหน มีแผนการเรียนอะไรบ้าง ก็สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ฝ่ายวิชาการของโรงเรียนมัธยมทุกแห่งได้เลยนะครับ.. ตอนนี้ระเบียบการเริ่มออกมาแล้ว.. ส่วนน้องๆ ม.3 ที่จะต่อ ม.4 โรงเรียนเดิมก็คงสบายไป.. แต่ไม่ว่าจะเลือกเรียนแผนไหน สิ่งสำคัญอยู่ที่ตัวเราเองครับ.. หากตามเพื่อนเข้าไปเรียนจริงๆ เกิดไม่ใช่ตัวเราขึ้นมา เพื่อนก็ไม่สามารถช่วยเราได้ครับ.. ทุกแผนการเรียนน่าเรียนหมด เลือกเรียนให้เหมาะกับเรา และมีความสุขมากที่สุดครับ..
          สุดท้ายนี้ เทคนิคเลือกแผนเรียนยังไม่จบเพียงเท่านี้นะครับ.. เพราะครั้งหน้า พี่ลาเต้ จะมาบอกว่าอยากเรียนคณะนี้ต้องเรียนแผนการเรียนไหน.. หรือว่า.. อยากสอบแอดมิชชั่นให้สบายๆ ต้องเรียนแผนการเรียนอะไร.. น้องๆ ห้ามพลาดนะครับ...

บทความโดย  พี่ลาเต้
www.dek-d.com

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...