ประชาสัมพันธ์

ชงก.ม.ใหม่เพิ่มบทบาทสกอ.ดูแลมหา'ลัย

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กกอ.ได้หารือเกี่ยวกับการปฏิรูปอุดมศึกษารอบ 2 ในประเด็นการยกร่าง พ.ร.บ.อุดมศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นกฎหมายกลาง เพื่อให้การกำกับดูแลอุดมศึกษาครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยยกระดับบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่จะประสานทำความเข้าใจกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุดมศึกษาแทนที่จะใช้อำนาจสั่งการ ซึ่งการทำเช่นนี้จะเป็นการเพิ่มความเข้มแข็งในการดูแลสถาบันอุดมศึกษา
   
ศ.นพ.วิจารณ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันมีสถาบัน อุดมศึกษาเกิดใหม่จำนวนมาก ขณะที่ สกอ.ก็ให้ความเป็นอิสระแก่มหาวิทยาลัยค่อนข้างมาก อาทิ การให้อำนาจสภามหาวิทยาลัยในการอนุมัติหลักสูตรได้เอง โดย สกอ.รับทราบเท่านั้น จนอาจทำให้เกิดปัญหาที่ว่าหากผู้บริหารบางคนเปิดสอนหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพและรับนักศึกษาเข้ามาเรียนก่อนโดยยังไม่ให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณาก็จะเกิดปัญหาตามมาได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้สะท้อนว่าระบบอุดมศึกษาอ่อนแอ แต่ต้องยอมรับว่ายังมีสภามหาวิทยาลัยหลายแห่งที่เข้มแข็งก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าแห่งใดไม่เข้มแข็งและไม่สามารถกำกับดูแลผู้บริหารได้ก็จะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งยังมีอยู่มาก
   
“ขณะนี้ดูเหมือนว่า สกอ. ออกกฎหมายเพื่อให้มหาวิทยาลัยดำเนินการ แต่กฎหมายเหล่านี้มีผลกระทบกับมหาวิทยาลัยเพียง 10%  เท่านั้น เพราะหน่วยงานที่เป็นยักษ์ใหญ่และมีอำนาจกับสถาบันอุดมศึกษาส่วนใหญ่จริง ๆ กลับเป็นสำนักงบประมาณ และหน่วยงานประเมินต่าง ๆ ทาง กกอ.จึงหวังว่าการมีกฎหมายอุดมศึกษาฉบับใหม่จะทำให้ สกอ.มีบทบาทกับมหาวิทยาลัยได้มากขึ้น” ประธาน กกอ. กล่าว

ที่มา  

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...