ประชาสัมพันธ์

'ชินภัทร' เผยท่าทีไม่หนุนอาชีวะสอนป.ตรี



นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ม.เทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า รัฐบาลยืนยันชัดเจนที่จะขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง ซึ่งมหาวิทยาลัยถือเป็นสถาบันหลักที่ต้องชูธงและขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้เป็นรูปธรรม โดยมหาวิทยาลัยรัฐต้องเป็นต้นแบบผลักดันให้นโยบายนี้เป็นจริง สร้างกระแสให้สังคมตระหนักว่าเราต้องปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ ขณะเดียวกันตนก็อยากเห็นการเชื่อมโยงระหว่างอุดมศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษาเข้าด้วยกัน โดยตนไม่เห็นด้วยที่เร่งรัดให้อาชีวะเปิดสอนปริญญาตรี แต่ควรไปเน้นเปิดสอนระดับปฏิบัติการขั้นสูง ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ต้องช่วยคิดว่าจะเชื่อมรอยต่อในเรื่องนี้ได้อย่างไร
  
นายชินวรณ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องงบประมาณของมหาวิทยาลัยวิจัยนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังสนับสนุนอย่างเต็มที่ และขณะนี้งบฯอยู่ในกระบวนการของรัฐสภา ซึ่งที่ผ่านมาตนได้หารือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ช่วยเร่งของบฯจากโครงการแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง และจะทำงบฯ ปี 2554 โดยนำเรื่องงบ ม.วิจัยมาพิจารณาเป็นพิเศษด้วย รวมทั้งยืนยันที่จะผลักดันมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐหรือการออกนอกระบบ แต่ให้ขึ้นอยู่กับความพร้อมและประชาคมเห็นด้วย นอกจากนี้ตนอยากเห็นมหาวิทยาลัยมีกองทุนเป็นของ   ตนเอง โดยระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษาเหมือนต่างประเทศ  
  
“ผมห่วงมากคือมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนเปิดสาขาวิชาจำนวนมาก โดยไม่ได้มาตรฐานและคุณภาพ ดังนั้น สกอ.ต้องตรวจสอบ ไม่ใช่เน้นเฉพาะธุรกิจการศึกษา รวมทั้งการสอบเข้ามหา   วิทยาลัยที่มีการนำผลสอบการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ที่มีผู้ปกครองร้องเรียนมากว่าจัดสอบหลายครั้งทำให้ต้องเสียค่ากวดวิชา ผมจึงอยากให้ทปอ.กลับไปทบทวนการสอบให้เหลือปีละ 2 ครั้ง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการกวดวิชา และให้เด็กได้กลับสู่ห้องเรียนมากขึ้น” นายชินวรณ์ กล่าว



ที่มา  

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...