ประชาสัมพันธ์

เกณฑ์รับ นักเรียน ม.1 ปี 2553




สพฐ.เผยปรับปรุงไม่มาก    
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำนโยบายการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2553 ว่า คณะทำงานจัดทำแนวปฏิบัติได้เสนอแนวทางมาให้ตนพิจารณาแล้ว ซึ่งการรับนักเรียนจะยังยึดแนวปฏิบัติเดิมของปี 2552 เป็นส่วนใหญ่ อาทิ การรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ยังเปิดโอกาสให้โรงเรียนเปิดสอบทั่วไปได้สูงสุด 50% และอีก 50% จะเป็นการจับสลากในเขตพื้นที่บริการและพิจารณาผลการเรียน เป็นต้น ส่วนข้อเสนอที่จะให้เพิ่มการสอบวิชาภาษาอังกฤษในการสอบคัดเลือกเข้า ม.1 แต่ไม่นำคะแนนมาพิจารณาเพื่อต้องการดูมาตรฐานของเด็กไทยนั้น ตนได้มอบหมายให้คณะทำงานไปปรับปรุงใหม่ เพราะเห็นว่าหากไม่นับคะแนนก็อาจเป็นภาระของผู้ปกครองกับโรงเรียนได้ ดังนั้นในการสอบคัดเลือกจะยังคงสอบ 4 วิชา ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา
   
เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อไปว่า  สำหรับนโยบายที่มีการเปลี่ยนแปลง คือ การรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยนักเรียนที่เรียนอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และต้องการเรียนต่อชั้นม.4 ในโรงเรียนเดิมให้ทางโรงเรียนพิจารณาจากศักยภาพทางวิชาการที่เหมาะสมและให้กำหนดเกรดเฉลี่ย 2.00 แต่กรณีโรงเรียนที่มีความจำเป็นก็ให้กำหนดเกรดเฉลี่ยไม่เกิน 2.50 แต่จะต้องได้รับความเห็นชอบคณะกรรมการสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งในปีที่ผ่านมาสพฐ.ไม่ได้กำหนดในส่วนนี้ไว้ทำให้โรงเรียนกำหนดเกรดเฉลี่ยที่สูงส่งผลให้เด็กไม่ได้เรียนต่อในระดับชั้นม.4 ในโรงเรียนเดิม ส่วนการนำผลคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ตมาพิจารณาคัดเลือกเข้าเรียนจะให้เป็นดุลพินิจของทางโรงเรียน
   
“สำหรับปฏิทินการรับนักเรียนในระดับชั้น ม.1 ประเภทความสามารถพิเศษรับสมัคร 13-14 มี.ค. 2553 ประเภทสอบคัดเลือก รับสมัคร 13-17 มี.ค.และจับสลากในเขตพื้นที่บริการ 13-17 มี.ค. ส่วนชั้นม.4 รับสมัคร 13- 17 มี.ค.อย่างไรก็ตามแนวปฏิบัติทั้งหมดนี้จะต้องเสนอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาต่อไป” ดร.ชินภัทร กล่าว.

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...