ประชาสัมพันธ์


กสพท. แจง รับตรง แพทย์ ทันตะ ปี 53



           กสพท. แจง รับตรง แพทยศาสตร์ และ ทันตแพทยศาสตร์ ปี ๒๕๕๓

          ศาสตราจารย์ นายแพทย์อาวุธ  ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวแนวทางการสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ผ่านระบบรับตรง ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ว่า

          เนื่องจากการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (Admissions) ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ จะใช้คะแนนจากผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) คะแนนการสอบความถนัดทั่วไป (General Aptitude Test : GAT) และความถนัดวิชาชีพและวิชาการ (Professional and Academic Aptitude Test : PAT) และผลการเรียนเฉลี่ยชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPAX)  โดยจะไม่มีการสอบ A-NET แล้ว

          จึงมีการสอบถามเข้ามาที่ กสพท. เกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต สำหรับปีการศึกษา ๒๕๕๓ ซึ่ง กสพท. ได้รับมอบหมายจากคณะแพทยศาสตร์ ๑๒ สถาบัน คณะทันตแพทยศาสตร์ ๕ สถาบัน เป็นผู้ดำเนินการในการรับสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรผ่านระบบรับตรงดังกล่าว
         
          กสพท. ได้กำหนดกระบวนการคัดเลือกผู้มีสิทธิเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ โดยผู้สมัครสอบทุกคนต้องมีคุณสมบัติตามที่ กสพท. กำหนด และสมัครสอบกับ กสพท. ทั้งวิชาเฉพาะ และวิชาสามัญ โดยคะแนนจากการสอบวิชาสามัญจะคิดเป็นร้อยละ ๗๐ซึ่งเป็นการสอบแทนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (A-NET) แบ่งเป็น

กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ ๔๐%
กลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ ๒๐%
กลุ่มสาระวิชาภาษาอังกฤษ ๒๐%
กลุ่มสาระวิชาภาษาไทย ๑๐%
กลุ่มสาระวิชาสังคมศึกษา ๑๐%

          ทั้งนี้คะแนนแต่ละกลุ่มสาระวิชาต้องได้เท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ ๓๐ ส่วนวิชาเฉพาะซึ่งเป็นการทดสอบศักยภาพในการเรียนรู้ ได้แก่ ความสามารถในการจับใจความ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผล และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รวมทั้งการประเมินแนวคิดทางจริยธรรม มีสัดส่วนร้อยละ ๓๐ โดยจะใช้คะแนนที่จะสอบเข้าปีการศึกษา ๒๕๕๓ เท่านั้น

          นอกจากนี้ กสพท. ยังคงใช้น้ำหนักคะแนนจากผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)ซึ่งคะแนนรวมต้องเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ ๖๐ จาก ๕ กลุ่มสาระวิชา เพื่อสนับสนุนแนวคิดของ สกอ. ที่ต้องการให้นักเรียนให้ความสำคัญ และสนใจการเรียนในห้องเรียนอย่างเต็มที่ เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าว    

          เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการบริหารการสอบสำหรับปีการศึกษา ๒๕๕๓ ว่า กสพท. จะเปิดการรับสมัครในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๕๒ ทางอินเตอร์เน็ต โดยค่าสมัครสอบทั้งหมดประมาณ ๑,๒๑๕ บาท ซึ่งสามารถเลือกคณะ/สถาบัน ได้ ๔ ลำดับ ทั้งนี้ กสพท. จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างข้อสอบมาตรฐานทั้งวิชาเฉพาะและวิชาสามัญเอง

          สำหรับข้อซักถามเกี่ยวกับทุนการศึกษาสำหรับผู้สอบแพทย์ได้แต่ไม่มีทุนการศึกษานั้น นางสาวจิรณี   ตันติรัตนวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ทุกสถาบันมีแนวคิดในทิศทางเดียวกันในการส่งเสริมให้นักศึกษาที่สอบเข้าหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตได้ ควรได้เรียนต่อถึงแม้จะไม่มีเงิน ทั้งนี้ นักศึกษาที่จะเข้าศึกษาในหลักสูตรดังกล่าวก็ควรศึกษาข้อมูลของสถาบันอุดมศึกษาที่เลือกสมัครไว้ให้ดีว่าแต่ละสถาบันมีทุนอะไรบ้าง เนื่องจากสถาบันแต่ละแห่งจะมีทุนหลายรูปแบบ นอกจากนี้อาจรวมไปถึงแหล่งเงินกู้ยืม อย่าง กยศ. ด้วย  
ที่มา  eduzones logo


ที่มา


ที่มา
 ที่มา

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...