ประชาสัมพันธ์

"ม.นอกระบบ"ลั่นก.พ.ร.ห้ามยุ่งจัดงบ

ประธานที่ประชุม ม.นอกระบบ ยัน ก.พ.ร.ไม่ควรมายุ่งจัดสรรงบฯ ให้ ม.ในกำกับ ขณะที่ สกอ.รอผลศึกษาเรื่องจัดสรรงบฯ คาดไม่เกิน 6 เดือน เสนอ ครม.ได้

รศ.ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทอมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบการประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ ซึ่งมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐทั้ง 13 แห่งไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะในร่างดังกล่าวระบุว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) จะเข้ามาช่วยจัดสรรงบประมาณให้กับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ ก.พ.ร. ว่า ที่ผ่านมา ก.พ.ร.ได้นำเรื่องนี้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ ครม.มีมติให้ ก.พ.ร.กลับไปทบทวนร่างดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่ายังมีหลายหน่วยงานไม่เห็นด้วย และให้นำกลับมาเสนอ ครม.ใหม่ ซึ่งตนทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้นำเรื่องนี้เข้าหารือกับทางคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และทาง กกอ.มีมติแต่งตั้ง ศ. (พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ กรรมการ กกอ. เป็นประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อพัฒนาระบบการเงินอุดมศึกษา เพื่อให้มาช่วยดูร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบการประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ โดยเฉพาะเรื่องหลักการจัดสรรทรัพยากรและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐว่าควรจะเป็นไปในรูปแบบใด

ด้าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ทำหนังสือถึง ก.พ.ร. เพื่อยืนยันเรื่องการจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ที่เห็นว่า ก.พ.ร.ไม่ควรที่จะเข้ามาร่วมจัดสรรงบประมาณให้กับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ แต่เรื่องนี้ยังไม่เป็นข้อยุติว่า ก.พ.ร.จะเข้ามาจัดสรรงบประมาณฯ หรือไม่ แต่ถึงแม้ว่าจะยังมีข้อยุติ ไม่มีผลกระทบต่อการจัดสรรงบประมาณของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เพราะให้ดำเนินการจัดสรรเหมือนเดิม ที่ให้สำนักงบประมาณเป็นผู้ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศ. (พิเศษ) ดร.ภาวิชกำลังศึกษาถึงเรื่องการจัดสรรงบประมาณให้กับสถาบันอุดมศึกษาอยู่ ซึ่งจะรวมถึงการจัดสรรงบฯ ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐด้วย โดยคาดว่าอีก 6 เดือนน่าจะเสร็จ จากนั้นจะนำเสนอต่อ ครม.ได้



ที่มา Home

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...