ประชาสัมพันธ์

5 เว็บ ยอดนิยม นิรันดร์กาล





วัยรุ่นไทยใช้ชีวิตอยู่กับอินเทอร์เน็ต เกมออนไลน์ เกมคอนโซล มากกว่าโลกเป็นจริง วันนี้เราจะตามไปดูเว็บไซต์ยอดนิยมของพวกเขา
นี่คือรายชื่อเว็บไซต์ 5 อันดับแรกที่มีผู้ชมมากที่สุด และเป็นที่เด็ก และวัยรุ่นเข้าไปขวนขวายหา "ความรู้" กันมากที่สุด
 www.sanook.com อ่านว่า สนุก ไม่ใช่สนุ๊ก มีรโลโก้เป็นตัว S! ต้องตามด้วยเครื่องหมายตกใจเท่านั้นถึงเป็นของแท้
 www.kapook.com อ่านว่า กระปุก แบบเดียวกับกระปุกออมสินที่ธนาคารออมสินมักมอบเป็นของขวัญวันเด็กที่มาเปิดบัญชี หรือนำเงินมาฝาก
 www.mthai.com อ่านว่า เอ็มไทย ไม่ควรอ่านเป็นเพื่อไทย
 www.exteen.com ชื่อเท่มาก เหมาะกับคนที่พ้นวัยรุ่นวัยทีนมาแล้ว
 www.dek-d.com ชื่อบอกในตัวอยู่แล้วว่าเหมาะสำหรับเด็กดี เด็กไม่ดีไม่กล้าเข้า
 ข้อมูลจากเว็บสถิติ Truehits.net ชวนให้ตั้งสมมุติฐานและอนุมานได้ว่า กลุ่มผู้อ่านของเว็บไซต์ 5 อันดับข้างต้นเป็นกลุ่มวัยรุ่น หากพิจารณาตัวเลขสำรวจเพศ อายุ และวุฒิการศึกษาผู้เข้าอ่าน sanook.com เป็นดังนี้ครับ
 เพศชาย 55.23%    เพศหญิง 36.56%     ประถม -ม.ต้น 31.31%      ม.ปลาย-ปวส. 36.56%    ปริญญาตรี 26.64%
 มากกว่าป.ตรี 5%     อายุ 12-17 ปี 30.30%      อายุ 18-23 ปี 24.09%      อายุ 24-35 ปี 25.26%     อายุ 36-55 ปี 13.37%

 เทียบสัดส่วนจำนวนเพศ อายุ วุฒิการศึกษาของผู้เข้าเว็บไซต์ 3 แห่งแรก ได้แก่ Sanook, kapook, MThAi มีสถิติใกล้เคียงกัน ยกเว้นสองอันดับหลัง exteen และ Dek-D ที่มีจำนวนเด็กระดับประถม-มัธยมต้นสูงกว่า แสดงให้เห็นบุคคลิกเฉพาะตัวบางอย่างของสองเว็บไซต์หลังที่ดึงกลุ่มผู้อ่านวัยทีนได้มากกว่า
 เว็บไซต์ 5 แห่งอันดับสุดสุดของเมืองไทยมีรูปแบบน่าสนใจอย่างไรถึงดึงดูดเด็ก วัยรุ่น และวัยมหาลัยเข้ามาอ่าน และดู กันมากมายมหาศาล เฉพาะยอด UIP ของ Sanook.com สูงถึงวันละ 6 แสนกว่า ยังไม่นับผู้เข้าเว็บผ่าน proxy  server ที่เข้ากี่คนก็ตามก็นับเป็น 1  IP น่าสนใจทำไมว่า Sanook.com จึงเป็นแชมป์ตลอดกาลของเว็บไซต์มหาชน
 หาก Meta Tag ที่อยู่แถบบนสุดของบราวเซอร์บ่งบอกเนื้อหาของเว็บไซต์ได้บ้าง คุณจะพบว่าเว็บไซต์ Sanook, Kapook, MThA i มีแนวทางเนื้อหาใกล้เคียงกัน
 Sanook - เกมส์ เกม ดูดวง ฟังเพลง เพลง หางาน ทำนายฝัน เกมส์แต่งตัว หาเพื่อน แชท กลอน ดารา
 Kapook - เกมส์ เกม ฟังเพลง เพลง หาเพื่อน ทำนายฝัน เกมส์ทำอาหาร กลอน ทำนายฝัน ดารา ฟุตบอล
 MThAi - เกม คลิป ดูดวง เกมส์ ผลบอล ทำนายฝัน รถมือสอง เกมส์แต่งตัว กลอน
 แม้ Meta Tag ดูคล้ายคลึงกัน แต่บุคคลิกของเว็บสุดฮิต 3 อันดับแรกมีความเป็นตัวเองอยู่พอสมควร Sanook ซึ่งเติบโตมาจากเว็บสารบัญ และพัฒนาตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเว็บเดียวที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับคอมพิวเตอร์ และมือถือ อย่างเช่น คิว คิว และ Nok Nok แข่งขันกับ MSN และ Twitter อย่างไม่มีอะไรให้เสีย
 Sanook ปรับตัวเข้ากับทิศทางของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 เช่น เปิดพื้นที่สำหรับเว็บบอร์ด บล็อค อัพโหลดคลิปวิดีโอ ทำให้เนื้อหาเว็บมีพลวัติ และสอดคล้องกับกระแสอยู่เสมอ กระนั้น เนื้อหาของ Sanook มีน้ำหนักไปทางเรื่องดาราค่อนข้างมาก รวมถึงเรื่องทางเพศที่ปนอยู่ในทุกระดับชั้นของเมนู (Tab)
 เนื้อหาส่วนใหญ่ยังคงถูกนำมาจากแหล่งอื่นมากกว่าสร้างเนื้อหาเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เพลง คลิป ข่าว ถ้าไม่ได้เป็นพันธมิตรแลกเปลี่ยนเนื้อหาอย่างเหนียวแน่นกับเว็บไซต์อื่น อาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์เจ้าของเนื้อหาได้
 ลักษณะของ Sanook ออกแนววาไรตี้ชัดเจน เนื้อหาในส่วนต่างๆ นอกจากดาราแล้ว เน้นกระตุ้นต่อมอยากรู้ของผู้เข้าดูเว็บไซต์อย่างหลากหลาย ทั้งเรื่องลี้ลับ ขบขันตลกโปกฮา อื้อฉาว เซ็กซี่ เหมือนหนังสือพิมพ์หัวสีบนโลกออนไลน์
 ส่วนเกมแนว Flash ของเว็บ Sanook เป็นจุดเริ่มต้นและดึงดูดผู้อ่านเว็บไซต์ที่ต้องการความเพลิดเพลินราคาประหยัด และมีเวลาให้ฆ่าทิ้งอย่างไม่ยี่หระ
 เทียบเคียงกันแล้ว Kapook โฟกัสเรื่องดาราและแฟชั่นอย่างออกหน้าออกตา โดยมีเนื้อหาทั้งรูปโฉมโฉมพรรณของดาราดึงดูดสายตา และออกแนวจับตลาดผู้หญิงชัดเจนจากเซ็กชั่น "ผู้หญิง" หน้าโฮมเพจของ Kapook ยาวกว่า Sanook โดยนำเอาส่วนที่อยู่ข้างในมาวางอยู่หน้าแรกอย่างเต็มที่
 การออกแบบเว็บเพจของ Kapook  ฉีกธรรมนูญการออกแบบเว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ยึดหลัก Clean and Clear จนไม่เหลือชิ้นดี โดยรวมแม้พยายามจัดเซ็คชั่นเป็นหมวดหมู่เป็นลำดับ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของเกม  เพลง สุขภาพ ท่องเที่ยว เรื่องลี้ลับ แต่กลับออกแนว "อะวังการ์ด" ราวกับเสื้อผ้าของ Lady Gaga
 ขนบการออกแบบเว็บเพจแนวตารางของ MThAi  ทำให้บุคคลิกของหน้าเว็บดูเรียบร้อยกว่า แม้ส่วนต่างๆ ของเว็บเพจออกโทนวาไรตี้เหมือนกับสองเว็บแรก แต่ความรู้สึกเมื่อแตะเนื้อหาข่าวทั่วไปของ MThAi ทำให้รู้สึกว่ามีความเป็น "ผู้ใหญ่" กว่า Sanook และ Kapook ความเป็นผู้ใหญ่ของ MThAi สะท้อนออกมาจากระทู้การเมืองที่ใช้ฟอนต์ "สีแดง" สะดุดตา
 แต่ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขการเข้าดูข้อมูลระดับลึกของเว็บเพจของ Dek-D ที่มีตัวเลขสูงกว่าเว็บสามอันดับต้น และช่วงเวลาเฉลี่ยการอยู่ในเว็บยังนานกว่าท็อปทรีเสียอีก รูปแบบหน้าเว็บเพจของ Dek-D ดูใสๆ และเป็นนักเรียนในเครื่องแบบมากว่าเว็บวาไรตี้สามเว็บแรก
  เนื้อหา "ไม่โฉ่งฉ่า" ไม่ทำนองคลั่งดารา บ้าเกม ฝักใฝ่ในดวง หรือโชว์คลิป ดูเป็นเว็บเด็กวัยรุ่นที่มีทั้งเรื่องรักแต่ไม่ทิ้งเรื่องเรียน เรื่องเมาท์แต่ไม่มัวเมา พอเอาเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์กับเพื่อนฝูงได้
 นี่คือภาพกว้างของชุมชนบนโลกออนไลน์ที่ถูกใจวัยรุ่น และเป็นพื้นที่ "เปิด" ให้พวกเขาเห็นและหาสาระและความไร้สาระตามวัยวุฒิ และคุณวุฒิ อินเทอร์เน็ตยังเป็นสังคมแห่งเดียวของพวกเขาที่ไม่ต้องติดป้าย น.13 หรือ ท. ทั่วไป มันเปิดและวางใจให้พวกเขาใช้วิจารณญาณเองว่าจะเลือกชมเลือกเสพอะไร แล้วเขาจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่เข้มแข็ง
 ไม่ใช่คอยกำกับมันเสียทุกเรื่อง
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...