ประชาสัมพันธ์

เด็กหนี GAT PAT สอบตรง เพียบ


ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงกรณีที่บางคณะในมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกมายืนยันว่าข้อสอบแบบทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือแพต ยังต้องได้รับการเพิ่มเนื้อหาในหลายส่วนว่า

เป็นเรื่องที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ต้องรับฟังให้มาก ทั้งนี้ เชื่อว่าแบบทดสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือแกต จะต้องปรับด้วยเช่นกัน เพราะแบบทดสอบวัดความถนัดต้องทำให้เห็นความถนัดของเด็กคนนั้น มากกว่าจะวัดเพียงแค่ความสามารถทางวิชาการ ทุกวันนี้ข้อสอบวัดความถนัดทั่วไป ส่วนใหญ่แล้วจะอิงวิชาการแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะวัดด้วยแบบทดสอบแกตหรือแพต แต่สิ่งสำคัญยิ่งไปกว่านั้นต้องดูการเข้าชั้นเรียนและผลการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่เด็กแต่ละคนเรียนในโรงเรียน

"การวัดผลเพื่อรับนักเรียนเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษานั้น ไม่ควรวัดเพียงแค่ความรู้ การเก่งความรู้เพียงอย่างเดียวไม่ได้ตัดสินว่าเด็กคนนั้นจะประสบความสำเร็จ หากแต่ทำอย่างไรที่จะสามารถวัดความเฉลียวฉลาดและความดีของเด็กได้ด้วย ที่ผ่านมารูปแบบแอดมิชชั่นส์กลางยังวัดคนด้วยความรู้เป็นหลัก ทุกวันนี้นักเรียนจำนวนมากนิยมสอบตรงกับมหาวิทยาลัยมากขึ้นๆ ทุกปี หากระบบแอดมิชชั่นส์กลางวัดความรู้เป็นตัวตั้งมากเกินไป จะทำให้นักเรียนหนีแอดมิชชั่นส์กลางมาสอบตรงกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น ถ้าสทศ.ยังไม่ปรับข้อสอบที่มุ่งเน้นเพียงแค่ความรู้ เชื่อว่ายอดสมัครแอดมิชชั่นส์กลางจะลดลงเรื่อยๆ” อธิการบดีมศว กล่าว

ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์ ข่าวทั่วไป

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...