ประชาสัมพันธ์

มจพ.ค้านกกอ.ยุบหลักสูตรป.ตรีต่อเนื่อง

"มจพ." เดินหน้าค้าน กกอ.ยุบหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง เตรียมเสนอให้ทบทวนอีกครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มคนทำงานที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ยันเปิดหลักสูตรต่อไปแน่นอน

ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเหนือ (มจพ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้ออกประกาศเรื่องการจัดการศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรีต่อเนื่องของสถาบัน อุดมศึกษา มีผลทำให้สถาบันอุดมศึกษาต้องยุติหลักสูตรระดับปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) ตั้งแต่ในปีการศึกษา 2553 และเตรียมรับผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณวุฒิสูง กว่ามัธยมศึกษาตอนปลายเข้าศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี โดยการเทียบโอนผลการเรียนแทนว่า ตนเห็นว่า กกอ.ควรจะยกเลิกประกาศดังกล่าว และอยากให้ทาง กกอ.พิจารณาเรื่องนี้โดยด่วน และขอย้ำว่าประกาศดังกล่าวเป็นเสมือนการลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการศึกษาของ ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และช่างเทคนิคที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ทำให้ขาดโอกาสและทางเลือกในการศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความชำนาญ เฉพาะทาง และเพิ่มวุฒิทางการศึกษา อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า กกอ.จะมีประกาศนี้ออกมาทาง มจพ.ก็จะไม่ยุติการรับหลักสูตรที่เปิด สอนอยู่ เพราะทางสถาบันไม่มีการสอนระดับปริญญาตรีทางช่างเทคนิค จึงทำให้ไม่สามารถที่จะรับนักศึกษาและมาเทียบโอนผลการเรียนได้

รศ.ดร.พนิต เข็มทอง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทาง มก.ได้ทำหนังสือถึง ทปอ.เพื่อประสาน กกอ.ให้ทบทวนประกาศดังกล่าว เนื่องจากมีผลกระทบกับหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรดังกล่าว และยังเป็นหลักสูตรที่จำเป็นที่จะช่วยปรับวุฒิให้กับผู้เรียน สำหรับ มก.มี 2 หลักสูตร คือ สาธารณสุขศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ที่เปิดมากว่า 10 ปีแล้ว และมีคุณภาพมาก ส่วนที่มีการระบุว่านักเรียนที่จบ ปวส.จะต่อปริญญาตรี จะต้องเทียบโอนหน่วยกิตนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้มีมาตรฐานเดียวกัน แต่สถาบันการศึกษาอาจจะยุ่งยากกับผู้ที่จะต้องมาเทียบโอนหน่วยกิต และ จัดการเรียนการสอนให้ เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีประสบการณ์ต่างกันและต้องจัดเป็นรายบุคคล ต่างจากเดิมที่การเทียบโอนหน่วยกิตนั้นจะดูเป็นภาพรวมๆ.

Credit ไทยโพสต์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...